“Dân làm Product khác hoàn toàn 180 độ với dân làm outsourcing”

15154

Gặp gỡ anh Chu Sĩ Nguyên – Phó Tổng Giám Đốc của SK-Global, một startup khởi nghiệp năm 2016, chuyên xây dựng những Giải Pháp phục vụ cộng đồng với thế mạnh về kỹ thuật thực tế tăng cường (AR), cũng như thâm niên lâu năm trong lĩnh vực Outsourcing trong các lĩnh vực tài chính tiền tệ

Hãy cùng TopDev lắng nghe những chia sẻ thực tế đến từ quá trình hơn 10 năm làm việc.

Q: Chào anh, anh có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình Startup không?

Khó khăn này có lẽ là khó khăn chung của các Startup, đó là việc bài toán cân bằng giữa outsourcing và product. Làm outsourcing quá nhiều thì dễ đánh mất lý tưởng của công ty, còn làm product nhiều thì lại thiếu ngân sách hoạt động.

Hiện tại, giải pháp mà SK Global hướng đến là tìm ra mô hình mới, tách bạch rõ ràng giữa 2 team Product và Outsourcing trong nội bộ công ty, mỗi team có một sứ mệnh rõ ràng chứ không trộn lẫn như bây giờ.

  3 bài học xương máu mà mỗi Product Manager đều phải trải qua.
  Con đường trở thành Product Manager từ lập trình viên tại Amazon

Q: Anh đánh giá như thế nào về các dự án Outsourcing Việt Nam hiện nay?

Mình không nói về các dự án Việt Nam mà tập trung vào các dự án mình đã làm. Nhìn chung giá cả Việt Nam vẫn cạnh tranh được với các nước khác, kể cả Ấn Độ & Trung Quốc. Mình làm rất dàn trải, việc gì cũng làm được nhưng chưa sâu, sâu ở đây có thể hiểu là sâu ở mặt quy trình.

Ví dụ mình chủ yếu chỉ tham gia vào những giai đoạn như phát triển, testing. Những giai đoạn mang đến “linh hồn” và “bản sắc” cho dự án như lên ý tưởng, thiết kế, core library thì hầu như rất hiếm khi được tham gia.. Đến bây giờ, sau 10 năm thì thực tế này vẫn đang tiếp diễn, đối tác tìm đến mình chủ yếu vẫn là do giá thành rẻ.

Q: Một developer muốn vào SK Global thì cần những kĩ năng, kiến thức gì?

Mình tuyển dụng cũng khá nhiều, tùy theo mục đích là làm Product hay làm Outsourcing. Trong đó, hai yếu tố quan trọng là khả năng tự học và khả năng làm việc độc lập. Các công ty khác đánh giá cao khả năng làm việc theo nhóm nhưng theo quan điểm của SK Global thì người làm việc độc lập được thì mới làm teamwork được. Còn khả năng tự học là điều chắc chắn vì SK Global không tuyển một bạn biết hết tất cả mà cần các bạn có nền tảng tốt để có thể tự học được.

Q: Với các dự án riêng của SK Global thì anh có mong đợi kĩ năng/ công nghệ nào đặc biệt từ phía lập trình viên?

Tất nhiên khi tuyển dụng mình phải ưu tiên ứng viên có kĩ năng đáp ứng được nhu cầu công việc lúc đó, nhưng trên hết ứng viên phải có nền tảng tốt về lập trình và thiết kế lập trình. Ngoài ra mình cũng ưu tiên những bạn vững về Javascript, mình nghĩ Javascript sẽ được cộng đồng hậu thuẫn nhiều trong tương lai.

Q: Một lập trình viên làm Product và một lập trình viên outsource thì khác nhau ở điểm nào?

Trong 1 năm làm việc vừa qua, mình đã nhận ra là khác nhau hoàn toàn. Bản thân mình cũng xuất thân từ Outsourcing, thì cái khó nhất của các bạn Outsourcing trước khi chuyển qua Product là tư duy sáng tạo.

