Ngành Bảo Mật Thông Tin Và Những Cơ Hội Việc Làm Đầy Hấp Dẫn

5242

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, sự kết nối giữa người với người trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Không thể phủ nhận rằng công nghệ mang đến quá nhiều lợi ích và mở ra hàng ngàn cơ hội cho tất cả. Tuy nhiên, cũng chưa có lúc nào mà thông tin cá nhân của một người, một tổ chức lại bị chiếm đoạt dễ dàng như hiện tại. Đó cũng là lý do mà ngành bảo mật thông tin đang ngày càng trở nên quan trọng và là phần không thể thiếu với bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Vậy ngành bảo mật thông tin là gì? Cơ hội việc làm của ngành bảo mật thông tin hiện đang phát triển ra sao?

cơ hội việc làm của ngành bảo mật thông tin
Các cơ hội việc của ngành bảo mật thông tin hiện nay

Tổng quan về ngành bảo mật thông tin

Bảo mật thông tin là gì?

Bảo mật thông tin có thể hiểu một cách đơn giản là việc bảo vệ an toàn các thông tin và dữ liệu trong một hệ thống, thông qua các phương pháp ngăn cản, phòng ngừa, truy cập hay phát tán thông tin. Bảo mật thông tin là một phần quan trọng trong hệ thống công nghệ thông tin hiện nay.

Hiện tại ở các trường đào tạo chuyên về khoa học máy tính cũng như bảo mật thông tin sẽ giảng dạy các môn học nền tảng có liên quan, từ toán cao cấp, ngôn ngữ lập trình đến kiến thức nâng cao về an ninh mạng như website, hệ thống, máy chủ, cách giải mã các thông điệp mật, bảo mật và mã hóa thông tin,…

>>> Xem thêm Cybersecurity: Khám phá những sự thật bất ngờ về ngành an ninh mạng tại Việt Nam

Sự phát triển của ngành bảo mật thông tin tại Việt Nam

Ở Việt Nam, bảo mật thông tin và an ninh mạng vẫn là lĩnh vực mới và đang phát triển rất mạnh, mở ra cơ hội việc làm cực kỳ hấp dẫn. Công nghệ thông tin ở nước ta đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết kéo theo rất nhiều hệ lụy về an toàn thông tin nếu không biết cách bảo vệ. Mỗi người cần tự nâng cao ý thức bảo vệ chính mình trước các thế lực tấn công mạng thông qua việc tìm hiểu thông tin thường xuyên hơn.

Việt Nam hiện đã có sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực An toàn Thông tin như: McAfee, Astaro, Check Point, Secure, Trend Micro, FoundStone, BlueCoat,… Số lượng kỹ sư về bảo mật thông tin hiện có khoảng hơn 1000 người được đào tạo chuyên nghiệp. Điều này cho thấy dư địa việc làm của vị trí này vẫn còn rất lớn. Các vị trí tuyển dụng liên quan đến bảo mật và an toàn thông tin luôn nằm trong top các công việc khó tuyển được ứng viên phù hợp nhất do các chuyên viên nhân sự đánh giá. Ngành an toàn thông tin có dễ xin việc không khi yêu cầu đặt ra là khá cao?

>>> Xem thêm Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam Năm 2021: Chuyển Mình Vào Cuộc Cạnh Tranh Tri Thức Toàn Cầu

Cơ hội việc làm của ngành bảo mật thông tin

Các vị trí việc làm phổ biến của ngành bảo mật thông tin

Có rất nhiều các vị trí làm việc khác nhau liên quan đến lĩnh vực bảo mật thông tin, tùy thuộc vào vị trí chuyên môn cụ thể có thể khác nhau. Dưới đây là một số vị trí phổ biến ở thời điểm hiện mà bạn có thể tham khảo như:

  • Chuyên viên tư vấn an toàn thông tin mạng
  • Chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu
  • Chuyên viên quản trị bảo mật máy chủ và mạng
  • Chuyên viên rà soát lỗ hổng và xử lý sự cố an toàn thông tin mạng
  • Chuyên viên điều tra tội phạm mạng

các ngành nghề bảo mật thông tin

Cơ hội việc làm liên quan đến bảo mật thông tin có ở các cơ quan nhà nước đến công ty tư nhân và cả các công ty nước ngoài. Ngành Big Data đang là lựa chọn phổ biến nhất với các sinh viên định hướng đi theo mảng bảo mật thông tin.

Xem thêm các chương trình tuyển dụng IT HCM trên TopDev

Mức lương ngành an toàn thông tin

Theo số liệu trong Báo cáo thị trường IT Việt Nam 2021 do TopDev thực hiện, ngành an ninh và bảo mật thông tin hiện đang có mức lương cao nhất trong thị trường các việc làm liên quan đến công nghệ thông tin. Mức lương hiện đang dao động trong khoảng trên 1.700 USD với các ứng viên có level từ Senior trở lên. Trong khi đó mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường chưa bao giờ nằm dưới mức 300 – 400 USD.

Một điều tất yếu đi đôi với mức lương nổi bật hơn hẳn so với mặt bằng chung của thị trường đó là yêu cầu về chất lượng nhân sự đối với ngành an ninh và bảo mật thông tin cũng cao hơn hẳn. Các chuyên viên nhân sự đến từ những công ty hàng đầu luôn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển được các ứng viên có năng lực cho những vị trí này.

  Những Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Hữu Ích Cho Sinh Viên Mới Ra Trường
  TOP 5 Công Việc Freelance Hot Nhất và Có Thu Nhập Cao Nhất Hiện Nay

Các cơ sở đào tạo bảo mật thông tin uy tín tại Việt Nam

Hiện tại có nhiều trường đại học tại Việt Nam đã đi sâu vào giảng dạy các chuyên ngành liên quan đến an ninh và bảo mật thông tin, trong đó có 8 trường trọng điểm gồm:

  • Học viện Kỹ thuật Mật mã
  • Học viện An ninh nhân dân (Bộ Công an)
  • Học Viện Kỹ thuật Quân sự
  • Trường Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia HN
  • Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông

Theo anh Trần Minh Quảng – Trưởng phòng Báo độc và Khai thác lỗi của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security – VCS) trong buổi trò chuyện với TopDev TV đã chia sẻ, để trang bị tốt cho bản thân khi đi theo ngành này, bạn nên: “Có nền tảng về máy tính, CNTT, lập trình… Nắm vững các kiến thức chuyên ngành về Cybersecurity, như dịch ngược, các lỗ hổng phần mềm, lỗ hổng của ứng dụng web, mật mã, mã hóa cũng như kiến thức tổng quan về hệ thống mạng máy tính, máy chủ, các hệ thống dịch vụ trong môi trường doanh nghiệp, tổ chức vận hành như thế nào… Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên chủ động tìm hiểu những công nghệ mới để thành công”.

Xem thêm buổi chia sẻ Cybersecurity: Khám phá những sự thật bất ngờ về ngành an ninh mạng tại Việt Nam

Việt Nam luôn nằm trong top những nước chịu sự tấn công mạng rất mạnh, từ những cuộc tấn công mã độc thông thường đến tấn công có chủ đích. Do đó tất cả các cơ quan tổ chức đang đẩy mạnh hơn nữa việc bảo mật hệ thống thông tin. Cơ hội việc của ngành bảo mật thông tin là hoàn toàn có với những ai đủ đam mê chinh phục và năng lực làm việc. Đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác tại TopDev trong lĩnh vực IT nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev