Đàm phán và thương lượng không khó như bạn nghĩ?

4432

Đàm phán và thương lương đều là những kỹ năng quan trọng. Thông qua việc đàm phán, thương lượng, các giá trị của bản thân bạn sẽ được bộc lộ một cách tốt nhất. Đối với các freelancer IT, Senior Developer hay bất kỳ vị trí tuyển dung it nào, bạn cũng cần kỹ năng này.

Thế nhưng, nhiều người luôn e ngại về thể hiện mình. Hoặc thậm chí là họ chưa thật sự nắm bắt tốt kỹ năng này. Cùng TopDev tìm hiểu về bí quyết đàm phán và thương lượng thật chất lượng.

Áp dụng Quy tắc 51/49

Hiểu một cách đơn giản, quy tắc này cần bạn đảm bảo mang lại ít nhất 51% giá trị thực tế cho một mối quan hệ.

Xem thêm các việc làm về tuyển dụng Data Scientist 

đàm phán
Đàm phán – Pic1

Việc xây dựng và thiết lập một mối quan hệ đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đó có thể là giao tiếp giữa freelancer it với các khách hàng doanh nghiệp; trao đổi về các lợi ích; đàm phán những rủi ro – thách thức có thể đối mặt,…

Bạn hãy thật linh hoạt, thông minh và cân nhắc xem xét và cố gắng mang lại cho đối tác nhiều lợi ích hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng để duy trì một mối quan hệ lâu dài.

Chấp nhận “đứng thấp hơn 1 bậc” so với đối tác sẽ là một chiến lược thông minh.

Vì khi những gì bạn thỏa thuận giữa freelancer it với khách hàng có xảy ra những phát sinh bất cập từ công ty. Và việc chịu trách nhiệm sẽ không hoàn toàn là do bạn. Và lúc này tiếng nói của bạn có sức nặng hơn.

Dấu ấn lớn từ việc tạo lập các giá trị

Khả năng thuyết phục người khác là một kỹ năng quan trọng cần trau dồi. Và nó ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ của bạn.

Đàm phán gắn liền với mục tiêu, kế hoạch. Khi đó bạn đang đồng thời thể hiện giá trị của bản thân.

đàm phán
Ban cần quan tâm đến việc tạo ra các giá trị!

Xem thêm các việc làm NTQ Solution tuyển dụng

Thương lượng thành công hay không là do những cam kết về giá trị và những thành quả hiệu suất; sự cố gắng mà trước đó bạn có được. Một freelancer IT cần cho nhà tuyen dung it thấy được bạn đã trưởng thành ra sao, các dự án bạn thực hiện, kỹ năng  -kinh nghiệm của bạn thế nào,…

Khi đàm phán và thương lượng, bạn phải thật bình tĩnh.

Đây là cơ hội tốt để bạn thể hiện tố chất và năng lực lãnh đạo, đàm phán. Hãy tập trung vào việc phân tích và giải pháp.

Bạn phải thể hiện cho họ thấy những mặt hạn chế và đâu là cách thức tối ưu cho các vấn đề. Đặc biệt, hãy trao đổi khách quan và đừng để những cảm xúc tiêu cực lấn át buổi thương lượng của bạn.

Tìm ra điều gì sẽ khiến họ đồng ý

Dù bạn là một freelancer it với trình chuyên môn cao thì mục đích vẫn là làm hài lòng khách hàng thông qua các đề xuất.

Hãy thật sự tinh tế để tìm ra những điểm mấu chốt của vấn đề. Đừng tập trung nói và khai thác, phô bày về bản thân quá nhiều. Hãy trình bày những gì bạn nghĩ là cần thiết cho khách hàng; đúng với nguyện vọng tìm hiểu và hệ giá trị mà họ định hướng khai thác.

Từ cơ sở đó, bạn nên làm mọi cách để đối tác tham gia vào cuộc hội thoại của mình. Đồng thời, thử thách họ bằng các câu hỏi nhằm xác định chính xác hơn nhu cầu; mong muốn của họ một cách tốt nhất.

Lời kết

Đàm phán và thương lượng là cả một nghệ thuật vì nó không đơn giản thuộc về giới hạn giao tiếp. Một điều đáng lưu tâm là hãy đảm bảo là cả đối tác và bạn đều vui vẻ khi rời bàn đàm phán. Chúc cho các bạn sẽ có cuộc đàm phán và thương lượng thật thành công.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev