Vì sao chúng ta lại phải làm việc?

3785

Tiền bạc là một trong những yếu tố cơ bản thúc đẩy chúng ta phải làm việc, phải lao động. Nhưng chỉ vì tiền không thì chưa đủ, làm việc đem lại cho chúng ta nhiều hơn thế. Khi ai đó biết lý do tại sao mình phải làm việc, đương nhiên sẽ cảm thấy cuộc sống của mình rõ ràng và tận tâm với những gì mình đang làm hơn.

1) Làm việc để học tập và phát triển

Các công ty có kế hoạch đào tạo, nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân sự nói chung, sẽ có những nhân viên tích cực và tạo ra hiệu quả công việc cao hơn. Nâng cao kỹ năng làm việc của nhân viên sẽ đem lại lợi ích cho cá nhân và cả tập thể.

Vừa làm việc, vừa có thêm kiến thức để phát triển bản thân luôn là mục tiêu lớn của người lao động. Ngoài việc kiếm tiền để duy trì cuộc sống, mọi cá nhân đều mong muốn được phát triển thêm con người và tiến xa hơn cả về trình độ và địa vị.

2) Làm việc để thăng tiến

Khoảng 42% phụ nữ và 58% nam giới được khảo sát cho biết, họ cảm thấy có động lực phấn đấu và cống hiến cho công việc nhiều hơn nếu nhìn ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Nhiều người rời bỏ công việc vì mong muốn được đối mặt với thách thức và rèn luyện kỹ năng của bản thân nhiều hơn. 48% người lao động nhảy việc vì “không có cơ hội thăng tiến” trong công việc.

Tạo động lực làm việc cho người lao động là ý nghĩa chính của những giải thưởng, bằng khen do tổ chức cấp. Nó gián tiếp thúc đẩy khát khao vươn lên, khẳng định bản thân của người lao động thông qua hiệu quả làm việc.

3) Được đánh giá đúng, đánh giá cao để làm việc hăng say hơn

Sự công nhận có thể được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào mỗi tổ chức và cách quản lý người lao động. Một số người hào hứng với việc được tuyên dương trước đám đông như nhận bằng khen, giải thưởng; một số muốn được nhận lời khen trực tiếp từ sếp, kín đáo nhưng sâu sắc.

Người đi làm chắc chắc sẽ có động lực cống hiến nhiều hơn nữa khi công sức của họ được ghi nhận xứng đáng.

4) Làm việc gia tăng quyền tự chủ và trách nhiệm với bản thân và xã hội

Một điều quan trọng khi đi làm là chúng ta biết được vị trí của bản thân trong tập thể và cảm nhận được giá trị của bản thân. Khi được giao nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa, bạn sẽ tự cảm thấy mối liên hệ với xã hội, trách nhiệm của bản thân và có kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất.

Đối với một tổ chức, khi cá nhân có thể tự chủ công việc, thoải mái đề xuất ý kiến mà không ngại bị bỏ qua hay để ý, họ sẽ có cảm giác gắn bó và trở thành một phần của tổ chức. Công việc lúc này không chỉ là vì kiếm sống mà còn trở thành một phần của cuộc sống.

Một số doanh nghiệp như Microsoft thực hiện chính sách giờ giấc linh động. Các nhân viên có thể tự do lựa chọn giờ làm việc, miễn là hiệu quả làm việc cao. Rõ ràng, chính sách này cho phép các nhân viên làm việc thoải mái hơn, nhưng cũng khiến họ phải có trách nhiệm để có thể sử dụng thời gian linh động nhưng vẫn nâng cao hiệu quả công việc.

5) Cùng làm việc để tạo ra môi trường lý tưởng

Môi trường làm việc mà mọi người đều thích và cảm thấy hứng khởi sẽ luôn khiến các nhân viên có động lực làm việc. Bạn có muốn làm việc nhiều hơn không nếu chôn chân ở một văn phòng u ám, buồn tẻ?

Một văn phòng nghiêm túc nhưng vẫn thoải mái, những đồng nghiệp thân thiện cho bạn cảm giác thân thuộc. Tới làm việc ở một nơi như vậy chẳng phải ai cũng muốn cố gắng sao?

Nguồn: Applancer Careers via Life Advancer