Mình đã quen với việc làm bài tập từ thời còn đi học: chỉ làm những gì mà người ta yêu cầu, chỉ làm những gì mình thấy rõ ràng để làm. Thời gian đầu các bạn làm ở SK Global thì hầu hết các bạn đều không làm được vì chỉ nghĩ công việc của mình như là một coder, nhưng khi làm Product các bạn phải can thiệp vào tất cả các khâu từ giai đoạn ý tưởng, thiết kế đến khi thành phẩm.

Các bạn phải tự đóng vai trò là khách hàng, tự đặt ra những chuẩn mực cho dự án, học từ những feedback trực tiếp từ khách hàng, chịu thất bại và tiếp tục phát triển tiếp. Quan trọng nhất phải có ý thức mình là chủ sở hữu của sản phẩm để có thể tâm huyết tạo ra dược sản phẩm tốt nhất. Điều này khác rất nhiều so với làm Outsourcing.

Q: Anh có ví dụ nào thực tế đến từ Product mà SK Global đang làm không?

SK-GLOBAL sắp ra mắt ứng dụng cho phép người dùng thử mắt kính ảo theo thời gian thực ngay trên thiết bị di động. Mình nghĩ mọi người sẽ rất bất ngờ về khả năng mang đến trải nghiệm y như thật của ứng dụng này.

Từ lúc ban đầu khi ý tưởng chưa có, công ty có tổ chức một số buổi brainstorm, hackaton để thu thập ý kiến của mọi người nhưng kết quả không được tốt mấy do mọi người chưa quen với việc tự nghĩ ra cái để làm.

Nhưng dần dần sau khi trải qua tất cả các khâu của dự án, tư duy va cách làm Product của mọi người dần dần được hình thành. Mình nghĩ dự án Product tiếp theo sẽ được hình thành từ chính ý tưởng của các bạn trong công ty.

  Mối quan tâm của người làm Product đến trải nghiệm khách hàng – Case Study về O2O model của TGDĐ
  Làm sao để trở thành Product Manager

Q: SK Global có mối quan hệ thân thiết với các công ty Nhật, thì không biết môi trường/ văn hóa làm việc giữa Nhật Bản và Việt Nam có những điểm khác biệt nào, nhất là đối với developer?

Môi trường làm việc thật ra không có gì quá khác biệt trong môi trường Internet như hiện nay. Cơ sở vật chất Việt Nam cũng không thiếu thốn gì so với nước bạn.

Nhưng văn hóa làm việc thì khác. Người Việt Nam có khuỵnh hướng là không đi đến tận cùng, không có nhu cầu sự hoàn hảo, không có lý tưởng làm sao cho sản phẩm của mình là số 1 trên thế giới.

Q: Nguyên nhân nào dẫn đến thực tế này? Có phải vì dev Việt mình chưa có đủ đam mê…?

Đúng vậy, vì các bạn làm Outsourcing, sản phẩm là của người ta nên mình không cần bỏ quá nhiều công để làm cho hoàn hảo. Thứ hai là xuất phát văn hóa của mình là hay tự thỏa mãn, không đến nơi đến chốn. Ngoài ra, nếu trong công ty Outsourcing thì đa phần mình không có điều kiện, không có cơ hội để thực sự tâm huyết với sản phẩm đó.

Q: SK Global có các khóa training nào cho nhân viên?

Hiện tại công ty có gửi các bạn đi training rất nhiều, nhưng không tập trung vào kiến thức lập trình, vì công nghệ phát triển quá nhanh nên các trường khó dạy tốt và cơ bản các bạn cũng có khả năng tự học rồi.

Chủ yếu vẫn là học Marketing và Design.

Q: Ngoài những vấn đề chuyên môn thì anh có thể mô tả thêm về văn hóa công ty?

Mình muốn tạo ra môi trường làm việc có cơ sở vật chất tốt nhất cho các bạn. Thêm nữa, công ty không có rào chắn giữa người lao động và người sử dụng lao động, mình rất dị ứng tạo ra không khí cấp trên, cấp dưới. Dự án là của mọi người, ai cũng có vai trò, sức ảnh hưởng riêng và cùng nhau hoàn thành dự án. SK Global cũng rất flexible về thời gian làm việc.

SK Global

Nguồn: TopDev

Có thể bạn muốn xem thêm:

Xem thêm các việc làm về Product hấp dẫn tại TopDev