Freelancer IT liệu có tồn tại sự tự do trong nghề?

3027

Freelancer IT là nghề không những đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng mà còn sự tâm huyết với nghề. Tuy nhiên, liệu bạn có biết được sự tự do của nghề freelancer IT thật sự có tồn tại hay không? Cùng TopDev tìm ra câu trả lời thông qua bài viết sau.

Nếu là một freelancer IT uy tín, bạn dễ dàng nhận được những hợp đồng lớn. Đồng thời, bạn sẽ kiếm được thu nhập “khủng” trong thời gian ngắn.

Freelancer IT có thể thỏa sức tung hoành theo nhịp độ làm việc của bản thân. Bạn không bị chi phối bởi thời gian như làm việc inhouse; môi trường được thoải mái lựa chọn. Song, mỗi freelancer it cần đảm bảo tiến độ và hiệu suất công việc theo hợp đồng công việc.

Thế nhưng, tính tự do của nghề freelancer IT liệu có tồn tại thực sự? Thực tế cho thấy, những rủi ro của nghề này thật sự là một vấn đề lớn đấy!

Freelancer IT chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình

Nếu làm teamwork trong một dự án, bạn phải cộng tác với nhiều đối tượng khác nhau; chia sẻ các nhiệm vụ để cùng nhau thực hiện thì freelancer IT lại khác.

Xem thêm các việc làm NTQ Solution tuyển dụng

freelancer IT
Mọi quy trình cần được đảm bảo tính trách nhiệm

Bạn là một nhân tố làm việc độc lập dựa trên nguyên liệu là các nguồn dữ liệu được các khách hàng cung cấp. Đó là lý do khiến các áp lực trở nên lớn hơn.

Bạn phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho những chiến lược, kế hoạch, từng bước đi thực hiện nhiệm vụ. Nếu thiếu tính kỷ luật và chuyên nghiệp sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Những rủi ro tiềm ẩn

Trách nhiệm luôn đi kèm với những rủi ro tồn đọng. Chúng có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Và bạn không thể trốn chạy hay bỏ cuộc mà chỉ có các đối diện và giải quyết chúng.

Hãy nhìn vào thực tế để bình tĩnh giải quyết các sự cố có thể xảy ra trong nghề IT tự do. đơn xin nghỉ việc

Freelancer IT but NoFree – Tự do nhưng ràng buộc

Ưu điểm lớn nhất dễ nhận thấy khi nhắc đến freelancer là tự do. Thế nhưng, bề nổi ấy không thể khỏa lấp được những nỗi niềm riêng của các freelancer it. Bạn quên mất tính áp lực của một người làm IT tự do.

Xem thêm các việc làm về tuyển dụng Data Scientist 

freelancer IT
Sự ràng buộc luôn luôn tồn tại

Nếu xét trên phương diện về tự do, những người làm việc it tự do dường như luôn phải chật vật trong mê cung deadline cùng những đòi hỏi từ khách hàng. Nhiều lúc nó đáng sợ đến mức các freelancer it quyết định thay đổi vị trí freelancer hoặc thực hiện các dự án phát triển nghề nghiệp khác.

Tính khốc liệt và sự cạnh tranh ngầm giữa các Freelancer IT

Rất ít người thành công với nghề freelancer. Không phải ai cũng đáp ứng được những đòi hỏi của nghề này. Ngay cả những freelancer dày dạn kinh nghiệm; nhiều khi cũng cảm thấy mệt mỏi sau quãng thời gian “lăn lộn” với nghề được cho là “tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”.

Không những thế, khi freelancer it trở thành xu hướng, thì môi trường làm việc trở nên cạnh tranh và khắc nghiệt hơn. Do vậy, nhiều người làm IT tự do dù có thâm niên lâu năm vẫn luôn tìm kiếm một công việc khác. Điều này giúp họ phải cân bằng công việc này với một công việc khác. Yêu thích, đam mê nhưng mọi thứ phải an toàn, cơ hội phát triển tốt thì mới có thể tiến xa.

Xem thêm việc làm ngành cntt hàng đầu tại TopDev