Dành cho nhà tuyển dụng: Viết mẫu tin tuyển dụng (JD) sao cho “ngầu” ?

558

Cách viết mẫu tin tuyển dụng – Bạn có bao giờ bị bế tắc khi sếp giao nhiệm vụ phải viết một mẫu tin tuyển dụng có JD (job description – hay bảng miêu tả công việc) “đâu vào đấy”, rõ ràng và hấp dẫn chưa? Nếu như chưa thì bài viết này là dành cho bạn. Tôi sẽ dẫn bạn tham gia vào quá trình tuyển dụng chuyên nghiệp, điều này sẽ giúp bạn trong việc viết JD thiệt “ngầu” như một chuyên gia. 

  Quy trình tuyển dụng một UX Designer

Nhưng đầu tiên để viết được JD thì cần biết những thứ liên quan đến JD. 

Và thứ đầu tiên là đây, vấn đề của JD trong mẫu tin tuyển dụng

Đôi khi nói việc viết một JD hay còn dễ hơn là lúc bắt tay vào làm. Nếu như bạn đã từng nhìn chằm chằm vào màn hình trống trơn và không biết viết cái chi cả, điều đó sẽ gây khó chịu cho bạn cực kỳ. Cứ bình tĩnh, bây giờ bạn sẽ không phải như vậy nữa đâu! (có khi cả sau này nữa). Nếu bạn muốn tìm hiểu tất cả các mẹo và thủ thuật nhỏ để viết JD tuyệt vời thì bài viết này là dành cho bạn. Nào, let’s go! 

Ây khoan, đừng vội, có thứ nhất thì phải có thứ hai chứ: lợi ích của chiếc JD “ngầu”

Một JD rõ ràng, chính xác là rất quan trọng, vì mang hai lý do sau đây. Thứ nhất là JD sẽ giúp cải thiện giao tiếp nội bộ, thứ hai là cải thiện giao tiếp bên ngoài. 

Cải thiện giao tiếp nội bộ 

Vị trí công việc mô tả rõ ràng và chính xác có thể giúp loại bỏ những hiểu lầm có thể có trong công ty. Viết ra toàn bộ những nhiệm vụ và trách nhiệm của vị trí công việc đó sẽ giúp mọi người trong công ty hình dung ra được bức tranh tổng quát vị trí mà bạn đang xây dựng. 

Nếu như không có JD, thì HR professionals hay các phòng ban khác sẽ không hiểu vị trí bạn đang tuyển dụng như thế nào, ra làm sao để hỗ trợ bạn một cách tốt nhất được. Và chính trong lúc đó biết đâu được những hiểu lầm và xích mích vô tình được giải quyết và hòa giải, vì lúc đấy mọi người cần tranh luận và đưa ra góc nhìn, quan điểm của bản thân rất nhiều, chính những lúc đó bạn và mọi người đồng thời hiểu nhau thêm nhiều hơn đấy !  

Cải thiện giao tiếp bên ngoài

Vị trí công việc được mô tả rõ ràng và chính xác là rất quan trọng để truyền đạt nhu cầu và yêu cầu của bạn đến với các ứng viên phù hợp. Phác thảo một mô tả công việc hấp dẫn là bước đầu tiên trong việc tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên chất lượng. Một bản mô tả công việc hấp dẫn có thể giúp bạn thu hút ứng viên chất lượng cao, do đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 

Vậy, làm sao để viết JD thiệt “ngầu” như vậy?

Dưới đây là một vài tips nhi nhỏ cũng như các kiến thức cần thiết, công cụ và resources, sẽ giúp bạn trong việc viết một JD thiệt xịn xò. 

1. Xác định sự khác nhau giữa mô tả công việc và đăng tải công việc

Ai làm chuyên viên tuyển dụng đều cần nhận biết được sự khác biệt giữa mô tả công việc và đăng tải công việc. 

Vị trí công việc là một tài liệu nội bộ giải thích chi tiết về vai trò, trách nhiệm của vị trí công việc đang cần tuyển dụng. Còn đăng tải công việc là chiêu thức để chiêu mộ ứng viên, đây là tài liệu được public rộng rãi ra bên ngoài. 

2. Sử dụng cấu trúc JD chung 

Tất cả người làm về tuyển dụng nên viết JD theo một khuôn mẫu chung. Khuôn mẫu này giúp bạn có những điều cơ bản nhất của JD, tuy nhiên bạn có thể tỏa sức sáng tạo trên JD của chính bạn miễn sao cung cấp thông tin đầy đủ là được. Bạn có thể tham khảo các mẫu CV “ăn liền” (dành cho IT) tại đây 

Khuôn mẫu chung bao gồm những thành phần cơ bản sau: 

Vị trí công việc

Vị trí công việc phải được viết rõ ràng và dễ hiểu, sử dụng tên hay vị trí công việc được nhiều người biết đến và phù hợp với các tiêu chuẩn ngành. 

