Sử dụng Google Assistant để tạo ra các Interactive Games

126

Thông qua chủ đề này, bạn sẽ biết được cách Google Assistant có thể giúp lập trình viên build các Interactive Games như thế nào? Hiện tại, Google Assistant có thể hỗ trợ làm việc với 19 ngôn ngữ và hơn 80 quốc gia, có mặt trên hơn 1 tỷ thiết bị do đó bạn sẽ dễ dàng hơn cũng như có nhiều cách để làm việc với các thiết bị hơn.

interactive games
Sự phổ biến của Google Assistant giúp công việc thuận lợi hơn

Tổng quan về Google Assistant và Interactive Games

Mỗi ngày chúng ta sử dụng và tương tác với nhiều thiết bị thông minh khác nhau với nhiều cách khác nhau. Dựa vào kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi AoGDevs, phần lớn người dùng sử dụng các thiết bị thông minh cho âm nhạc và các hoạt động thường nhật như cập nhật thông tin thời tiết,… Nhưng cũng có một lượng lớn người dùng sử dụng các thông tin này cho những trò đố vui hay để chơi game. Trong đó, 55% người dùng sử dụng Google Assistant cho những câu hỏi vui và 20% người dùng chơi games.

  15 game miễn phí giúp bạn luyện code mỗi ngày
  7 game miễn phí giúp bạn nâng cao kỹ năng lập trình

Google Assistant tạo ra hướng đi mới cho Interactive Games

Smart Display ra mắt năm 2019 và trong suốt năm này, tỷ lệ những gia đình có ít nhất một thiết bị smart display đã tăng lên gấp 4 lần. Vậy có những games gì trên Assistant ngày nay? 2 năm trước chúng ta tiếp cận với voice game trên Assistant. Nó giúp tạo ra những trải nghiệm mang tính tương tác cao hơn, bằng cách tận dụng các lợi thế mà Google Assistant mang lại nhờ hiểu được những gì mà người dùng nói. Sự hấp dẫn và thú vị chính là cách mà những games này tạo được sự thành công trên thị trường.

Nhờ sự phổ biến của smart display, các lập trình viên cũng bắt đầu build những game mới như Guess the Drawing, Trivia Crack, Who wants to be a Millionaire,…

Xem thêm Một ngày làm việc của Google Product Manager

Với Guess the Drawing, bạn có thể chơi game với hàng trăm bức ảnh động đầy hấp dẫn ở chế độ xem chậm. Trong khi đó nhờ Trivia Crack, bạn có thể chơi game mà vẫn có thêm kiến thức với bộ câu hỏi và câu trả lời về các chủ đề như lịch sử, mỹ thuật, giải trí và khoa học. Với Who wants to be a Millionaire, người tham gia sẽ trả lời một bộ câu hỏi để chinh phục mức giải thưởng cao nhất là 1 triệu USD, đồng thời bạn cũng có thể sử dụng các quyền trợ giúp để tham gia cuộc chơi này.

Interactive Canvas là gì và hoạt động như thế nào?

Interactive Canvas là một API đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các flood animation và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng khi chơi game, bằng cách kiểm soát mức độ hiển thị khi làm việc với các ngôn ngữ HTML, CSS, JavaScript và web assembly. Dựa vào khả năng và sự hiểu biết sâu sắc bản chất vấn đề, các lập trình viên có thể phát triển các interactive games hay ho hơn với âm thanh và hình ảnh sinh động.

Interactive Canvas làm việc ra sao?

  • Lifecycle of a conversational action: Web service có thể được sử dụng để cung cấp để tạo ra các API calls hoặc kiểm tra database.
  • Web service yêu cầu thiết bị tìm nạp web app. Khi bạn nói chuyện trên thiết bị, thiết bị sẽ gửi qua âm thanh với những gì bạn đã nói và xử lý để trả về yêu cầu. Dữ liệu sẽ được sử dụng để phân tích và phản hồi yêu cầu.
  • Update web app ngay trên thiết bị: Trong web app, Interactive Canvas API sẽ được phân tích và sau đó website hiển thị trên thiết bị. Vì user có thể tương tác trực tiếp trong quá trình sử dụng nên bạn có thể update and request data giữa server và khách hàng. Đây cũng là mức độ cao nhất mà nó có thể làm được.
  • Fulfillment và web app logic: Hiện tại, Canvas đang hỗ trợ trên các thiết bị smart display và điện thoại android. Do đó, trước khi bạn gửi một phản hồi về thiết bị, hãy kiểm tra xem thiết bị của khách hàng có được Canvas hỗ trợ hay không. Khi dùng bạn phải sử dụng một thư viện mới là Node.js Client library. Class này có 2 thuộc tính: URL và data. Nếu bạn muốn gửi một Canvas response lần đầu tiên cần phải có một URL. Điểm hay ho của nó là giúp bạn giải quyết được tình trạng của web app và đảm bảo về các vấn đề bảo mật.

Chuyện gì xảy ra với khách hàng sau khi nhận được phản hồi từ Canvas?

