CV xin việc gồm những gì? Làm thế nào để tạo sự khác biệt cho CV của bạn?

6290

CV ngày nay đã trở thành một công cụ quen thuộc được sử dụng trong quá trình ứng tuyển và tìm việc. Ứng viên dùng CV để tìm kiếm công việc, và nhà tuyển dụng dùng CV để đánh giá ứng viên. Vậy một CV xin việc gồm những gì thì sẽ đáp ứng được yêu cầu của cả hai bên? Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ thêm vấn đề này.

cv xin việc gồm những gì
Các thông tin cần có trong CV

CV là gì?

CV – Curriculum Vitae, hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là sơ yếu lý lịch của ứng viên. Trên CV hiện tại về cơ bản sẽ bao gồm các thông tin như: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn cũng như các kỹ năng chuyên môn của bản thân. Các thông tin mà ứng viên đề cập đến trong CV chính là dữ liệu đầu tiên để nhà tuyển dụng xem xét và quyết định lựa chọn ứng viên đi đến vòng phỏng vấn.

Vì đây là bước đầu tiên để ứng viên có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nên đừng bao giờ tỏ ra thờ ơ hay thiếu chăm chút với các thông tin trong CV của bạn nhé. Trong bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn những thông tin bắt buộc phải có, nên có trong CV để việc tìm kiếm công việc mới diễn ra thuận lợi hơn.

>>> Xem thêm: Viết CV IT Developer như thế nào là chuẩn?

Thông tin trong CV xin việc gồm những gì?

Muốn gây ấn tượng, trước khi cố gắng tạo ra sự khác biệt bạn cần đảm bảo đã cung cấp đủ những gì nhà tuyển dụng cần. Các thông tin chia sẻ dưới đây sẽ cho bạn biết những thông tin cần có trong CV của mình.

1. Thông tin cá nhân

Vì có vai trò như một sơ yếu lý lịch chính vì thế ứng viên cần cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân cho nhà tuyển dụng. Các thông tin này thường sẽ bao gồm:

  • Họ và tên đầy đủ của bản thân
  • Ngày tháng năm sinh
  • Nơi sinh sống hiện tại
  • Số điện thoại liên lạc
  • Địa chỉ email

Các thông tin này thường được viết đầu tiên và ở trên cùng trong bố cục CV để nhà tuyển dụng dễ dàng quan sát được. Chẳng hạn địa chỉ nhà bạn quá xa với công ty thì có thuận tiện khi đi làm hay không, hoặc độ tuổi của ứng viên có đáp ứng được yêu cầu của công ty hay không… Nếu không thỏa mãn những điều kiện này, CV sẽ được bỏ qua mà không xem tiếp đến các thông tin tiếp theo.

>>> Xem thêm Một Bộ Hồ Sơ Xin Việc Qua Email Có Những Gì?

2. Kinh nghiệm làm việc

Thông tin này bắt buộc phải xuất hiện trong tất cả mọi CV. Với trường hợp bạn là sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế tại một công ty ở vai trò chính thức nào thì các thông tin này nên được thay thế bằng kinh nghiệm tham gia các hoạt động khi còn ở trường đại học hoặc việc làm thêm.

Mục đích chính của phần thông tin về kinh nghiệm làm việc là để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng quan sát và nắm bắt được những kinh nghiệm bạn sở hữu có đáp ứng được vị trí mà họ đang tuyển hay không. Chính vì thế hãy liệt kê những kinh nghiệm cần thiết thay vì liệt kê một cách dàn trải tất cả mọi thứ. Mục kinh nghiệm làm việc quá dài dòng và dàn trải nhiều thông tin sẽ không được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

thông tin trong cv

3. Trình độ học vấn và các chứng chỉ

Trong thông tin này, ứng viên nên đề cập đến việc mình đang học trường nào, đã tốt nghiệp hay chưa và chuyên ngành mình đã theo học. Ngoài ra, nếu đang theo học các khóa học chuyên môn có liên quan đến công việc cũng có thể đề cập đến trong CV như một cách để thể hiện năng lực của bạn.

Thông thường trong phần thông tin học vấn, ứng viên sẽ điền tên trường, ngành theo học và thời gian học (nên điền năm bắt đầu và năm tốt nghiệp). Nếu điểm GPA tốt nghiệp cao bạn hoàn toàn có thể thêm vào trong CV để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Hoặc trong thời gian học, bạn có tham gia nghiên cứu khoa học hay thực hiện các đề án nghiệp vụ có tính chất phục vụ cho công việc mình đang ứng tuyển thì cũng có thể thêm vào trong CV. Một bằng cấp khác quan trọng không kém là chứng chỉ tiếng Anh và tin học. Ứng viên có thể điền thông tin chứng chỉ vào CV nếu cảm thấy cần thiết.

Tạo CV online nhanh chóng, đẹp dành cho dân IT

4. Các kỹ năng chuyên môn

Về kỹ năng chuyên môn, có một sai lầm mà nhiều người mắc phải là tự đưa ra các kỹ năng và thang điểm cho kỹ năng đó của mình. Thực tế thì việc làm này không thể hiện tính khách quan và không có bất cứ tiêu chuẩn nào cho việc chấm điểm đó của bạn cả. Vậy nên hãy từ bỏ cách trình bày kỹ năng như thế này trong CV của mình.

Thay vào đó, hãy liệt kê những kỹ năng quan trọng và theo bạn, là cần thiết cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn, với vị trí ứng tuyển liên quan đến công việc của lập trình viên, bạn nên trình bày các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật như ngôn ngữ lập trình có thể sử dụng,… Kết hợp thêm với một số kỹ năng mềm khác sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chinh phục nhà tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Cách viết phần kỹ năng “chất như nước cất” cho CV của bạn

5. Mục tiêu trong công việc

Nội dung này có thể được chia sẻ ngắn gọn trong vài dòng để nhà tuyển dụng có thể thấy được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn trong công việc này là gì, định hướng phát triển của bạn trong tương lai ra sao.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ứng viên lựa chọn không chia sẻ về mục tiêu công việc trong CV. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của bạn, nếu CV đã quá dài thì có thể lược bỏ bớt phần thông tin này và trao đổi chi tiết hơn khi đến với buổi phỏng vấn.

  Mẫu CV IT tiếng Anh hấp dẫn nhà tuyển dụng

Hiện nay, có khá nhiều công cụ tạo CV miễn phí khác nhau mà ứng viên có thể tham khảo. Với TopDevCV, các ứng viên trong lĩnh vực CNTT có thể dễ dàng tạo được cho mình chiếc CV với đầy đủ các thông tin cần thiết với vai trò là một lập trình viên.

>>> Xem thêm: Mẫu CV IT Administrator chuẩn nhất 2024

Tất cả các mẫu CV đều được chọn lọc từ mẫu của các devs nổi tiếng và hệ thống hóa thành những trường thông tin cần thiết cho các nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi và đánh giá ứng viên. Biết sử dụng công cụ tạo CV hợp lí và biết một CV xin việc gồm những gì là cách nhanh nhất để bạn chinh phục nhà tuyển dụng.


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tuyển dụng các vị trí IT hấp dẫn trên TopDev