6 Xu hướng quản trị nhân sự năm 2024

19162

Trong những năm gần đây, ngành Quản trị Nhân sự đã có những chuyển mình đầy ấn tượng trong công tác xây dựng và phát triển chiến lược. Với việc tập trung vào tiêu dùng hóa và công nghệ số, những xu hướng mới được tạo ra góp phần quan trọng trong việc định hình quản trị nhân sự trong thập kỷ mới.

1. Quan tâm đến việc phát triển những trải nghiệm hấp dẫn nhân viên

Nghiên cứu của The Future Workplace and Beyond.com chỉ ra rằng, 83% lãnh đạo quản trị nhân sự nhận định, sự trải nghiệm nhân viên hoặc quan trọng, hoặc rất quan trọng đối với sự thành công của tổ chức và họ đang đầu tư nhiều hơn trong việc đào tạo (56%), cải thiện không gian làm việc (51%) và trao nhiều phần thưởng tạo động lực, khuyến khích nhân viên hơn (47%).

Động lực lớn giúp các công ty tập trung phát triển những trải nghiệm hấp dẫn nhân viên là khi “cuộc chiến” thu hút nhân tài đang ngày càng quyết liệt. Theo Mercer, thì 90% chủ doanh nghiệp sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong công việc tìm người tài. Vì vậy, việc tạo ra trải nghiệm giúp công ty ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với các nhân viên (hiện tại và tiềm năng) về văn hóa và giá trị doanh nghiệp, đồng thời dùng nó trong việc khai thác người tài tuyển dụng

Kết quả hình ảnh cho hr

Những người làm công tác quản trị nhân sự đang từng bước thực hiện chiến lược này bằng cách đa chức năng hóa công việc quản trị nhân sự. Có thể kể đến việc hợp tác với các lĩnh vực đa ngành như bất động sản, công nghệ, marketing, truyền thông nội bộ và quan hệ toàn cầu nhằm tạo ra sự kết hợp giữa trải nghiệm nhân viên với khách hàng.

2. Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực phức hợp thông qua việc ứng dụng dụng mô hình Agile 

Mô hình Agile tạo mọi điều kiện để phát triển phần mềm. Agile được định hướng giúp các doanh nghiệp đạt được sự linh hoạt (Agility), từ đó xây dựng nền tảng vững chắc trước khi chuyển đến việc nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

  Agile và văn hóa Việt Nam
  Agile là gì? Scrum là gì? Các công cụ quản lý dự án theo Agile mà bạn nên biết

Ứng dụng Agile đã tạo ra sự thay đổi đầy nổi bật trong chính cục diện phát triển phần mềm. Agile tự hào vì là mô hình góp phần tạo ra những giá trị chất lượng trong các lĩnh vực ứng dụng như Marketing (Agile Marketing), giáo dục (EduScrum, Lean Edu,…), thiết kế (Design Thinking), khởi nghiệp (Lean Startup).Cô Amber Grewwal, hiện là Phó chủ tịch bộ phận tuyển dụng nhân tài của IBM đồng thời cũng là người đầu tiên ứng dụng mô hình Agile trong tuyển dụng. Một thực tế cho thấy Agile giúp tìm ra những ứng viên thật sự có tài năng, làm hài lòng khách hàng chỉ từ 2 đến 6 tuần. Dù có những đóng góp tích cực, mô hình Agile vẫn đang hoàn thiện và phát triển nhiều hơn, hứa hẹn sẽ còn tạo ra nhiều bất ngờ.

3. Hợp tác với các nhà phát triển bất động sản để tạo nên không gian thúc đẩy văn hóa 

Môi trường tuyển dụng nhân tài trở nên kịch tính hơn khi có sự cộng hưởng về tính cách giữa người hướng nội và người hướng ngoại. Chính họ cũng mong muốn mình được đáp ứng một cách phù hợp về môi trường, không gian làm việc để có thể phát triển bản thân tốt hơn.

Theo International Facilities Management Association, đa phần các nhân viên Mỹ đều ưa chuộng không gian làm việc mở, tuy nhiên, hiện tại, các công ty bắt đầu nhận thức được rằng đó không phải luôn là nơi thích hợp nhất để hoàn thành công việc.

Cũng theo đó, nghiên cứu từ Steelcase lấy ý kiến từ 12.480 nhân viên tại 17 quốc gia trên toàn cầu cho thấy, việc có lựa chọn một không gian làm việc mở hay không thật sự quan trọng. Điều quan trọng chính là chúng ta làm cách nào để trao quyền cho nhân viên lựa chọn nơi mình sẽ công tác và theo đuổi mục tiêu. 

Hãy nhớ rằng, đối với bộ phận quản trị nhân sự: nơi làm việc không chỉ là một tòa nhà, nó còn là một phần của cuộc hành trình tìm hiểu và chinh phục những ước mơ. Việc hợp tác với các nhà phát triển bất động sản để tạo ra nơi làm việc thân thiện giúp thúc đẩy quá trình tiếp cận và phát triển văn hóa công ty, đồng thời tạo sự gắn kết với nhân viên.

4. Ứng dụng phương pháp tiếp thị đến người tiêu dùng

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, các ứng viên và nhân viên có “đặc quyền” tạo ra sự ảnh hưởng truyền thông xã hội đối với một tổ chức, doanh nghiệp nào đó thông qua các đánh giá, sự xếp hạng riêng của họ. 

Trong bối cảnh đó, bộ phận quản trị nhân sự thực hiện việc áp dụng nhiều công cụ Marketing như thiết kế suy nghĩ, hackathon (sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án) và phân tích tâm lý để tạo nên những trải nghiệm thu hút nhân tài. 

Việc chuyển hướng từ trọng tâm khách hàng sang các nhân viên là một quyết định đúng đắn của những chuyên gia. Trọng tâm thay đổi, đối tượng được định hướng một cách rõ ràng hơn. Từ đó, ta thấy những công cụ có thể phân tích tâm lý (Social Pulse) giúp khám phá những suy nghĩ của nhân viên về vấn đề quản trị. Hay ứng dụng Ask Alex – một phần mềm giọng nói cho phép người dùng có được các thông tin về quản trị nhân sự một các nhanh chóng như chính sách nghỉ ngơi, chi phí hỗ trợ và các câu hỏi liên quan tới vấn đề bảo hiểm. 

5. Trải nghiệm chatbots trong quản trị nhân sự

Có thể hiểu đơn giản chatbots là một hình thức chưa hoàn thiện của phần mềm trí tuệ nhân tạo, có thể giao tiếp với con người để tạo ra sự tương tác với chúng ta. Đừng nghĩ rằng chatbots chưa hoàn thiện mà đánh giá thấp nó, bạn sẽ bất ngờ vì chatbots  có nhiều chức năng hơn bạn nghĩ đấy. 

Gideon Mann, Giám đốc khoa học số liệu của Bloomberg LP, “trong vòng 5 năm tới, tự động hóa sẽ thâm nhập ngày càng sâu vào công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta.” Và đây cũng là lời dẫn có cơ sở khi việc ứng dụng chatbots ra đời.

Điểm ứng dụng đặc biệt ở chatbots là tạo ra những người bạn đồng hành kỹ thuật số. Điều này tức là chúng ta sẽ phát triển mô hình tự động hóa với sự góp mặt của các “công sự” khác hơn. Vấn đề đặt ra là liệu việc tự động hóa có khiến con người khó khăn hơn trong tìm việc? 

Đối với vấn đề này, sẽ không quá khó khăn để có cách giải quyết. Điểm mấu chốt là đội ngũ quản trị nhân sự cần phải hiểu được nội dung, bối cảnh của tự động hóa và những ảnh hưởng của chúng đến tương lai. Bước đầu đi tiên phong trong việc sử dụng chatbots, những người quản trị nhân sự có thể từng bước theo dõi và xem xét người đồng nghiệp kỹ thuật số này có thể đưa ra các lời khuyên và cải thiện công tác quản trị nhân sự hay không.

Tham khảo thêm các nhà tuyển dụng IT HOT:

6. Tập trung vào phát triển sức mạnh tập thể, không chỉ đối với cá nhân

Một xu hướng khác trong việc quản trị nhân sự chính là phát huy trí thông minh tập thể. 

Ashley Goodall, Phó chủ tịch cấp cao của Cisco cho biết: “Một trong những sai lầm lớn nhất trong công tác quản trị nhân sự của chúng tôi là chúng tôi gần như chỉ tập trung sự chú ý vào sự phát triển và màn biểu diễn của các cá nhân. Tại Cisco, chúng tôi nhận ra, các thành quả lớn thường có được nhờ một đội ngũ, không phải là cá nhân hoạt động đơn độc”. Do đó, mục tiêu lâu dài giúp gắn kết đó chính là đặt động lực của cả nhóm vào toàn bộ quá trình quản trị nhân sự.

Từ 2018, lĩnh vực quản trị nhân sự đã được “thay áo” một một tiêu chuẩn mới. Đó là sự hội tụ giữa các giải pháp marketing hiệu quả với những thông số kỹ thuật. Đặc biệt hơn với sự trợ giúp của trí thông minh nhân tạo, công tác quản trị nhân sự đã có những hiệu quả vượt trội hơn. 

Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng dù cho công nghệ phát triển vượt bậc và tạo ra hàng loạt các công trình ứng dụng: thiết bị di động với công nghệ đám mây, trí thông minh nhân tạo,.. thì đó vẫn là sản phẩm trí tuệ thuộc về sáng kiến sáng tạo của con người. Con người vẫn là hạt nhân quan trọng và việc tập trung vào phát triển sức mạnh tập thể rất quan trọng. 

Tự động hóa về trí thông minh nhân tạo giúp bộc lộ sự phát triển nhưng sức mạnh tập thể mới là thứ giúp thúc đẩy sự phát triển đó thật lâu dài.

7. Sử dụng phương pháp quản trị mục tiêu OKRs

OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu có lịch sử phát triển lâu đời và đã được áp dụng tại các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon, Intel, Facebook, LinkedIn,… Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, OKRs nhanh chóng trở thành xu hướng quản trị nhân sự nổi bật với những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng chi phí cho hoạt động kinh doanh tăng cao, nhưng hiệu quả làm việc của nhân viên lại không đạt như kỳ vọng. Do đó, thiết lập một hệ thống quản trị mục tiêu là điều mà chủ doanh nghiệp và nhà quản trị nhân sự cần ưu tiên để thích nghi với các biến động từ môi trường bên ngoài và các bất ổn đến từ nội bộ.

Phương pháp quản trị mục tiêu OKR giúp các nhà lãnh đạo, quản trị nhân sự và nhân viên trong tổ chức đo lường, theo dõi tiến độ, tạo sự liên kết giữa các mục tiêu quan trọng. Khi được áp dụng đúng cách, OKRs mang lại sự tăng trưởng trong hiệu suất, hiệu quả làm việc của nhân viên, tạo một lộ trình rõ ràng giúp chuyển đổi và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top vị trí tuyển dụng it HOT trên TopDev