Motion Graphics Design Là Gì? Cần Kỹ Năng Gì Để Trở Thành Motion Graphics Designer?

6447

Đồ họa chuyển động hay Motion Graphics Design là một làn gió mới trong thế giới sáng tạo nghệ thuật. Đặc biệt Motion Graphic Design sẽ ngày càng phổ biến hơn khi các video, phim ảnh xuất hiện nhiều hơn. Vậy Motion Graphics Design là gì? Bạn đã biết những gì về ngành nghề  này, tìm hiểu thêm với bài viết dưới đây.

Motion Graphics Design là gì?

Motion Graphics Design (hay Motion Design) có thể hiểu đơn giản nhất là nghệ thuật di chuyển một cách sáng tạo các yếu tố đồ họa. Nó có thể là những mảng khối, đường nét, chữ cái… được biến hóa bằng các phần mềm 2D làm chúng trở nên sống động và thú vị. 

Tuy nhiên, nhiều bạn có thể nhầm lẫn giữa Motion Graphics Design và Graphics Design. Điểm khác biệt nhất giữa hai thiết kế này là yếu tố chuyển động. Graphics Design là những hình ảnh đồ họa 2D/3D dưới dạng TĨNH. Trong khi đó, Motion Graphics Design là gì? Nó là những hình ảnh đồ họa 2D/3D có thể CHUYỂN ĐỘNG được.

Motion graphics design là gì
Motion graphics design là gì? Ngành nghề mới nổi được săn đón tại Việt Nam

Những loại hình motion graphics design

1. Kinetic Typography

Có thể hiểu đơn giản Kinetic Typography là “chữ động”.  Các chữ cái với các hình khối, màu sắc khác nhau được sắp xếp, trình bày lần lượt theo một cách đặc biệt tạo thành từ, thành câu, từ đó truyền tải một thông điệp hay gợi lên cảm xúc nào đó. Chính sự chuyển động nhảy múa của những con chữ khiến cho người xem có khuynh hướng bị cuốn hút, muốn đọc và khám phá ra những điều kì diệu ẩn giấu đằng sau nó.

Ngày nay, Kinetic Typography là thể loại đồ họa chuyển động độc đáo, rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi từ TV commercials đến website landing pages.

Xem thêm các việc làm Designer lương cao trên TopDev

2. Explainer Video

Explainer Video là một dạng video đồ họa ngắn thường có thời lượng 1 – 3 phút. Bằng cách sử dụng hình ảnh vui nhộn kết hợp với nội dung lôi cuốn, Explainer video sẽ truyền tải một thông điệp ý nghĩa, giới thiệu hay quảng bá một doanh nghiệp nào đó đến với người xem.

Tại Việt Nam, Explainer Video là một loại hình khá mới. Nhưng, khía cạnh tuyệt vời của Explainer Videos là câu chuyện mà nó mang đến cho công chúng, một câu chuyện hay giúp thu hút khách hàng. Từ đó, Explainer Videos ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng trong vai trò quảng bá thương hiệu, giới thiệu công ty đặc biệt là Startups. 

3. Animated Infographic

Animated Infographic là hình thức trình bày các sự kiện, con số, dữ liệu một cách hấp dẫn và dễ dàng tiếp thu ngay từ những lần xem đầu tiên. Bạn sẽ không còn nhìn thấy những con số, dữ liệu nhàm chán nữa mà thay vào đó chúng sẽ được xử lý đầy màu sắc, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, lưu lượng truy cập thông tin ngày càng nhiều và các Infographics cơ bản không đủ cạnh tranh để thu hút người xem. Vì thế, Animated Infographic xuất hiện cùng với những chuyển động thú vị, nhạc nền, hiệu ứng âm thanh giúp nâng trò chơi lên một tầm cao mới và dẫn dắt người xem một cách điêu luyện.

Motion graphics design – ngành nghề mới nổi được săn đón tại Việt Nam

Motion Graphics có thể truyền tải một lượng lớn thông tin mà chỉ gói gọn trong vài phút với những “chuyển động” đầy tính trực quan, lôi cuốn, giảm thiểu sự gián đoạn, vì người dùng sẽ khó rời mắt khỏi video và tò mò về chuyển động tiếp theo.