Ví dụ như trong ngành IT, mình suggest một vài vị trí công việc như senior developer, junior developer, …. Với mỗi ngành đều có tiêu chuẩn tên công việc riêng. Bạn khó có thể nào đề title công việc là lập trình viên cấp cao thay vì để senior developer. Vậy đó, nghe nó chẳng hợp lý chút nào cả (mà lại kém sang nữa) 

Tóm tắt vai trò công việc 

List ra những đầu công việc cần phụ trách và giải thích tại sao vị trí công việc này quan trọng trong công ty bạn, cũng đừng quên ghi thêm vào đó mục tiêu, định hướng của công ty, để tránh trường hợp mất thời gian với các ứng viên không con đường, một cách dễ hiểu hơn là tuyển sai người. 

Trách nhiệm và vai trò công việc 

Đừng quên list ra các đầu mục về trách nhiệm ứng viên cần có, và vai trò của công việc đó trong công ty như thế nào. Mỗi vị trí trong công ty đều mắt xích với nhau, nếu như bạn không giải thích rõ, cụ thể vai trò của vị trí đó sẽ dẫn đến việc bạn không lọc ra được CV phù hợp. 

Yêu cầu chuyên môn và những kỹ năng liên quan 

Hãy list ra các yêu cầu về trình độ học vấn, chứng chỉ chuyên môn cần có và những kỹ năng mềm khác liên quan đến vị trí công việc đang tuyển. Dựa vào những tiêu chí này bạn cũng có thể nhanh chóng chọn lựa những ứng viên phù hợp và đánh giá được phần nào ứng viên đó có phù hợp với tính chất công việc hay không?   

3. Xây dựng tính cách, hình mẫu ứng viên 

Khi bạn bắt tay vào việc viết JD, hãy hình dung người ứng viên lý tưởng đó trong đầu và giữ hình tượng đó xuyên suốt quá trình viết. Vì sao lại làm như vậy? Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ dễ dàng visualize người đó ra sao cho match với yêu cầu công việc, và vô tình những yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng, cách ứng xử,…. cũng sẽ xuất hiện ngay lúc đó, và việc của bạn chỉ cần ghi chúng ra thôi. 

  4 bí kíp đẩy mạnh tuyển dụng IT trên Facebook ít người biết

Nhưng nếu bạn bí bách đến đường quá cùng thì sao nhỉ? Đừng lo, bạn có thể tạo các mẫu CV đẹp nhất trên thị trường bằng công cụ có sẵn như TopDev CV chẳng hạn.

4. Viết JD “có hàng có lối”

Thay vì bạn phải ngồi vắt não suy nghĩ viết JD sao cho đẹp, dòng nào nên highlight, dòng nào để heading nào thì bạn nên dùng các templates. Chúng đã được nghiên cứu và xây dựng sao cho trông bắt mắt, bạn chỉ cần vào lựa chọn loại nào phù hợp với công ty hoặc với gu thẩm mĩ của bạn, sau đó điều chỉnh một chút để phù hợp với JD mà bạn mong muốn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và cũng đảm bảo rằng bạn ko bị miss bất kỳ yêu cầu quan trọng nào trong JD. 

5. Sử dụng công cụ bổ trợ chuyên nghiệp 

Các chuyên viên tuyển dụng hiện nay sử dụng công cụ tuyển dụng chuyên ngành để giúp họ viết và promote JD tuyển dụng. 

Với những phần mềm chuyên tuyển dụng, bạn truy cập các mẫu mô tả công việc miễn phí, xây dựng các trang web tuyển dụng đẹp đẽ (mà không cần coding gì cả). Và xuất bản bài đăng công việc của bạn trên các trang tuyển dụng khác nhau chỉ với một click chuột.

Bạn cũng có thể thiết lập các chương trình tuyển  dụng riêng của công ty mình, tạo các chiến dịch email hấp dẫn để JD dễ dàng match với mục tiêu ứng viên nhất trên social media. 

Chỉ có vậy thôi. Sau khi đọc xong bài viết này chắc bạn cũng hình dung kha khá ra cách viết JD rồi nhỉ? Bạn còn có tips nào hay ho nữa thì chia sẻ thêm với mình nhé, mình cùng nhau học tập.

Đừng bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng nâng cao kỹ năng mềm tại đây: 

 

Báo cáo bài viết vi phạm bản quyền>>