Tôi code vì tiền!

3110

Developer là một trong những ngành Hot nhất hiện nay. Có thể nói với sự phát triển vũ bão của công nghệ, làm lập trình viên bỗng được khoác lên mình vẻ hào nhoáng. Cũng không có gì quá lạ lẫm khi thiên hạ cứ đồn nhau việc lương chục triệu, làm việc văn phòng máy lạnh. Chưa kể, báo mạng cứ đua nhau tung hứng ca thán nghề lập trình viên như con ngỗng đẻ ra vàng, với tay nghề cao có khi lương đến trăm triệu là chuyện bình thường.

Vì vậy cũng dễ hiểu khi năm nào số lượng học sinh tuyển sinh vào CNTT lúc nào cũng cao ngất ngưỡng. Thiên hạ đổ xô tranh nhau làm lập trình viên, người có điều kiện thì còn chịu khó học tiếng Nhật, mang mộng qua xứ người làm giàu. Có thể thấy nghề tốt thì người đông, không khác gì trẩy hội thời xưa. Nhưng trời nắng thì bóng cao, vẫn có những góc khuất khó nói trong nghề. Trong bài viết này tôi muốn nói tới việc các bạn sinh viên đầy nhiệt huyết và sức trẻ nhưng lại chọn theo nghề này bởi chỉ vì chữ tiền.

Mới đây, trên trang công đồng lập trình viên confession tôi có đọc qua một bài tâm sự đầy nỗi niềm từ một bạn sinh viên năm nhất.

“Mới biết đến page lúc chiều nay và cũng muốn trải lòng một chút về con đường em đang đi. Em sinh năm 98 nhưng là sinh viên năm nhất CNTT ở trường đại học top dưới thôi ạ. Em nói thật là e chọn học CNTT này cũng không phải vì đam mê hay gì mà nói thẳng ra vì kiếm tiền.

Em biết mình bị bệnh nữa mà không có tiền, nhà thì nghèo mà cần hơn 100 triệu cơ nhưng cho dù không phẫu thuật thì em cũng chưa chết được nên gia đình thôi, đợi có điều kiện một chút à mà phải gọi là chưa biết chết lúc nào nên em buồn lắm. Rồi em thi lại vào Y với hi vọng sau mình có thể trở thành bác sỹ chữa cho em và cho những người khác như e nhưng 1 năm ở nhà em không thể tập trung ôn lại được, cuối cùng chỉ đỗ điều dưỡng ở 1 trường đại học. 1 năm em hiểu ra em cần tiền hơn bao giờ hết và em bỏ điều dưỡng và chọn học CNTT ở trường này.

Có thể bạn muốn xem:

  Học lập trình bắt đầu chỉ từ đam mê thôi là chưa đủ, để đi đường dài cần có chiến lược
  Con gái học IT - Tại sao không?

Thực sự là từ trước đến giờ em chưa hề biết lập trình là gì hết ,em còn chưa thể hình dung được ngành em học nó ra sao, như thế nào nữa, e không biết gì cả nhưng em vẫn chọn nó. Đến lúc nộp hồ sơ em cũng tìm hiểu về nó, cũng biết nó khó lắm, mệt lắm nhưng em tự nhủ bản thân em sẽ làm được, em có 1 tính khá tốt đó là dù đúng hay sai, dù thích hay không thích em đều làm tốt nhất có thể đối với công việc được giao.

Đành rằng ai cũng bảo chọn con đường này mà vì tiền sớm muộn gì cũng thất bại thôi nhưng em sẽ cố gắng, đó là động lực của em, vì em, vì bố mẹ, vì những người như em. Tuy động lực là cố gắng học rồi kiếm tiền thôi nhưng nó khiến em thấy vui và có kế hoạch cuộc sống lắm ạ, em hi vọng bản thân sẽ luôn yêu đời như thế này cho đến khi mình ra đi…

À còn nữa sau này em sẽ không lấy chồng đâu, em giống con trai lắm, em sẽ mạnh mẽ, làm những việc của con trai và cố gắng thật giỏi.

À sau này em tính học Kỹ thuật phần mềm, không biết như thế nào nữa! Vậy thôi, em nói có lủng củng quá không ạ, có ai hiểu em muốn nói gì không nhỉ? Vì là cfs không biết ng gửi nên em mới dám trải lòng chứ tuyệt nhiên em không dám nói với ai hết nên thỉnh thoảng cũng stress nặng, đừng ai tìm em nhé ( cũng có ai quan tâm đâu)! Cảm ơn anh chị đã lắng nghe”

Thiết nghĩ việc chọn vào công nghệ thông tin chỉ vì tiền quả thật không phải là một mục tiêu tốt nhưng qua câu chuyện trên, ta thấy rõ có những cái góc khuất và đặc biệt là sự thiếu đào tạo trong hướng đi tương lai cho các bạn sinh viên, khiến cho họ đi theo đám đông và chọn cái ngành được cho là “đẻ ra vàng”. Tin rằng đây không chỉ là một trường hợp cá biệt mà còn rất nhiều bạn trẻ như vậy, chọn ngành IT chỉ để mong có miếng ăn đầy đủ.

Theo tình mà nói có thể hiểu được nhưng nhìn xa hơn thì việc ồ ạt vào làm lập trình viên sẽ khiến cho thị trường tuyển dụng ngày càng gay gắt cũng như các ứng viên sẽ phải chấp nhận làm lương bèo bọt bởi có quá nhiều lập trình viên. Có thể nói viễn cảnh nghề IT của chúng ta nhiều cơ hội những cũng đầy mảng tối lo âu.

  6 lí do bạn không nên tự học code một mình
  Tóm tắt con đường trở thành Lập Trình Viên