Lưu tâm về 5 kiểu người khó hợp tác

3383

Tính hợp tác trong công việc rất quan trọng, đặc biệt là đối với sự nghiệp thăng tiến của bạn. Vấn đề về tính cách, môi trường sống,… đã hình nên những cá tính – cái  tôi cá nhân khác nhau. Cùng TopDev điểm qua 5 kiểu người bạn mà bạn khó hợp tác qua bài viết sau!

Người thiếu đạo đức

Những cá nhân thiếu đạo đức như gian lận, tư duy luôn mưu tính thiệt hơn, không giữ uy tín, đam mê hào nhoáng – vật chất xa hoa,… Dẫu biết rằng mọi thị trường làm việc đều tồn tại những cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, nên cạnh tranh trên nguyên tắc công bằng – bình đẳng và đi lên từ năng lực cá nhân.

hợp tác
Giá trị nhân phẩm có một ý nghĩa quan trọng đến khả năng hợp tác.

Một freelancer IT cũng phải chịu nhiều thách thức, sức ép từ các đối thủ để có thể chứng tỏ sức ảnh hưởng và giá trị của mình.

Do vậy, bạn hãy cố gắng hết sức. Đừng làm bạn với những nhân vật đầy chiêu trò. Họ chỉ lợi dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến bạn mà thôi.

Người ăn không nói có

Đây là dấu hiệu của những người thiếu cân thành, luôn sống hai mặt. Họ không quá thật lòng đối xử với một ai. Mặt khác họ luôn ngầm quan sát đối phương để nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu.

Xem thêm các việc làm về tuyển dụng Data Scientist 

Họ dễ dàng bia đặt những thứ không có thành có. Đây là kiểu người khó hợp tác vì luôn soi xét các khía cạnh khác nhau. Họ khó đưa ra những ý kiến đồng điệu trong một tập thể và chắc chắn rằng việc nói xấu người khác là một thói quen của họ.

Những cá nhân “chìm đắm” trong sự bi quan

Nếu có những người luôn tràn đầy năng lượng và lan tỏa nó đến mọi người. Ngược lại, sẽ có một kiểu người lại luôn chìm trong sự bi quan. Họ có dấu hiệu sợ hãi và nghĩ qua xa khi gặp một chuyện quá khó khăn nào đó.

hợp tác
Liệu bạn cò phải là kiểu người bi quan?

Chính sự bi quan đó sẽ khiến họ giảm đi những cơ hội thành đạt hơn. Họ sẽ khá e dè và kho nắm bắt tốt, khó bắt nhịp với quá trình phát triển của một nhóm. Do vậy, nếu tiếp xúc với những người này, bạn cần giúp họ cởi mở và thoải mái hơn.

Người “thắng kêu to”

Nói một cách dễ hiểu thì đây là kiểu người khoe khoang về thành tích. Họ luôn tự hào và cho rằng những gì mình làm được quá lớn lao.

Nhưng thực tế, việc bạn thành công sớm hay muộn là do bạn. Và nếu một giây phút nào đó bạn quá tự tin, người khác sẽ vượt mặt bạn. 

Freelancer IT không ngừng hoàn thiện kỹ năng, nếu quá tự tin thái quá, thất bại sẽ đến nhanh hơn với bạn.

Đây sẽ là kiểu người khó hợp tác bởi cái tọi của họ quá lớn. Họ luôn muốn phô bày các ý kiến, quan điểm của mình; thậm chí là áp đặt nó trong việc đi đến các quyết định chung. Tự tin đến mức không ai chấp nhận. Cái họ thiếu chính là sự khiêm nhường và nếu làm việc với họ, các bạn cần giúp họ nhận ra điều này.

Kiểu người sống thiếu trách nhiệm

Nếu là một người chăm chỉ và cầu toàn, bạn có thể một mình làm tất cả mọi thứ mà chẳng cần ai giúp. Nhưng trong một lúc mệt mỏi, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn phải làm cho người khác hưởng? Đối với kiểu người này, họ có thể sống bám vào người khác. Đôi khi họ nổi loạn, cá tính, bốc đồng,…

Xem thêm các việc làm NTQ Solution tuyển dụng

hợp tác
Người thiếu trách nhiệm sẽ khó có thể thành công.

Làm việc freelancer it thì không đúng giờ, trễ dealine, thiếu kỷ luật và không có tinh thần hợp tác. Do vậy, chất lượng và hiệu suất công việc bị giảm đi rõ rệt. Họ dần trở thành đối tượng không tạo được niềm tin từ đồng nghiệp. Việc họ cần thay đổi chính là sống có ý thức, tự giác tuân thủ các nguyên tắc. Đồng thời tự nhìn nhận để tạo ra các giá trị cống hiến tiếp theo trên hành trình sự nghiệp của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev