7 tips để tuyển được những Product Manager xuất sắc nhất!

535

Tác giả: Shaun Juncal

Giới thiệu

Các chương trình Product Manager tuyển dụng luôn đặt ra yêu cầu cao về trình độ cũng như kỹ năng của các ứng viên. Họ phải là người có được khả năng làm việc tốt, giao tiếp chuyên nghiệp và kết nối được các bên liên quan với nhau để hoàn thành kế hoạch phát hành một sản phẩm. Nhưng làm thế nào để tuyển được những ứng viên xuất sắc như thế? Nhà tuyển dụng phải làm gì để nắm bắt được các tiêu chuẩn cần có này? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những manh mối để phát hiện được người phù hợp nhất với yêu cầu của công ty.

product manager tuyển dụng
Cần nắm rõ các kỹ năng để tuyển được Product Manager làm việc tốt nhất

7 tips tuyển dụng Product Manager là gì?

Khả năng giải quyết vấn đề

Đây là khả năng được đánh giá cao nhất của các Product Manager khi làm việc với team của mình. Công việc của Product Manager là gì? Họ luôn phải kết nối với các phòng ban liên quan trong quá trình phát hành sản phẩm, việc đưa một sản phẩm ra thị trường thành công luôn đòi hỏi nhiều giải pháp sáng tạo cho những thách thức bất ngờ. Vì vậy, khi các công ty đang tìm kiếm một Product Manager mới, họ sẽ tìm kiếm ở ứng viên khả năng giải quyết vấn đề một cách thuần thục nhất, vốn thường thể hiện là tư duy sáng tạo.

Đương nhiên là bạn không nên đặt ra những câu hỏi mang tính đánh đố với ứng viên. Hãy cố gắng tạo điều kiện cho họ thể hiện được nhiều nhất về nền tảng kinh nghiệm, sau đó giới thiệu về sản phẩm của công ty và hỏi họ cách để quản lý hoặc cải thiện nó. Từ cuộc thảo luận này, bạn sẽ nhìn nhận được tư duy sáng tạo và năng khiếu giải quyết vấn đề một cách hết sức tự nhiên.

  Bí kíp để trở thành một Product Manager giỏi
  Con đường trở thành Product Manager từ lập trình viên tại Amazon

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

Ngay cả khi ứng viên cho vị trí Product Manager đã thông qua việc kiểm tra tất cả những kỹ năng cần có như: nền tảng quản lý sản phẩm vững chắc, kinh nghiệm làm việc trong ngành, kiến ​​thức kỹ thuật vững chắc. Nhưng nếu có nhiều yếu tố cho thấy ứng viên không thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với các leader team khác thì họ vẫn chưa đạt yêu cầu cho vị trí này.

product manager
Product Manager cần biết cách giao tiếp hiệu quả

Khả năng thấu hiểu của Product Manager là gì?

Khả năng này sẽ giúp Product Manager hiểu được quan điểm và suy nghĩ của khách hàng. Họ có thể thực sự thấu hiểu mọi thứ dựa trên quan điểm của khách hàng và xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mong muốn, đáp ứng được mọi sự lo sợ của khách hàng và các động lực khác. Trong khi đó nếu là một Product Manager thiếu năng lực sẽ cố gắng ép buộc một giải pháp mà khách hàng không thực sự yêu cầu.

Xem thêm các việc làm KMS tuyển dụng Intern

Khả năng lãnh đạo và sức hút cá nhân

Cách nói chuyện thu hút hay khả năng lãnh đạo, làm việc thuyết phục là yếu tố mang tính chuyên nghiệp cao và cần sự rèn luyện lâu dài mới có được. Product Manager có vai trò quan trọng trong việc điều phối và lãnh đạo một team lớn. Dù họ đảm nhận nhiều vai trò, nhưng thường không có bất kỳ quyền hạn thực sự nào đối với bất kỳ ai trong nhóm đó. Trên thực tế, họ phải làm việc với cả những lãnh đạo lớn hơn trong hệ thống công ty. Vậy làm thế nào để Product Manager phát hành sản phẩm thành công? Đó là nhờ khả năng lãnh đạo.

Xem thêm 6 xu hướng giúp định hình những nhà lãnh đạo nhân sự tương lai

Một Product Manager giỏi sẽ có khả năng xây dựng các mối quan hệ và tạo ra sự nhiệt tình giữa các team chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm đó. Và để thành công khi đối mặt với tất cả những thách thức khi làm việc, Product Manager cũng cần có sức hút, thông qua cách nói chuyện, trao đổi,… để khiến khách hàng và đồng nghiệp cảm thấy tin tưởng vào sự thành công của sản phẩm.

Muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh

Theo Shivan Bindal, Product Manager tại Procore, “Một Product Manager tò mò sẽ không bao giờ hài lòng chỉ với một câu trả lời”. Quản lý sản phẩm là một vai trò đòi hỏi nhiều sáng kiến ​​và động lực từ bên trong. Họ sẽ chỉ đưa ra những quyết định mang tính chiến lược và tốt nhất sau khi đã nghiên cứu và điều tra một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng.

  10 trang web hàng đầu để tìm hiểu WordPress

Đam mê của một Product Manager là gì?

Đây cũng là một trong những đặc điểm quan trọng để đánh giá một Product Manager. Quá trình phát triển sản phẩm là một quá trình dài, thường là vài tháng, thậm chí lên đến vài năm. Đương nhiên trong quá trình đó sẽ kéo theo những thất bại và cả sự thất vọng. Nếu người quản lý sản phẩm chịu trách nhiệm thúc đẩy sự phát triển đầy chông gai và kéo dài đó không đủ đam mê thì toàn bộ nỗ lực có thể “trượt khỏi đường ray” bất cứ lúc nào.

product manager là gì
Đam mê giúp các Product Manager vượt qua khó khăn

Thoải mái hơn với thất bại

Những Product Manager thông minh, biết nhìn xa trông rộng sẽ hiểu rằng mọi sản phẩm đơn lẻ nào hoặc những lần ra mắt thị trường cụ thể nào, sản phẩm đều có thể bắt buộc phải giảm giá với bất kỳ lý do nào. Và những Product Manager chuyên nghiệp sẽ không cảm thấy thất vọng với điều đó. Thay vào đó, họ muốn một người quản lý sản phẩm có thể có những phản ứng thích hợp, dành một chút thời gian để buồn bã và sau đó bắt đầu thu thập những kiến ​​thức hữu ích có thể thúc đẩy lần ra mắt tiếp theo thành công.

Kết luận

Rõ ràng vị trí Product Manager là vị trí luôn đòi hỏi những yêu cầu cao với ứng viên do họ là những thành phần đóng vai trò quyết định quan trọng trong sự thành bại của một sản phẩm, thậm chí là cả một công ty. Vậy nên, các nhà tuyển dụng sẽ luôn cân nhắc, lựa chọn người thích hợp nhất dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như thế. Để ứng tuyển thành công, ngay từ bây giờ các ứng viên nên trau dồi kỹ năng cho riêng mình.

Xem thêm các việc làm hấp dẫn KMS Technology tuyển dụng

Bài viết gốc được đăng tải tại productplan.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm TOP Product Manager Jobs hấp dẫn tại TopDev