Tác giả: Shaun Juncal
Giới thiệu
Khi nói về các công cụ dành cho người quản lý sản phẩm, chúng ta thường đề cập đến một số tiêu chuẩn mà hầu hết các Product Manager sử dụng hàng ngày. Các công cụ quản lý sản phẩm này thường bao gồm phần mềm phân tích sản phẩm, công cụ theo dõi phát triển và phần mềm lập bản đồ. Chúng cho phép các Product Manager dễ dàng hơn trong việc nắm bắt dữ liệu và quản lý sản phẩm. Vậy những công cụ dành cho Product Manager là gì?
Các công cụ quản lý sản phẩm tốt nhất cho Product Manager là gì?
Công cụ theo dõi và phân tích người dùng (như Pendo và Amplitude)
Những công cụ này là một nguồn hữu ích và cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách người dùng sử dụng phần mềm của bạn hoặc khách truy cập trang web của bạn thực sự tương tác với sản phẩm và nội dung sản phẩm. Trong khi các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn trực tiếp với khách hàng sẽ chỉ cho bạn biết khách hàng nói gì và nghĩ gì, thì các nền tảng phân tích sản phẩm có thể nắm bắt và giúp bạn phân tích những gì khách hàng thực sự đang hướng đến.
Công cụ tạo biểu đồ cho Product Manager là gì? (như ProductPlan)
Phần mềm tạo biểu đồ là thứ cần phải có trong bất kỳ danh sách công cụ quản lý sản phẩm nào. Sử dụng các trình soạn thảo và duy trì lộ trình làm việc với sản phẩm của bạn (chẳng hạn như bảng tính hoặc trang trình bày) sẽ tạo ra nhiều công việc hơn, kém linh hoạt và dễ chia sẻ hơn và dễ gặp các vấn đề về kiểm soát phiên bản có thể làm chậm sản phẩm của bạn phát triển. Biểu đồ sẽ giúp các Product Manager đơn giản hóa những điều này.
Chẳng hạn như ứng dụng ProductPlan giúp bạn dễ dàng xây dựng và chia sẻ lộ trình sản phẩm một cách đẹp mắt. Một lộ trình tương tác, trực quan sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc truyền đạt chiến lược sản phẩm và giúp gắn kết nhóm của bạn với tầm nhìn sản phẩm của bạn.
Xem thêm các việc làm tuyển dụng product manager phúc lợi tốt tại TopDev
Các công cụ khảo sát khách hàng (như SurveyMonkey hoặc Typeform)
Cái hay của các công cụ khảo sát dựa trên web như SurveyMonkey hoặc Typeform là chúng có rất nhiều loại câu hỏi được định dạng trước, cho dù bạn muốn đưa ra câu hỏi trắc nghiệm, danh sách kiểu thả xuống hay chỉ mở các trường nhận xét, bạn có thể tạo một cuộc khảo sát trong vài phút. Sau đó, bạn có thể gửi khảo sát cho khách hàng của mình và dễ dàng theo dõi cũng như phân tích kết quả.
Xem thêm 7 tips để tuyển được những Product Manager xuất sắc nhất!
Công cụ ghi âm (như GoToMeeting hoặc Zoom) và ý nghĩa với Product Manager là gì?
Khi làm việc với khách hàng, ghi âm lại cuộc trò chuyện là một yếu tố cần thiết và quan trọng. Sử dụng những công cụ như GoToMeeting hay Zoom sẽ giúp bạn dễ dàng ghi lại các cuộc hội thoại đó và tham khảo lại sau này. Bạn không bao giờ biết khi nào khách hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị, đặt một câu hỏi mà bạn nhận ra rằng nhiều người dùng khác sẽ có, hoặc chỉ chia sẻ với bạn một cuốn tiểu thuyết tại sao họ sử dụng sản phẩm của bạn mà bạn có thể không nghĩ đến.
Ứng dụng làm việc tập thể (như Slack hoặc Confluence)
Việc sử dụng các nền tảng trò chuyện khi làm việc nhóm đương nhiên là rất cần thiết, nhất là với Product Manager và team xây dựng sản phẩm của mình. Khi quá trình phát triển sản phẩm của bạn hoặc bất kỳ sáng kiến phức tạp nào được đưa ra, bạn sẽ muốn có một phương tiện giao tiếp dễ dàng và tức thì cũng như duy trì hồ sơ liên tục về tất cả các thông tin liên lạc liên quan đến vấn đề đó.
Phần mềm trình bày, thuyết trình (như PowerPoint hoặc Keynote)
Với các chương trình Product Manager tuyển dụng, người phỏng vấn rất quan tâm đến kahr năng trình bày vấn đề của ứng viên. Trình bày về kế hoạch làm việc sẽ giúp Product Manager truyền đạt các chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch cấp cao trong tổ chức của bạn và cho các đối tượng bên ngoài như khách hàng. Ví dụ, giới thiệu về tầm nhìn sản phẩm sẽ là một cách mạnh mẽ để truyền đạt tầm nhìn về sản phẩm của bạn cho một nhóm các bên liên quan điều hành và thu hút sự quan tâm của họ. Thuyết trình cũng có thể là một cách hiệu quả cao để thực hiện đào tạo bán hàng hoặc giáo dục các nhà phân tích trong ngành về sản phẩm của bạn.
Các công cụ quản lý dự án (như Jira, Pivotal Tracker hoặc Trello)
Giống như các công cụ nhắn tin nhóm đã được giới thiệu ở trên, các ứng dụng quản lý dự án ngày nay mạnh mẽ hơn nhiều và cung cấp một phương tiện đơn giản hóa để theo dõi và ghi lại chi tiết. Các công cụ quản lý dự án phổ biến khác bao gồm Microsoft Project, thường sắp xếp ở định dạng biểu đồ Gantt và Jira, với cấu hình như một công cụ theo dõi vấn đề ít trực quan hơn. Và các công cụ như Pivotal Tracker sẽ giúp bạn thực hiện theo lộ trình của mình và giữ cho công việc tồn đọng của bạn được ngăn nắp.
Công cụ tăng lưu lượng (như Visio) của Product Manager là gì?
Khả năng làm việc và tính dễ sử dụng của các công cụ tăng lưu lượng khiến chúng trở thành một công cụ tuyệt vời để thực hiện một bước mà nhiều Product Manager bỏ qua dù không nên, đó là lập bản đồ hành trình của khách hàng.
Tạo bản đồ hành trình của khách hàng rất hữu ích trong việc cung cấp cho Product Manager và team của họ cái nhìn rõ ràng hơn về trải nghiệm đầy đủ của khách hàng với sản phẩm của công ty. Khi được tạo đúng cách, bản đồ hành trình sẽ hiển thị tất cả các điểm tiếp xúc mà một cá nhân có với tổ chức của bạn từ lần đầu tiên truy cập trang web của bạn (hoặc cuộc gọi đầu tiên từ một trong những đại diện bán hàng của bạn) thông qua việc mua và sử dụng sản phẩm của bạn.
Kết luận
Để quản lý sản phẩm hiệu quả, các Product Manager nên biết cách kết hợp nhiều công cụ khác nhau để cân bằng với “sức người” và cho ra sản phẩm chất lượng, hiệu quả nhất. Trên đây là một số công cụ quản lý sản phẩm mà các Product Manager nên tham khảo.
Bài viết gốc được đăng tải tại productplan.com
Có thể bạn quan tâm:
- Tại sao bạn lại muốn trở thành Product Manager?
- Trách nhiệm chính của một Product Manager xuất sắc là gì?
- Product Manager là gì? Có gì khác biệt trong công việc của Owner Product với Product Manager?
Xem thêm việc làm tuyển dụng cntt hấp dẫn tại TopDev