Để học lập trình hiệu quả: Hãy tiếp cận tất cả những gì có thể!

5271

Tác giả: Endy Austin

Bạn có thể dành hàng tháng trời để đến phòng tập thể dục mà vẫn không thấy kết quả gì vì cách bạn tập luyện không đúng. Hầu hết chúng ta đều biết điều này. Và điều này cũng hoàn toàn đúng khi học lập trình. Bạn có thể dành hàng tháng trời để học, thử những thứ khác nhau, xem qua các hướng dẫn và vẫn cảm thấy như bạn là người mới bắt đầu.

Vậy làm thế nào để học lập trình hiệu quả hơn?

học lập trình
Học lập trình bằng cách nào để nhanh đạt được kế hoạch đặt ra?

Học lập trình với mẹo 2 phút

Nếu tôi nói với bạn rằng có một hướng dẫn dài 2 phút giúp bạn thành thạo JavaScript ngay lập tức, bạn có xem thử không? Dù bạn trả lời “có” hay “không”, điều đó không quan trọng. Nghĩa là, với điều kiện bạn hiểu sâu xa rằng chỉ một hướng dẫn ngắn thôi đã đi ngược lại nguyên tắc làm chủ bất kỳ miền nào.

Tóm lại, đây là cách làm việc hiệu quả mà bạn nên tuân theo: Bắt đầu với một đống thông tin khổng lồ. So sánh kiến ​​thức mới với những gì bạn đã biết trước đây. Liệt kê những điểm khác nhau mà thông tin mới và cũ mang lại. Kiểm tra bản thân bằng cách tạo ra các kiến ​​thức của bạn từ đầu. Và cuối cùng, hãy hướng dẫn lại cho người khác.

  10 câu nói cực hay về lập trình
  10 lý do cho thấy tại sao bạn nên theo học ngôn ngữ lập trình Java

Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy một hướng dẫn duy nhất trong đời hứa hẹn bạn sẽ thành thạo chỉ trong một lần xem, hãy nhớ rằng tốt nhất nó chỉ là cung cấp cho bạn kết xuất thông tin.

Hãy cố gắng ghi nhớ điều này và làm theo, kiến thức sẽ dần dần “đeo đuổi” bạn đó.

Xem thêm các việc làm tại Gear Inc tuyển dụng hấp dẫn với TopDev

Làm thế nào để ứng phó với nỗi sợ mang tên “phấn đấu”?

Tôi đã thấy mọi người bỏ lập trình vì họ không muốn vật lộn với bug. Điều đó chẳng khác gì với việc bạn ghét phòng tập thể dục vì không muốn quá trình tập luyện của mình bị tổn thương. Nhưng thực tế là thế này: bạn không chạy trốn khỏi bug – bạn chỉ là đang tự cố gắng để tìm ra chúng nhanh hơn.

Bởi vì một lập trình viên thành thạo chỉ đơn giản là một người dò bug hiệu quả.

Mỗi khi bạn cảm thấy thất vọng vì có bug xuất hiện, hãy nhớ rằng đây cũng là cách giúp bạn mở mang cơ hội học tập và nâng cao chuyên môn. Nghiên cứu khoa học thần kinh khẳng định rằng luyện tập không chỉ đơn giản là làm cho bạn trở nên hoàn hảo – đó là luyện tập có chủ đích để cải thiện trong một nhiệm vụ cụ thể giúp bạn tốt hơn.

Và thực hành có chủ ý của một lập trình viên liên quan đến việc đấu tranh với bug. Vì vậy, bạn đừng nên kỳ vọng rằng mình sẽ lập trình mà không có bug. Hãy biết sửa sai để làm tốt hơn. Bạn càng nắm bắt được điều này sớm thì việc học của bạn càng trở nên hiệu quả hơn.

học lập trình
Học lập trình hiệu quả bằng cách nắm bắt đúng các kỹ năng

Bạn không kém cỏi, chỉ là bạn chưa học đúng trình độ

Hãy tưởng tượng bạn đang học ngôn ngữ tiếng Anh. Bạn bắt đầu với một hướng dẫn thúc đẩy bạn học đánh vần những từ lớn như ELEPHANT. Nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Sau khi vật lộn với việc học trong một thời gian dài, bạn quyết định đi đến một hướng dẫn thấp hơn và học cách đánh vần các từ nhỏ hơn như ANT chẳng hạn. Nhưng rồi dù phải bỏ nhiều thời gian vẫn không đạt được kết quả mà bạn mong muốn.

Nhiều người cũng đã học viết code theo cách như thế.

“Tôi đã hoàn thành việc học viết code. Nhưng điều này rõ ràng không dành cho tôi”.

Xem thêm các việc làm tuyển dụng Tester HCM hấp dẫn tại TopDev

Ngay cả các khóa học giới thiệu cũng có thể được nâng cao bởi vì tư duy của bạn chưa được thiết kế để lập trình nói chung. Tôi thấy điều này không đủ được đề xuất, nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn với các khóa học giới thiệu, bạn nên xem xét Giới thiệu về lập trình cho học sinh. Không có gì xấu hổ khi tìm kiếm thứ gì đó thấp hơn các khóa học giới thiệu và bắt đầu từ đó để xây dựng.

Họ sẽ cung cấp cho bạn phần giới thiệu mềm rất cần thiết, có ý nghĩa và giúp bạn hứng thú với việc lập trình. Một lần nữa, điều này không liên quan gì đến bản ngã. Đó là hành trình học tập của bạn. Bạn sẽ học hiệu quả hơn nếu bạn học ở cấp độ phù hợp.

  10 nguyên tắc lập trình nền tảng mà lập trình viên nào cũng cần biết

Động lực cũng giống như tắm bằng nước nóng

Khoa học đã chứng minh rằng tắm nước nóng sẽ khiến chúng ta cảm thấy tâm trạng tốt hơn. Bạn nên làm theo điều này. Vậy chẳng may bị mất nước nóng trong 2 tuần, bạn sẽ không tắm nữa?

Câu hỏi nghe thật nực cười.

Vậy nên dù tốt cũng không có nghĩa là ngày nào cũng thực hiện. Hãy cố gắng tạo động lực cho bản thân và luyện tập nhiều hơn vào những ngày bạn tràn đầy năng lượng và động lực làm việc.

Có rất nhiều ngày thú vị, phù hợp với việc viết code nhưng cũng sẽ có những ngày đen tối, không còn động lực làm việc. Thành thật mà nói, điều này không chỉ với lập trình mà bất kể là công việc gì mỗi ngày cũng đều như vậy. Nhưng bạn phải rèn luyện bản thân để xuất hiện không chỉ khi cảm thấy quá hứng khởi, mà còn cả vào những ngày buồn chán.

Xem thêm các việc làm tuyển dụng Tester chưa có kinh nghiệp hấp dẫn tại TopDev

Vào những ngày bạn cảm thấy có nhiều động lực, hãy sử dụng động lực để nhanh chóng cam kết thực hiện một điều gì đó lớn lao giúp bạn có trách nhiệm khi động lực cạn kiệt. Hãy viết những chương trình mà bạn còn tồn đọng và cảm thấy khó khăn với nó.

Bạn sử dụng những khoảnh khắc khi bạn lạc quan để cam kết tương lai cho khi bạn không còn động lực. Sử dụng kỹ thuật này và bạn sẽ duy trì được bản thân trong một khoảng thời gian dài hơn.

Học tập là một hành trình dài. Đừng để bản thân trở nên yếu kém khi bạn luôn có thể áp dụng những mẹo hữu ích này cho công việc mỗi ngày của mình, trong đó có công việc của một lập trình viên.

Bài viết gốc được đăng tải tại freecodecamp.org

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm tuyển dụng Tester hấp dẫn tại TopDev