Một ngày làm việc của Google Product Manager

1212

Tác giả: Alex Rechevskiy

Làm việc tại Google có gì khác so với các công ty công nghệ khác?

Công việc của Product Manager tại Google và những công ty khác nhau chủ yếu là do dự án đang thực hiện là dự án lớn hay nhỏ, họ làm việc để phát hành một sản phẩm mới hay duy trì phát triển sản phẩm đã có, làm việc với một nhóm các Product Manager hay đang điều hành team riêng của mình, thời gian làm việc cho dự án đó kéo dài bao lâu cũng như các mức độ bảo mật cho dự án.

Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ trở thành một Product Manager và tạo ra những video nói về cách làm sao tạo ra những resume hay nhất, cách trả lời phỏng vấn các chương trình Product Manager tuyển dụng tốt nhất để có thể làm việc ở vị trí này thì có thể bạn đã lầm. Google Product Manager dành rất nhiều thời gian ở công ty nên các nhiệm vụ mà họ chịu trách nhiệm cũng rất nhiều.

  3 bài học xương máu mà mỗi Product Manager đều phải trải qua.
  Con đường trở thành Product Manager từ lập trình viên tại Amazon

Công việc của một Product Manager là gì?

1. Có rất nhiều cuộc họp

Product Manager là gì và sẽ làm những gì? Họ là người quản lý toàn bộ quá trình thiết kế và sản xuất sản phẩm? Họ có hàng tá cuộc họp mỗi ngày. Vậy làm sao để sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả nhất với nhiều cuộc họp như thế? Hãy check lịch các cuộc họp ngày hôm sau của bạn vào buổi tối trước. Bạn sẽ biết được trình tự cuộc họp mình cần tham dự, dễ dàng hiểu được nội dung cuộc họp vì đã review qua trước, từ đó bạn có thể thảo luận về những vấn đề được trình bày tại cuộc họp.

Product Manager
Product Manager phải họp nhiều lần trong ngày

Thông thường họ có từ 3 đến 5 cuộc họp khác nhau trong một ngày. Mỗi người sẽ có một ngày làm việc với các công việc khác nhau, nhưng với các công ty về công nghệ như Google thì cuộc họp có thể diễn ra mọi lúc. Để có thể tìm cách tốt nhất để thu nhập thông tin và data thông qua những cuộc họp trực tiếp như thế này. Sẽ có nhiều cuộc gặp mặt một – một giữa hai người để thảo luận,… có rất nhiều cuộc họp giữa các nhóm nhỏ với nhau mỗi ngày.

Xem thêm Tui muốn làm Product Manager (PM)! Biết PM là gì chưa mà đòi?

Và mỗi tuần đều có nhiều cuộc họp giữa các bộ phận trong công ty với nhau như với bộ phận sales, marketing, pháp lý, thiết kế, nghiên cứu, phân tích và nhiều bộ phận khác nữa. Sau khi kết thúc cuộc họp với các bên liên quan, Product Manager sẽ làm việc với các dev, Software engineer leader, Program Managers. Một Program Manager ở Google sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án, công việc của họ nhiều hơn và nhiều người trong số họ cũng có nền tảng kỹ sư.

2. Tổ chức công việc và sắp xếp tài liệu

Tôi sử dụng tiện ích Chrome để sắp xếp các tabs. Tôi không xem kiểu cùng lúc hàng chục tab trên Chrome vì luôn có rất nhiều tài liệu để theo dõi. Một trang giấy chỉ chứa một trong rất nhiều các thông tin của dự án

PRD là một bộ tài liệu đa dạng các yêu cầu của dự án, sau đó nó sẽ được trình bày với các kỹ sư để họ bắt đầu build các thông số kỹ thuật riêng cho từng dữ liệu và tiến hành lập kế hoạch hoạt động cho dự án trong thực tế.

Xem thêm Một số mẹo vặt dành cho Developer trên Chrome

Tuy nhiên, càng nhiều các nhiệm vụ được thực hiện trước khi PRD hoàn thành thì sản phẩm sẽ càng dễ dàng hơn khi thực sự đến lúc để các kỹ sư làm việc.