Web app là 1 trang web hiển thị trên thiết bị của khách hàng. Nó được build chủ yếu bằng 2 ngôn ngữ là HTML và JavaScript. Khi web app closed cũng đồng nghĩa với việc nó đang khởi tạo một thư viện Canvas JavaScript. Thư viện Canvas JavaScript xử lý các phản hồi từ server và cũng tạo ra các request đến thiết bị. Bạn cũng có thể build web app bằng cách sử dụng các JavaScript framework phổ biến như React.

Cá nhân tôi đề xuất các dev nên sử dụng Single Page Application (SPA) vì nó có thể tránh được sự phức tạp và vẫn đảm bảo một giao diện đơn giản cho người dùng. Là một phần của web app, interactive canvas library sẽ được nhập and khởi tạo trong web app. Sau đó, bạn sẽ được truy cập vào phiên bản interactive canvas, cho phép giải quyết các Canvas response bằng cách sử dụng bản update callbacks ở những phương thức đã có sẵn.

interactive games
SPA giúp hỗ trợ tạo giao diện dễ dàng hơn

Làm cách nào để xử lý các phản hồi từ server ở phía khách hàng?

Điều này có thể được thực hiện thông qua lệnh calling send text query trên interactive canvas object. sendtextQuery giúp chuỗi giá trị của người dùng có kết quả chính xác hơn. Đây được xem là cách rất hiệu quả trong quá trình làm việc với server cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thêm vào đó, để gửi data từ server bằng cách sử dụng send text query, chúng ta cũng có thể gửi thêm state đến server bằng lệnh setCanvasState vào JSON object. Nó cực kỳ hiệu quả khi bạn muốn xem trạng thái của yêu cầu trên web app to fulfillment.

Client và server sẽ tương tác với nhau ra sao?

Design Principles

Voice forward

Khi build các interactive games, bạn cần phải đảm bảo các tin nhắn có nội dung tương tự một cuộc trò chuyện chứ không phải là những câu mệnh lệnh. Hãy nghĩ về trải nghiệm của chính bạn khi chơi game khi phải đọc những dòng yêu cầu xem? Chắc chắn người xem sẽ có thể thấy khó chịu và nó không phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Tận dụng hình ảnh

Sử dụng nhiều hình ảnh sẽ khiến cho interactive game trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Các hình ảnh sẽ khiến game trông sinh động hơn và cho khách hàng thấy được đâu là tâm điểm trong giao diện người dùng. Họ sẽ biết được mục đích tương tác của mình là gì. Với các voice game, bạn nên tận dụng lợi thế hình ảnh có thể giúp trải nghiệm của người dùng trở nên đa dạng hơn.

  10 Add-on Google Sheets phải có dành cho các Recruiters

Optimize Display

Tối ưu hóa hiển thị và thiết kế giao diện cũng là một phần quan trọng. Sử dụng kích thước phông chữ tối thiểu là 32pt cho văn bản chính như tiêu đề và kích thước 24pt cho văn bản phụ như đoạn mô tả hay các đoạn văn bổ sung được xem là lựa chọn hợp lí.

Local Multiplayer

Đối với các trò chơi nhiều người chơi, sáng tạo các icons hay những chức năng cho nhiều người cùng tương tác chắc chắn sẽ giúp game được yêu thích hơn.

Xử lý lỗi

Sử dụng các đề xuất về âm thanh hoặc hình ảnh rõ ràng nếu người dùng gặp khó khăn

Tận dụng SSML và thư viện âm thanh được cung cấp bởi Google

SSML hay còn được gọi là Speech Synthesis Markup Language. Nếu bạn là một web developer, bạn chỉ cần xem SSML là một text, thực tế SSML còn có thể chuyển đổi âm thanh bằng cách chuyển các đoạn văn bản thành giọng nói. Nhờ đó nó cũng cho phép bạn cung cấp phụ đề cho các video,…

Tìm hiểu thêm về Parallel Media Tag bằng link dưới đây: developers.google.com/assistant/conversational/ssml

Sound Library hiện nay cũng là một open source được cung cấp bởi Google mà bạn có thể tận dụng: developers.google.com/assistant/tools/sound-library

Hiện đang có những loại games nào được build?

World Games được sáng tạo dưới dạng các câu hỏi đố và người chơi có thể trả lời trực tiếp bằng giọng nói.

Multiplayer Games là các loại game cho phép nhiều người chơi cùng lúc hiện cũng đang được phát triển khá phổ biến.

Persistent Games cho phép các người chơi chơi nối tiếp nhau một cách liên tục và được xây dựng dựa trên tình hình thực tế của mỗi khu vực, mỗi quốc gia.

Trên đây là giới thiệu một cách tổng quan về tất cả những gì có thể làm để phát triển game với Google Assistant. Hãy tự cởi bỏ giới hạn của bản thân và sáng tạo thêm thật nhiều những games hấp dẫn nhất.

Bài viết được trích dẫn từ phần trình bày của Ms Mandy Chan tại sự kiện Vietnam Web Summit 2020 LIVE do TopDev tổ chức


Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm Game hấp dẫn tại TopDev