5 phát ngôn cần tránh khi giao tiếp với người lãnh đạo của bạn

5524

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mong muốn trải nghiệm làm việc tại các công ty có môi trường thoải mái để thuận lợi học hỏi và mở rộng các mối quan hệ xã hội của mình. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng trước những phát ngôn sau đây để không tùy tiện vạ miệng trước cấp trên của bạn. Cùng TopDev khám phá xem đâu là 5 phát ngôn cần tránh nhé!

1. “Tôi bắt đầu hơi chán vì quá tải”

Áp lực công việc là điều hiển nhiên tồn tại khi bạn quyết định đồng hành cùng công việc nào đó một cách lâu dài. Áp lực đôi khi làm bạn mệt mỏi nhưng cũng chính nó tạo nên động lực giúp bạn khám phá ra được giới hạn về năng lực của chính mình. 

phát ngôn cần tránh

Một điều quan trọng nữa, môi trường văn phòng là nơi làm việc chứ không phải nơi bạn kêu ca.

Mọi thứ cần phải chuyên nghiệp và tuân thủ theo nguyên tắc. Nếu công việc quá tải, bạn nên xem xét lại các đầu công việc, sắp xếp theo thứ tự hoặc cân bằng lại thời gian biểu của mình. Đừng mãi phàn nàn và đổ lỗi cho hoàn cảnh, cũng đừng biện hộ vì điều đó sẽ khiến người khác đánh giá thấp bạn. Thay vì phát ngôn như vậy, bạn nên tự nỗ lực giải quyết nó vì mọi chuyện dù khó khăn đến đâu đều có cách thức giải quyết.

Một nhà quản lý nhân sự có thể nhận thấy sự buồn chán của bạn trong công việc và sẵn sàng gửi một bức thư cảnh báo rằng bạn đang kéo tinh thần những người xung quanh đi xuống. Hãy suy nghĩ đơn giản hơn, xem những áp lực như một thách thức mà bạn cần phải vượt qua; cố gắng tìm ra giải pháp hoặc đề xuất những cải tiến công việc để nhận lời khuyên và sự hỗ trợ từ người quản lý. 

2. “Nếu không tăng lương, tôi sẽ nghỉ việc”

Chuyên gia về nghề nghiệp nổi tiếng Vicki Salemi từng chia sẻ “Cách bạn nói như vậy không tạo ra sự đe dọa với sếp dù bạn nghĩ rằng nó sẽ thành công. Phát ngôn ấy có thể khiến bạn bị loại khỏi cuộc chơi nghề nghiệp.”

phát ngôn cần tránh

Trong một tập thể công ty, đặc biệt là đối với ngành nhân sự, việc tuyển dụngđánh giá lại quá trình làm việc của bạn sẽ được diễn ra định kỳ, thậm chí còn rất cạnh tranh. Thế nên,  dù bạn có “ngỏ ý” muốn nghỉ việc trong bất kỳ trường hợp, công ty sẽ không e ngại điều gì mà có thể từ chối bạn ngay lập tức. Bởi lẽ, cuộc chơi nghề nghiệp không dành cho những kẻ chỉ biết cho bản thân. Đừng vì suy nghĩ và phát ngôn của mình trong phút chốc mà đánh mất những cơ hội quý giá.

3. “Chúng tôi đã luôn xử lý vấn đề theo cách này…”

Jim Whitehurst, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm Red Hat chia sẻ rằng: “Tôi rất khuyến khích và mong muốn nhân viên của mình tham gia vào cuộc đối thoại cởi mở. Lúc đó họ có thể đưa ra những ý tưởng hay. Tuy nhiên, câu nói “chúng tôi đã luôn xử lý vấn đề theo cách này…” là điều không một người đứng đầu doanh nghiệp hay tổ chức nào muốn nghe.” 

  Bí mật giúp tạo động lực và tăng năng suất cho nhân viên!

phát ngôn cần tránh

Thật ra, phát ngôn này đôi khi bắt nguồn từ cá tính nhân viên, từ năng lực biểu lộ sự tự tin và niềm tin về năng lực bản thân. Tuy nhiên, với những nhà lãnh đạo khó tính, điều này dường như trái ngược với các giá trị cốt lõi về trách nhiệm, sự minh bạch, văn hóa làm việc chung tại tổ chức. 

4. “Tôi không muốn làm việc cùng anh A/chị B/bạn C”

Những mâu thuẫn cá nhân là điều khó tránh khỏi ở môi trường công sở.

Điều quan trọng là làm thế nào để giải quyết chúng để có được tiếng nói chung. Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn than vãn điều này với sếp của mình. Bạn cần biết rằng, để có thể phát triển xa hơn trong nghề nghiệp bạn cần phải làm việc, trao đổi với nhiều đồng đội khác nhau.

Không một người thành công nào lại không biết cách giải quyết xung đột. Vì vậy, nếu có bị “đánh bay” khỏi công việc, bạn cũng đừng thắc mắc vì khả năng nghề nghiệp của bạn thật sự chưa toàn diện. 

  5 biểu hiện của nhân viên cần cân nhắc sa thải

phát ngôn cần tránh

Điều quan trọng là bạn phải cố gắng hoặc tập cách làm việc theo nhóm để đáp ứng được nhu cầu công việc, không nên vội từ bỏ khi đã quá quen làm việc độc lập. Nếu có khó khăn với đồng nghiệp, bạn nên chia sẻ với sếp về mong muốn của mình để những vấn đề liên quan đến teamwork sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, từ đó hiệu quả công việc cũng tốt hơn. Bạn hãy nhớ rằng đừng để những đánh giá cảm tính, chủ quan của bạn làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn.

5. “Đó không phải việc của tôi”

Phát ngôn này được cho là tạo ra sự khó xử với chính người cấp trên của bạn. 

Ngay cả khi đó không phải công việc của bạn, nhà quản lý không bao giờ muốn nghe bạn thẳng thắn từ chối. Bạn có thể kiệt sức vì quá tải công việc, nhưng điều đó là không thể chấp nhận được ở góc độ nhà quản lý. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng điều đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và tinh thần không hợp tác trong công việc. 

phát ngôn cần tránh

Rõ ràng, trong tình huống này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một cách trả lời khôn ngoan hơn, vậy tại sao bạn lại không thử. Việc bạn phát ngôn như thế khiến người khác cho rằng bạn chỉ làm việc của mình và chưa thật sự để tâm đến lợi ích chung của toàn doanh nghiệp.

Khi được hỏi một công việc không liên quan đến bạn, hãy giữ thái độ cởi mở. Nhà quản lý sẽ rất vui khi thấy một tập thể cân bằng và hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, ngay cả khi đó không phải công việc của bạn, hãy thể hiện rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ họ bất cứ lúc nào.

Lời kết

Dù luôn có ranh giới giữa người quản lý và nhân sự, nhưng chẳng có sếp nào muốn xa lánh nhân viên mà không có lý do cả. Trước khi đưa ra những phát ngôn, bạn nên cân nhắc kỹ càng để không phải tạo ra những đánh giá thiếu tích cực về bản thân mình. Hãy là một nhân viên chuyên nghiệp nhất có thể!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev

Báo cáo bài viết vi phạm bản quyền>>