Trách nhiệm chính của một Product Manager xuất sắc là gì?

561

Tác giả: Annie Dunham

Công việc của Product Manager là gì?

  • Là người thiết lập kế hoạch và tầm nhìn dài hạn cho các sản phẩm công ty thực hiện.
  • Truyền đạt phương pháp thực hiện kế hoạch cho tất cả các bên liên quan.
  • Tài liệu chính được sử dụng là “lộ trình sản phẩm”, nó chứa đựng các tài liệu trực quan  về chuyên môn và những lý do vận hành đằng sau một sản phẩm thành công.
product manager
Product Manager phải làm việc với nhiều bên liên quan

4 trách nhiệm chính của Product Manager là gì?

1. Minh bạch thông tin về các vấn đề liên quan đến thứ tự ưu tiên của lộ trình sản phẩm

Giải đáp các vấn đề liên quan đến câu hỏi “Tại sao” với các bên làm việc chính là vai trò và trách nhiệm của một Product Manager. Tại sao bạn lại ưu tiên tính năng này hoặc chủ đề này cho bản phát hành tiếp theo mà không phải cái khác? Tại sao bạn lại chọn tập trung nhiều hơn vào một mục tiêu cụ thể trong hai quý tiếp theo thay vì một mục tiêu khác?…

Xem thêm các việc làm tuyển dụng product manager hấp dẫn tại TopDev

Sẽ có rất nhiều các câu hỏi như thế và cách tốt nhất là Product Manager phải thuyết phục được khách hàng, lãnh đạo công ty, các bộ phận liên quan và thành viên trong team hiểu và tham gia vào tư duy chiến lược của bạn. Hãy rõ ràng và cởi mở với họ về lý do bạn đưa ra những quyết định đó.

2. Bạn có thể nói “Không”, nhưng hãy giải thích lý do bằng các thuật ngữ mà các bên liên quan đều hiểu được

CEO của công ty có thể sẽ yêu cầu một tính năng mới mà theo họ cho rằng sẽ rất tuyệt vời, một dev trong team sẽ đề xuất kết hợp phát triển một bộ tính năng để tiết kiệm thời gian cho lần chạy nước rút tiếp theo, còn khách hàng của bạn thì yêu cầu kết hợp thêm một công cụ cụ thể vào bản phát hành tiếp theo vì một khách hàng tiềm năng của họ đã hứa sẽ mua nếu nó được bao gồm.

Nhưng, nếu làm theo tất cả những yêu cầu này sẽ làm giảm khả năng đạt các mục tiêu chiến lược mà Product Manager đặt ra từ đầu.

Vậy nên bạn có quyền từ chối!

>>> Xem thêm Một ngày làm việc của Google Product Manager

Nhưng chìa khóa để thuyết phục họ là bạn phải nói được lý do tại sao bạn không thể đáp ứng những yêu cầu của họ. Vận dụng các thuật ngữ chuyên ngành mà bạn cảm thấy dễ hiểu nhất với họ, để chứng minh rằng điều đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sản phẩm cuối cùng. Với một câu trả lời có đầy đủ chiến lược và minh chứng cụ thể, bạn sẽ thuyết phục được đối phương.

3. Hãy là người “ưu tiên tàn nhẫn” để cân bằng nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan

Có một sự thật là bất kể quy mô và ngân sách của công ty bạn đang bao nhiêu, Product Manager sẽ luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực để phát triển sản phẩm. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn cần tìm ra thứ tự ưu tiên và phải cân nhắc các yếu tố cạnh tranh trong mục tiêu đối với sản phẩm, giữa nguồn lực hạn chế của công ty và nhu cầu từ các bên liên quan khác nhau.

product manager tuyển dụng
Các yếu tố giúp Product Manager làm việc hiệu quả

Nếu bạn không chắc chắn về cách sắp xếp mức độ ưu tiên hoặc cách cân nhắc các yếu tố khác nhau trong việc phát triển lộ trình sản phẩm của mình, Product Manager có thể tham khảo ý kiến từ những người đi trước hoặc sử dụng nền tảng Kano model để tính toán và sắp xếp.

4. Cách đưa ra quyết định của Product Manager là gì? Dựa trên các bằng chứng và khả năng giao tiếp của bạn

Đặc điểm chính của những Product Manager là gì để đạt được thành công? Đó là họ có thể trả lời được câu hỏi “Tại sao” của các bên liên quan. Một trong những cách hiệu quả để thuyết phục họ là đưa ra các bằng chứng. Hơn cả quan điểm cá nhân hay suy nghĩ của bạn, bằng chứng là một sự thật rõ ràng và có thể nhìn thấy được những ảnh hưởng của nó, khiến các bên liên quan không thể bỏ qua.

Những bằng chứng thuyết phục đó là gì?

Nếu bạn có dữ liệu người dùng trong thực tế, phản hồi của khách hàng và chỉ số về sản phẩm đã được phát hành trước đó thì đây chính là một nguồn thông tin kinh doanh tuyệt vời. Nó là dữ liệu xác thực nhất để cung cấp thông tin về cách làm việc hiệu quả và xây dựng lộ trình phát triển sản phẩm của bạn. Số liệu sẽ nói lên vấn đề mà bạn cần giải quyết.

Còn nếu sản phẩm mà bạn đang làm việc là sản phẩm mới và chưa có dữ liệu thực tế thì cũng đừng quá lo lắng. Có rất nhiều cách khác để thu thập thông tin hữu ích về sản phẩm, khách hàng và thị trường. Product Manager có thể hỏi trực tiếp khách hàng, nghiên cứu thêm các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, đọc các review trên cộng đồng trực tuyến hoặc nhận xét của khách hàng trên blog của công ty bạn. Đây được xem là nơi khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn thảo luận về sản phẩm của công ty hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, khả năng trình bày và thuyết phục của Product Manager cũng được yêu cầu rất cao. Đây là một trong những yếu tố được đánh giá khắt khe khi bạn ứng tuyển cương trình Product Manager tuyển dụng. Khi giám đốc điều hành hoặc đại diện bán hàng hỏi tại sao bạn lại chọn hướng đi này thay vì hướng đi khác cho lần lặp lại tiếp theo của sản phẩm, thì với khả năng trình bày một lời giải thích thuyết phục được minh chứng bởi các dữ liệu thực sẽ giúp bạn kiếm được nhiều nguồn lợi từ khách hàng.

Kết luận

Rõ ràng để có thể trở nên xuất sắc ở bất cứ vị trí nào đi chăng nữa, bạn cũng cần phải có chuyên môn và sự đam mê với ngành nghề đó. Dù là bạn ứng tuyển vào tester chưa có kinh nghiệm hay muốn làm việc với tư cách là một Product Manager, tất cả đều yêu cầu bạn học hỏi nhiều hơn để nâng cao kỹ năng của mình. Đó cũng là cơ hội để bạn có thể làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp như KMS Technology tuyển dụng chẳng hạn.

Nguồn productplan.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm tuyển dụng IT hấp dẫn tại TopDev