3. Mục tiêu và kết quả chính

Sẽ có rất nhiều task khác biệt nhưng liên kết với nhau trong một quý. Có lẽ bạn đã nghe đến việc không chỉ Google mà rất nhiều công ty công nghệ khác cũng sẽ làm như vậy. Kế hoạch làm việc của Google là quý này bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch làm việc cho quý tiếp theo với team của mình. Product Manager cần phải vạch ra mục tiêu của mình là gì, kết quả cần đạt được như thế nào, với kế hoạch đó thì bạn có đạt được mục tiêu đề ra không.

Xem thêm “Làm PM, theo anh không cần biết về code, nhưng phải hiểu về SQL, database, những khái niệm cơ bản của code”

Những mục tiêu này sẽ được thực hiện cho toàn công ty và hoàn toàn đồng bộ giữa các team để mọi người biết được mình đang làm gì. Nếu bạn cần sự giúp đỡ từ những phòng ban khác để hoàn thành công việc thì nên sắp xếp ổn thỏa ngay từ sớm để đảm bảo dự án hoàn thành kịp tiến độ. Bạn có thể sắp xếp những cuộc họp với các bộ phận như kỹ thuật,… hoặc họp với giám đốc kỹ thuật, giám đốc sản phẩm hoặc cả hai. Trong đó mọi người sẽ kiểm tra về doanh số bán hàng của quý rồi cũng như các chức năng khác có đang hoạt động hiệu quả không.

Mỗi ngày Product Manager có thể nhận từ 20 đến 200 email phụ thuộc vào các vấn đề mà họ đang làm việc nhiều hay ít, bug xảy ra trong quá trình làm việc có được theo dõi hay không. Product Manager được mong đợi sẽ là một trụ cột chính của thông tin, vì họ biết cách để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Tham khảo tuyển dụng product manager lương cao trên TopDev

4. Thuyết trình dự án

Có rất nhiều thứ cần làm với các tài liệu cũng như nhận xét về cách hoạt động của chúng. Product Manager sẽ đánh giá và phản hồi quá trình làm việc với các bộ phận trong buổi thuyết trình cùng các lãnh đạo. Thường là một cá nhân hoặc một Product Manager hoặc Project Manager sẽ tạo không gian riêng để các thành viên trong team cùng tham gia đóng góp câu hỏi và giải quyết chúng. Product Manager cộng tác với Project Manager để giải quyết các tài liệu, đảm bảo kế hoạch đã hoàn hảo. Vì nó sẽ được trình bày với giám đốc để họ xem xét trước.

Product Manager tuyển dụng
Công việc của Product Manager bao quát toàn bộ quá trình

5. Lộ trình xây dựng sản phẩm

Product Manager sẽ có một số cuộc gặp, thực hiện update các tài liệu, đọc và bổ sung nhận xét cũng như phản hồi email, dự trù kinh phí phù hợp để thực hiện và suy nghĩ về lộ trình xây dựng sản phẩm. Yếu tố nào là quan trọng nhất, khi nào vấn đề có thể xảy ra, giải quyết chúng như thế nào thì tốt nhất cho sản phẩm mới của mình.

Kết luận

Ngày làm việc tốt nhất là ngày bạn thực sự có thể đạt được sự tiến bộ về mọi thứ trong lộ trình công việc, trong những task quan trọng của sản phẩm để hoàn thiện sản phẩm trước khi phát hành. Trên đây là một số công việc cơ bản mà Product Manager cần làm. Tham khảo về nó và có sự chuẩn bị trước sẽ giúp bạn dễ dàng đậu vào các chương trình phỏng vấn của những công ty hạng top như KMS Technology tuyển dụng. Dù bạn ứng tuyển chương trình KMS tuyển dụng Intern với vị trí này thì việc chuẩn bị cũng rất cần thiết để thể hiện sự quan tâm của bạn với công việc.

Bài viết được transcript từ video gốc

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm tuyển dụng Tester hấp dẫn tại TopDev