Checklist Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp Mà Các Designer Không Nên Bỏ Qua

4975

Phỏng vấn là một trong những thao tác quan trọng và luôn xuất hiện trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Với các ứng viên cho vị trí thiết kế đồ họa, đâu là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong buổi phỏng vấn? Ứng viên nên lưu ý gì để việc trả lời câu hỏi không chỉ suôn sẻ mà còn để lại ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng? Cùng TopDev tìm hiểu thêm các thông tin xoay quanh việc phỏng vấn designer để rõ hơn chi tiết.

1. Tại sao bạn lại quyết định trở thành designer?

Không chỉ riêng với các nhà thiết kế đồ họa mà đây là câu hỏi thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn ở mọi ngành nghề. Xuất phát từ đâu, nguyên nhân nào khiến bạn quyết định theo đuổi một nghề nghiệp nào đó có thể quyết định phần nhiều cách mà bạn đương đầu với khó khăn trong công việc. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy ý chí và sự quyết tâm gắn bó với công việc của bạn.

Khi nhận được câu hỏi này, các ứng viên cho vị trí thiết kế đồ họa hãy cố gắng trả lời một cách chân thật nhất về quyết định của mình. Đó có thể là do định hướng từ người thân, là do năng khiếu bản thân từ nhỏ, là do đam mê với việc vẽ vời và thiết kế,… Rất nhiều yếu tố khác nhau có thể khiến bạn trở thành một designer, câu chuyện của bạn chính là chìa khóa để người phỏng vấn nhận thấy được đam mê của bạn với công việc đấy.

  10 kênh Youtube học lập trình không thể bỏ qua dành cho Junior Web Developer / Designer
  30 tiện ích Chrome cho designer và dev

2. Bạn nghĩ đâu là những kỹ năng mà một graphic designer không thể thiếu?

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy được suy nghĩ của bạn với vị trí mà mình đang ứng tuyển. Những kỹ năng mà bạn đưa ra cũng phần nào phản ánh được cách mà bạn đang xử lý với công việc của mình. Tùy theo kinh nghiệm làm việc, bạn có thể rút ra được đâu là yếu tố quan trọng với một graphic designer.

Về cơ bản, sự sáng tạo chắc chắn là yếu tố không thể thiếu với một nhà thiết kế đồ họa. Bên cạnh đó, có tính thẩm mỹ cũng là điều rất cần thiết để bạn cho ra một sản phẩm hài hòa không chỉ về nội dung mà cả hình thức. Hoặc cũng có thể, với nhiều người, một graphic designer giỏi cần có khả năng chịu áp lực tốt, không bị deadline làm cho bản thân trở nên rối rắm,…

Xem thêm Thiết Kế Đồ Họa Và Những Tư Chất Cần Thiết Của Một Nhà Thiết Kế Đồ Họa

3. Quy trình làm việc của bạn cho một thiết kế thường diễn ra như thế nào?

Mục đích của người phỏng vấn designer khi đặt câu hỏi này với bạn chủ yếu là để xem sự logic trong quá trình làm việc. Tùy theo mỗi công ty, khi làm việc chính thức, nhà thiết kế sẽ linh hoạt thay đổi để thích ứng với môi trường chung. Do đó, hãy chia sẻ chân thật về quy trình làm việc mà bạn cảm thấy hợp lí và thường áp dụng nhất. Nó sẽ cho thấy cách tiếp cận của bạn với công việc cũng như không để sót việc hay sót thông tin trong quá trình làm việc.

thiết kế đồ họa
Thiết kế đồ họa cần có những kỹ năng gì?

4. Bạn có xu hướng/mong muốn làm việc cá nhân hay theo nhóm?

Đây là câu hỏi nhằm mục đích đánh giá khả năng thích nghi và sự linh hoạt trong quá trình làm việc của bạn. Hầu hết các graphic designer trong một nhóm sẽ phải làm việc với nhiều bên liên quan để có được các thông tin quan trọng cho một sản phẩm mình làm ra. Không chỉ tiếp nhận thông tin, các nhân viên thiết kế đồ họa cũng có vai trò đóng góp ý tưởng để đưa ra sản phẩm phù hợp nhất cũng như các vấn đề liên quan đến đồ họa. Do đó, việc đòi hỏi khả năng làm việc nhóm là khá cần thiết với các nhân viên thiết kế.

Nói như thế không có nghĩa là nhân viên đồ họa có xu hướng làm việc cá nhân thì không tốt. Một người làm tốt công việc của mình một cách độc lập cũng hoàn toàn có thể cho ra những sản phẩm đồ họa hấp dẫn và thu hút người khác. Việc có xu hướng làm việc cá nhân hay theo nhóm hoàn toàn không ảnh hưởng đến thành quả làm việc của bạn. Do đó, hãy thành thật với các câu hỏi khi phỏng vấn để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Xem thêm các việc làm Designer lương cao trên TopDev

Một số lưu ý khi trả lời phỏng vấn

Điều quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn đó là hãy chú ý đến tác phong và cách trả lời câu hỏi cũng như tránh các điều không nên trong quá trình này. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng cũng như buổi phỏng vấn có thể diễn ra suôn sẻ hơn.

Hãy luôn chú ý trả lời câu hỏi một cách thành thật và cầu tiến. Bạn có thể chưa thật sự giỏi hay còn có một số khuyết điểm nhưng bạn luôn sẵn sàng học hỏi. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy điều đó. Tác phong gọn gàng, cách nói chuyện rõ ràng và tôn trọng đối phương cùng việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng lúc sẽ giúp buổi phỏng vấn của bạn ấn tượng hơn trong mắt đối phương.

Trên đây là một số câu hỏi thường xuyên xuất hiện khi phỏng vấn designer. Hi vọng bạn có thể theo dõi và chuẩn bị trước để buổi phỏng vấn đạt kết quả tốt nhất. Đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác ở các lĩnh vực công nghệ và nhân sự cùng TopDev nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm CNTT hấp dẫn trên TopDev