Xem thêm Tối ưu UX/UI bằng Animation – những khung hình “biết nói”

Mặt khác, hàng ngày có đến vài tỷ lượt xem video trên Facebook hay Youtube, bên cạnh đó là sự phổ biến của truyền hình, phim ảnh. Từ những nhu cầu ngày càng nhiều này mà tiềm năng Motion Graphics Design phát triển ngày càng cao nhằm nâng cấp trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới.

ngành hot designer
Ngành nghề mới nổi được săn đón tại Việt Nam

Khi mà hầu hết các thương hiệu, công ty đều muốn thu hút công chúng bằng những video, phim ảnh sống động thì họ cần người có thể tạo ra những điều thú vị này. Vì vậy, Motion Graphics Designer sẽ ngày càng được săn đón.

Mức lương của một Motion Graphics Designer ở Việt Nam hiện tại rơi vào khoảng tối thiểu 12 triệu/tháng và lên đến 25 triệu/tháng. Vì thế, đây được xem là ngành có mức lương cao nhất so với các nhóm ngành thiết kế khác.

Vậy, để đón đầu xu hướng và trở thành một motion designer chuyên nghiệp thì bạn cần những kỹ năng gì?

Kỹ năng cần có của motion graphics designer

Điều đầu tiên mà một Motion Designer cần đó chính là kỹ năng tư duy, kể chuyện, logic sau đó là đến khả năng tương tác với khoa học máy tính. 

kỹ năng của motion designer
Kỹ năng cần có của Motion Graphics Designer

Chi tiết hơn, các bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng như:

  • Kỹ năng thiết kế đồ họa (Graphic Designer): chắc chắn rồi, vì thiết kế đồ họa chuyển động chủ yếu là mang những yếu tố đồ họa vào cuộc sống thông qua dạng hoạt hình. Việc trang bị cho bản thân kiến thức của một Graphic Designer sẽ giúp cho công việc đồ họa chuyển động của bạn dễ dàng hơn.
  • Hiểu biết về diễn hoạt trong hoạt hình (Animation): như đề cập ở trên, việc thiết kế đồ họa chuyển động là bạn mang những yếu tố 2D vào đời sống thông qua chuyển động. Vì vậy, bạn cần phải có nền tảng vững chắc về animation và các đối tượng di chuyển như thế nào để tạo ra 1 tác phẩm chuyển động hoàn chỉnh.

Xem thêm Làm sao để chuyển đổi từ Graphic Design sang UX Design?

  • Tính sáng tạo: nguồn thông tin từ khách hàng đôi khi không đủ và bạn là người biến một ý tưởng đơn giản thành những thiết kế thú vị với đầy đủ thông điệp cần truyền tải.
  • Am hiểu về màu sắc: không chỉ Motion Graphics Designer mà tất cả những ai có định hướng thiết kế đều cần hiểu biết về gam màu. Mỗi màu sắc sẽ mang lại ngữ cảnh, cảm xúc khác nhau và việc làm chủ màu sắc giúp bạn truyền tải thông điệp một cách đúng và đủ.
  • Kỹ năng công nghệ: hầu hết chúng ta đề sử dụng máy tính để thiết kế, nên bạn sẽ phải cần thích nghi là quen với các sản phẩm, tính năng mới
  • Sự độc đáo: sẽ có rất nhiều Motion Designer và để cạnh tranh hay đứng trong xu hướng ngành thì bạn cần phải tạo phong cách riêng biệt, độc đáo cho các thiết kế của mình.

Thực tế, so với các nước khác thì Việt Nam gia nhập thế giới Motion Design chậm hơn một bước. Tuy nhiên, thế hệ trẻ Việt Nam luôn có sự đam mê và khả năng sáng tạo. Gia nhập sau không có nghĩa sẽ chậm hơn so với thế giới, điều quan trọng nằm ở việc tư duy mạnh mẽ được định hướng và tiếp cận tốt. 

Intern: Nguyễn Thanh Bích Lộc

Có thể bạn quan tâm: 

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev