Phỏng vấn Product Manager: Giới thiệu về bản thân sao cho ấn tượng?

1313

Tác giả: Dr. Nancy Li – Director of Product

Giới thiệu

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách để trả lời phỏng vấn tuyển dụng vị trí Product Manager ấn tượng nhất với câu hỏi đầu tiên cực kỳ phổ biến “Giới thiệu qua về bản thân bạn”. Câu hỏi nghe có vẻ khá đơn giản đúng không? Nhưng những thông tin bạn chia sẻ được xác định là cơ sở để nhà tuyển dụng có hứng thú muốn làm việc với bạn hay không đấy!

Product Manager là gì?

Product Manager là gì đến nay vẫn là câu hỏi khó có câu trả lời cụ thể và định nghĩa chính xác nhất cho nó. Có thể hiểu một cách khái quát nhất đây là người chịu trách nhiệm quyết định đâu là thứ cần có cho sản phẩm và giám sát, điều hành toàn bộ quy trình làm việc của sản phẩm. Cũng như cần phải làm thế nào để sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với người dùng.

product manager
Product Manager là một công việc đa nhiệm

Bên cạnh tìm hiểu các vấn đề liên quan đến khái niệm Product Manager là gì, chuyên môn của Product Manager, việc làm thế nào để ứng tuyển thành công cho vị trí này cũng được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một số thông tin cần thiết.

Xem thêm Bí kíp để trở thành một Product Manager giỏi

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng Product Manager qua câu hỏi “Giới thiệu về bản thân” bằng cách nào?

Lý do đầu tiên liên quan đến việc tại sao Product Manager tuyển dụng khá chú trọng vào câu hỏi này là vì họ không thể nhớ hết tất cả các thông tin mà bạn đã cung cấp trong CV hay resume của mình. Số lượng ứng viên cho vị trí Product Manager ngày càng đông, do đó họ cần bạn cung cấp một cách ngắn gọn nhất những gì mà bạn đang “sở hữu”, những kỹ năng mà bạn có. Nói một dễ hiểu là “Tại sao bạn nghĩ mình đủ tiêu chuẩn để apply cho vị trí này?”

Hai yếu tố quan trọng nhất để có câu trả lời thuyết phục là hãy trả lời một cách ngắn gọn và ấn tượng. Đây là mẹo mà bạn có thể áp dụng cho xin nhiều việc khác nhau, kể cả là khi apply vào các công ty tuyển dụng tester chưa có kinh nghiệm chẳng hạn.

Trong CV bạn đã cung cấp các thông tin chi tiết cho nhà tuyển dụng với những kinh nghiệm làm việc mà mình có. Chính vì thế lúc phỏng vấn, họ muốn bạn chia sẻ thật sự ngắn gọn và cô đọng các thông tin đó. Hơn nữa khi phỏng vấn trực tiếp, bất cứ lúc nào họ cũng có thể yêu cầu bạn dừng lại để hỏi chi tiết về một vấn đề mà họ hứng thú hoặc quan tâm. Vậy nên bạn hãy cố gắng để trả lời ngắn gọn nhất và chuẩn bị tinh thần cho việc sẽ bị đào sâu thêm vấn đề với các câu hỏi khác nhau.

Xem việc làm product manager đãi ngộ tốt trên TopDev

3 bước nên thực hiện để apply thành công vị trí Product Manager

1. Giới thiệu tên và kinh nghiệm làm việc

Chẳng hạn như, tôi sẽ giới thiệu về bản thân mình là “I’m Dr. Nancy Li”. Sau đó hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng bạn đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí này. Một số kiến thức liên quan đến Product Manager là gì cũng là cách hay để tạo ấn tượng. Tôi sẽ giới thiệu mình đã có 8 năm kinh nghiệm triển khai và phát hành các sản phẩm công nghệ.

  3 bài học xương máu mà mỗi Product Manager đều phải trải qua.
  Câu chuyện làm Product tại FE CREDIT - Theo startup hay làm việc ở công ty lớn?

Nếu bạn chưa có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể giới thiệu rằng mình đã có 2 lần thực tập với vị trí Product Owner hoặc đã có 4 năm kinh nghiệm thiết kế sản phẩm chẳng hạn. Điều quan trọng nhất là hãy kể về những năm kinh nghiệm liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Những ví dụ được tôi đưa ra đều liên quan đến công việc Product Manager để bạn có thể tham khảo thêm.

2. Kể về trải nghiệm làm việc đáng nhớ của bạn

Đây cũng là phần quan trọng nhất để bạn tạo ấn tượng khi vị trí Product Manager tuyển dụng. Hãy kể về những kinh nghiệm bạn đã có được ở những công việc trước, sao cho nó có thể làm nổi bật khả năng của bạn so với những ứng viên khác. Chẳng hạn nếu ứng tuyển vào vị trí Product Manager, tôi sẽ giới thiệu mình là người nhận được bằng Tiến sĩ về kỹ thuật trẻ nhất. Đây là cách khá ấn tượng để bạn trở nên đặc biệt hơn.

Đặc biệt là với công việc Product Manager, bạn cần chia sẻ về các sản phẩm mà bạn đã làm việc trước đây. Tôi đã từng phát hành một sản phẩm liên quan đến thành phố thông minh, sản phẩm nhận giải nhất vào năm 2017 được trao tặng bởi thị trưởng thành phố và nhanh chóng được triển khai trên 10 thành phố khác nhau. Đây là cách tôi trình bày về kinh nghiệm làm việc của mình.

Hãy thể hiện những tác động mà sản phẩm của bạn có thể tạo ra thay vì chỉ kể về các yêu cầu để design sản phẩm đó. Hoặc nếu bạn là người đã dày dặn kinh nghiệm, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được cả career path với lộ trình thăng tiến của bạn thì càng tốt. Chẳng hạn như, nhờ sự thành công của sản phẩm mà tôi triển khai, tôi trở thành leader của team  các Senior Managers để xây dựng danh mục sản phẩm cho một platform,… Những minh chứng này sẽ thể hiện được khả năng lãnh đạo và dẫn dắt của bạn trong công việc tiếp theo.

product manager tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một yếu tố quan trọng

Nếu không có kinh nghiệm lãnh đạo, bạn hãy cố gắng tóm tắt về những kinh nghiệm làm việc Product Manager liên quan đến các sản phẩm khác nhau mà bạn đã có. Bạn đã đạt được những giải thưởng gì với sản phẩm đó, sản phẩm bạn tạo ra có hàng triệu người dùng,… bất cứ thành tích nào khiến bạn trở nên nổi bật hơn!

Có một thực tế bạn nên biết là, những gì bạn viết trong CV mà nhà tuyển dụng đọc được sẽ không được nhớ lâu nhưng những gì bạn chia sẻ trực tiếp sẽ đặc biệt gây ấn tượng với người phỏng vấn. Sự hứng thú sẽ khiến họ đặt thêm nhiều câu hỏi khác nhau để khai thác các tiềm năng trong bạn. Và đó chính là điều mà các ứng viên cho vị trí Product Manager cần.

  "Dân làm Product khác hoàn toàn 180 độ với dân làm outsourcing"

3. Chia sẻ những gì mà bạn mong đợi ở công việc này

Bạn có thể chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng mình đang tìm kiếm vị trí Product Leadership hay vị trí Product Manager trong ngành công nghiệp cung ứng với AI hay bất kỳ công nghệ tiên tiến nào có thể tạo ra tác động và giúp người tiêu dùng giải quyết được khó khăn. Hãy nhấn mạnh về những gì bạn đang tìm kiếm cũng như lĩnh vực mà bạn muốn làm việc để tạo ấn tượng.

Tip phỏng vấn là một cách hay để bạn có thể tìm được các công việc tốt ở những môi trường chuyên nghiệp. Như với công ty KMS Technology tuyển dụng, đây được xem là nơi tạo cơ hội làm việc ấn tượng và hỗ trợ nhân viên hết mình trong quá trình làm việc của họ. Bên cạnh đó, KMS tuyển dụng intern khá thường xuyên tạo cơ hội tuyệt vời cho các sinh viên sớm có cơ hội thử sức làm việc trong quy mô doanh nghiệp.

Kết luận

Những vấn đề mà tôi chia sẻ hôm nay đều là những trải nghiệm thực tế của tôi trong nhiều năm làm việc. Tin rằng nếu áp dụng tốt sẽ giúp bạn rộng mở hơn với cánh cửa đến với công việc Product Manager.

Bài viết được transcript từ video gốc tại đây

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tìm việc làm IT hấp dẫn tại TopDev