Khám phá phong cách hợp tác của bạn

4366

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về phong cách hợp tác cá nhân chưa? Nó thật sự là một điều quan trọng đấy. Tại sao? Vì hiệu quả của sự kết nối, tương tác trực tiếp, làm việc nhóm đều chịu sự chi phối của phong các hợp tác.

Phong cách hợp tác là yếu tố cần khai thác trước khi bạn tiến hành thực hiện công việc, đặc biệt là giải quyết nhiệm vụ với tư cách là một nhóm. Mỗi phong cách hợp tác sẽ thể hiện các đặc trưng dấu ấn về cá tính của từng cá nhân. Đó là cơ sở để bạn có thể lựa chọn ra những người cộng sự phù hợp nhất.

Cùng TopDev tìm ra phong cách của riêng bạn thông qua bài viết sau nhé.

Người “độc tài”

Nếu thuộc nhóm này, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các lợi ích tốt nhất cho dự án của bạn. Và tất nhiên, bạn rất chủ động trong việc lập kế hoạch; muốn chia sẻ và trình bày cụ thể chúng với những cộng sự của bạn.

phong cách hợp tác

Bạn là người có một sự tập trung cực kỳ cao, luôn theo sát các thông số báo cáo mô tả tiến trình hoạt đồng. Đồng thời, bạn chủ động tìm kiếm các thông tin cập nhật từ nhóm. Do có sự kỳ vọng quá lớn, đôi lúc bạn cảm thấy một dự án nào đó có thể bị ảnh hưởng nếu thiếu đi sự cảnh giác của bạn. Một freelancer IT là người biết vận dụng nhiều kỹ năng. Và tất nhiên, năng lực tập trung tuyệt đối là rất quan trọng.

Xem thêm các việc làm về tuyển dụng Data Scientist 

Đồng ý rằng việc giám sát và quản lý chặt chẽ các đầu công việc là một điều tốt. Đó cũng là cách để hạn chế những sai sót có thể xảy ra. Và bạn cũng cho thấy được, bạn thật sự là một cá nhân có trách nhiệm với nhóm của mình. Tuy nhiên, bạn nên thảo luận, đánh giá và tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm phản hồi.

Có như vậy, một chiến dịch sẽ được theo dõi chặt chẽ và hiệu quả hơn do được đảm bảo về tính minh bạch, tính thống nhất về quan điểm thiết lập quy trình giải quyết công việc. 

Người “tích trữ”

Với phong cách cộng tác này, bạn thuộc tuýp người thích ghi chú lại một cách chi tiết, lưu trữ và thống kê thông tin về từng giai đoạn, tiến độ phát triển. Để tối ưu hóa, bạn đã có thể lưu tất cả các email, tạo liên kết. Ngoài ra, bạn có thể cập nhập, chỉnh sửa – bổ sung các nội dung có liên quan đến dự án.

phong cách hợp tác

Đặc biệt, với cách phân bổ hợp lý, không quá khó để bạn tra cứu các thông tin. Chính điều này đã giúp nhóm của bạn sở hữu nguồn tư liệu đa dạng hơn. Thế nhưng, bạn không nên  quá tập trung vào việc quản lý dữ liệu của riêng bạn. Hãy quan tâm đến các đồng đội vì các bạn là một team.

Người “phân tích”

Với khả năng tư duy nhanh nhạy và nhiều đa dạng về góc nhìn, bạn tự thúc đẩy bản thân muốn tìm hiểu và thực hiện khai thác, phân tích dự án một cách chi tiết. Vì là phân tích nên bạn thường sử dụng những kiến thức được minh chứng cụ thể về số liệu. Do vậy, hầu như trong mọi trường hợp, bạn đều nhận được sự tin tưởng từ mọi người. Ngược lại, bạn cũng sẽ phản bác các quan điểm thiếu xác thực, chưa đảm bảo về những minh chứng. 

phong cách hợp tác

Xem thêm các việc làm NTQ Solution tuyển dụng

Nếu bạn phát hiện ra một vấn đề nào đó, đừng ngần ngại mà trao đổi mối quan tâm của bạn với các đồng đội của mình. Đừng tự ý xử lý một mình! Bình tĩnh thảo luận và nhận ý kiến để tránh tình trạng làm nổ tung do sự mất kiểm soát bất ngờ từ các số liệu đáng báo động.

Người “nuôi dưỡng”

Bạn là một người luôn tìm kiếm các tài liệu hữu ích cho các thành viên. Đồng thời, bạn cũng là người đầu tiên nhận phản hồi và chia sẻ các cập nhật. Là một freelancer it, bạn cũng thường xuyên hợp tác và giúp đỡ tra cứu tài liệu cùng các cộng sự. Chính việc quá “chăm sóc” cho nhu cầu đồng đội mà đôi khi, bạn lọt thõm trong chính nhiệm vụ của cá nhân mình.

phong cách cộng tác

Bạn là kiểu người hữu ích và quá nhiệt tình. Tuy vây, hãy chú ý đến bất kỳ nguyên tắc giao tiếp nào mà nhóm của bạn có thể chia sẻ một cách hiệu quả nhất. Cách tốt nhất chính là loại bỏ các đồng nghiệp không phản hồi các đề xuất ra khỏi dự án của bạn. 

Thực tập sinh/hướng đạo sinh

Nếu thuộc phong cách này, bạn là kiểu người ham học hỏi. Bạn sẵn sàng giúp đỡ các đồng nghiệp khi họ khó khăn. Quan trọng, bạn thật sự yêu thích làm việc trong một nhóm. Đối với bạn, việc nhận được những phản hồi, đánh giá của người khác về bản thân mình là một điều rất tuyệt vời.

Bạn có thể kiểm tra đặc điểm tính cách của bản thân để lựa chọn công việc phù hợp thông qua công cụ trắc nghiệm tính cách tại TopDev

Nếu bạn là người thuộc kiểu phong cách cộng tác này, hãy thật sự cởi mở với những ý tưởng nghe có vẻ như chúng hoàn toàn bất hòa với chính bạn. Và đừng quá ôm đồm nhiều thứ nếu giới hạn khả năng không cho phép. 

Xem ngay các tin tuyển dụng thực tập sinh IT mới nhất

Lời kết

Phong cách cộng tác không áp định bất cứ ai. Chính bạn thể hiện phong cách bản thân. Cá tính bạn ra sao, xu hướng hợp tác của bạn thế nào? Tất cả đều tạo nên giá trị con người trong bạn. Để hòa nhập với một môi trường làm việc hiện đại, bạn nên cân bằng tận dụng tốt; biết phát huy những phong cách cá nhân một cách phù hợp để đạt hiệu quả tốt trong công việc. TopDev hi vọng bạn sẽ vận dụng tốt phong cách hợp tác của bản thân và có những người cộng sự tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tuyển dụng it lương cao hàng đầu tại TopDev