Làm sao để chuyển đổi từ Graphic Design sang UX Design? (phần 2)

1117

PHẦN 1

Lợi thế lớn nhất của 1 Graphic design khi chuyển sang UX Design

Tính thẩm mĩ

Lợi thế lớn nhất của Graphic design khi chuyển sang UX Design là họ có thể làm mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn. Một quan niệm sai lầm phổ biến về UX Design là không cần khả năng sử dụng thẩm mĩ vượt trội. Ngược lại, tính thẩm mĩ tốt được nhận thấy sẽ cải tiến tất cả trải nghiệm của người dùng sản phẩm – bằng cách làm họ thoải mái hơn, tạo ra ấn tượng ban đầu tích cực nói chung là cho thấy bạn đang quan tâm tới khách hàng.

Tính thẩm mĩ cũng giúp designer giao tiếp với các bên liên quan trong nội bộ công ty. Những người cựu-graphic design có thể trình bày kết quả khảo sát theo cách mà các bên liên quan phải ngồi im và thực sự chú ý. Kĩ năng graphic design thường được coi là tùy chọn trong UX research, nhưng không thể phủ nhận tác động của những kết quả khảo sát được trình bày đẹp. Nếu bạn thực sự muốn thay đổi, bạn sẽ cần phải cân bằng xu hướng khiến mọi thứ lộng lẫy với nhu cầu phát triển dự án design.

Đã có nhiều lần UX Design khi mà chỉ vài bức vẽ nguệch ngoạc ở phía sau tờ khăn ăn là quá đủ thay vì dành 3 ngày để tạo ra 1 tờ poster trong trường hợp này.

Các quy ước và xu hướng

Với nền tảng sẵn về design không chỉ có nghĩa là bạn có thể nắm bắt các thuật ngữ thiết kế, mà còn có nghĩa là bạn sẽ hiểu và nắm bắt được các xu hướng trong việc thiết kế web và app. Đa số các UX Design sẽ sử dụng các quy ước chuẩn (Như trạng thái chuyển đổi bật/tắt, danh sách thả xuống hay nhiều lựa chọn v.v.) vì người sử dụng rất mong chờ những tương tác này trên website.

Graphic design, đặc biệt khi bạn đã từng tạo ra các bản mẫu trong qua khứ – đều cũng sẽ quen thuộc với các quy ước này. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thích nghi nhanh hơn với vai trò là 1 UX Design hơn là một người không có nền tảng trước đó. Có thể nói giao tiếp là cốt lõi của bất cứ dự án design nào và khả năng trình bày tất cả những gì mình mong muốn là một lợi thế lớn.

Làm sao để tăng cường các kĩ năng khi nhảy từ Graphic Design sang UXDesign?

Liệu có khoảng cách nào giữa các kĩ năng của 1 Graphic Design và 1 UX Design hay không? Tất nhiên là có, nhưng đó không phải là 1 thứ không thể vượt qua. Graphic Design đã nói lên ngôn ngữ của thiết kế rồi, họ chỉ cần chải chuốt thêm cho các kĩ năng về UX Design nữa thôi.

Khi bạn đã có những kĩ năng đó rồi, bạn có thể đem chúng vào các dự án graphic design ( vì thiết kế trải nghiệm người dùng có thể cung cấp các thông tin như đối với thiết kế sản phẩm và đưa vào CV của bện để làm nổi bật các kĩ năng UX Design cũng như là Graphic Design).

Như đã đề cập ở trên, chìa khóa đích thực cho các graphic designer là hiểu các nghiên cứu người sử dụng trong tất cả các hình thức. Tất cả các khóa học chúng tôi nêu ra dưới đây đều giải quyết nhu cầu này ở mức độ lớn hơn.

Các khóa học Online

Interaction Design Foundation: Bạn có thể xem tại đây

Coursera: Bạn có thể tìm hiểu tại Coursera.org, là một kênh giáo dục giá rẻ nhưng có chất lượng khá cao, cung cấp khóa học trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả UX.

Udemy: Là một bên mô giới khóa học lớn nhất thế giới. Họ không thiết kế ra các khoác học của riêng mình mà thay vào đó họ cho phép những người tạo ra khóa học bán trên nên tảng của họ

Các lớp học

Nielsen Norman Group: Nếu bạn có nhiều tiền hơn và thích học trên lớp thay vì các khóa học online thì bạn có thể tham khảo các khóa học tại  Nielsen Norman Group. Đây là một trong những nơi có danh tiếng tốt nhất và được tôn trọng nhất trong vấn đề đào tạo UX.

Cooper: Cũng là một trong những nơi có uy tín lớn trong đào tạo UX Design. Họ đưa ra nhiều địa điểm học – việc này sẽ phù hợp với những người ngại di chuyển.

Các khóa học đại học

Chúng tôi không chắc học đại học sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất cho những người tìm kiếm cơ hội đổi hướng nghề nghiệp, không chỉ tốn nhiều chi phí mà còn tốn thời gian nữa. Bạn có thể học hỏi và tìm tòi các phương thức khác hơn là dành 3, 4 năm học đại học hay 2 năm học master.

Nếu bạn không biết mình nên đầu tư vào loại hình học tập nào thì cũng được thôi. Việc xác định các giá trị cộng thêm nào cần cho sự nghiệp của bạn có thể sẽ khá khó khăn. Nếu vậy, chúng tôi đã tập hợp được một phần tính toán để giúp bạn có quyết định tốt hơn thông qua ROI, hy vọng điều này có thể giúp ích cho bạn.

Xây dựng mối quan hệ

Một khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ và cảm thấy sẵn sàng để làm 1 UX Design, có thể ban đầu sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tạo các mối quan hệ. Cơ hội tốt nhất thường được tìm thấy khi có người giới thiệu việc trong ngành cho bạn. Một trong những nơi thích hợp nhất để tạo quan hệ là Linkedin. Hãy tham gia vào 1 vài group UX, bắt đầu đóng góp vào group đó cũng như xây dựng các network quan trọng với bạn của bạn. Nhưng cứ chậm rãi đã, đừng chỉ thể hiện và đòi hỏi 1 công việc ngay. Bạn sẽ cần các mối quan hệ trước khi có người giúp bạn.

Một cách hữu dụng khác để bắt đầu tạo quan hệ là follow các thành viên nổi tiếng trong cộng đồng UX trên Twitter. Bạn không chỉ học hỏi được rất nhiều từ họ mà còn có thể tương tác với các follower khác.

Mentor & Feedback

Một trong những cách tuyệt vời để phát triển sự nghiệp là làm việc với một người hướng dẫn đã từng làm trong lĩnh vực UX Design, bạn có thể tìm thấy người hướng dẫn thông qua network của chính bản thân mình.

Kết luận

Thật tuyệt nếu bạn chuyển từ Graphic Design sang UX Design, điều này có thể không quá khó như bạn nghĩ đâu. Bạn chỉ cần học tập thêm các kĩ năng cần thiết và áp dụng vào với công việc hiện tại. Nếu bạn cảm thấy đã đúng thời điểm, bạn có thể bắt đầu xây dựng các mối quan hệ của mình và lên lịch hẹn phỏng vấn ngay.

Nguồn: topdev.vn via interaction-design.org

Xem thêm: Các vị trí tuyển ui/ux designer lương cao