7 chính sách thu hút nhân tài IT đột phá cho doanh nghiệp

5686

Tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) là một trong những vấn đề khó khăn mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài IT phù hợp vẫn còn gặp nhiều khó khăn do sự khan hiếm của nguồn nhân lực chất lượng.

Do đó, việc triển khai các chính sách thu hút nhân tài công nghệ ngay lúc này là vô cùng cần thiết. Vậy các doanh nghiệp cần đưa ra những chính sách gì? Làm thế nào để tạo được sự chú ý cho các nhân tài IT? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây!

Vì sao tuyển dụng nhân tài IT ngày càng khó?

Có một số lý do khiến việc tuyển dụng nhân tài IT ngày càng khó khăn. Lý do đầu tiên là nhu cầu về nhân tài IT đang tăng lên nhanh chóng, trong khi nguồn cung lại không đủ để đáp ứng nhu cầu. Theo báo cáo thị trường IT Việt Nam 2022 của TopDev, từ năm 2022 – 2024, Việt Nam sẽ vẫn thiếu hụt 150.000 – 195.000 lập trình viên / kỹ sư hàng năm. Điều này là do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, khiến các doanh nghiệp cần nhiều nhân tài IT hơn để phát triển và duy trì các hệ thống và ứng dụng của họ.

tuyển dụng IT

Một lý do khác khiến việc tuyển dụng nhân tài IT ngày càng khó khăn là yêu cầu về trình độ của các vị trí IT ngày càng cao. Cũng theo báo cáo của TopDev, hiện nay chỉ có 35% trong tổng số 57.000 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm những nhân viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và có thể làm việc độc lập cũng như theo nhóm. Điều này khiến việc tìm kiếm những nhân tài IT phù hợp trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra, các nhân viên IT hiện nay cũng có xu hướng nhảy việc nhiều hơn, khiến việc giữ chân họ cũng trở nên khó khăn hơn. Điều này là do các nhân viên IT có nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn và cơ hội thăng tiến hơn.

7 chính sách thu hút nhân tài IT cho doanh nghiệp

Chính sách thu hút và giữ chân nhân tài IT cho doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất và cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin. Dưới đây là một số chính sách thường được các doanh nghiệp áp dụng nhất để thu hút nhân tài:

Mở rộng phạm vi tuyển IT

Việc mở rộng phạm vi tuyển dụng ra nhiều nơi như tuyển dụng IT tại HCM và các khu vực khác. Điều này giúp định hình các khu vực tiềm năng. Đồng thời, đó cũng được xem là một chính sách thu hút nhân tài thông minh trong thời điểm đầy cạnh tranh như hiện nay.

tuyển dụng IT
Mở rộng phạm vi là cách thức hiệu quả

Từ việc mở rộng, nhà tuyển dụng ngành IT có thể khoanh vùng, tìm kiếm, chọn lọc và khai thác nguồn lực ứng viên một cách tốt hơn.

Thế nhưng, các doanh nghiệp cần xây dựng một quy chuẩn chung về cách thức hoạt động nhân sự. Từ thiết kế JD, và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng nhằm thu hút ứng viên tốt hơn. Có như thế thì dù là ứng viên mới hay đến các freelancer IT đều có thể nắm bắt được thông tin tuyển dụng hiệu quả.

Mức đãi ngộ cần được cân nhắc

Các công ty/doanh nghiệp sẵn sàng chi những mức lương ổn định, đáp ứng nhu cầu của ứng viên nếu họ thật sự phù hợp với tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Đồng thời, việc đính kèm các quyền lợi về đãi ngộ, môi trường làm việc, lộ trình phát triển – thăng tiến trong sự nghiệp,… là các yếu tố quan trọng.

Tuy vậy, nên đảm bảo việc cân nhắc. Nhà tuyển dụng dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng và tiềm năng phát triển của ứng viên. Các vị trí như tuyển dụng Data Scientist, Senior Developer,… đều là những vị trí nhận được sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp.

Bên cạnh khía cạnh lương thưởng, mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp các công cụ công nghệ hỗ trợ họ trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Tất cả những yếu tố đó sẽ góp phần tạo ra sự thú hút lớn đối với ứng viên IT.

Đưa ra những thách thức tuyển dụng

tuyen dung it da nang
Thách thức được xem là yếu tố tạo ra sự thu hút lớn đối với ứng viên

Thách thức trong tuyển dụng là một chính sách thu hút nhân tài các doanh nghiệp thường bỏ qua. Các ứng viên IT tài năng họ rất thích sự thách thức. Vì vậy, nhà tuyển dụng mảng IT và doanh nghiệp cần nắm bắt điều này để tạo ra sự thú vị trong quá trình tuyển chọn nhân lực. Ứng viên đều mong muốn thể hiện năng lực của mình. Do vậy, việc đưa ra các thách thức để giúp họ trải nghiệm bản thân, thử sức với nhiều điều mới sẽ tạo ra sự kết nối với họ tốt hơn. Kỹ năng viết CV IT Developer cũng là một trong những thử thách thú vị đối với ứng viên.

  Cách đăng tin tuyển dụng trên Facebook với 5 tuyệt chiêu tối ưu

  Cách tìm ứng viên trên LinkedIn không phải HR nào cũng biết

Chính cơ sở đó mà các doanh nghiệp cần lồng ghép khéo các thử thách trong tuyển dụng.

Không đơn thuần chỉ là phỏng vấn, các bài test. Hãy thật sự quan tâm đến khía cạnh tạo ra trải nghiệm cho ứng viên. Điều này cũng có ý nghĩa quan trọng vì họ được tiếp xúc với các kiến thức chuyên môn, những công việc thực tế mình sẽ phải đối mặt nếu trúng tuyển.

Tuyển người đúng nơi – Tìm người đúng chỗ

Hầu hết những nhân tài IT đều đang ở thế bị động. Đó cũng chính là lý do việc thu hút ứng viên trở nên khó khăn hơn. Nhà tuyển dụng cần có những chiến lược cụ thể hơn nhằm tăng khả năng tiềm kiếm ứng viên. Phải tối ưu hóa quá trình tương tác giữa ứng viên để chiêu mô những ứng viên tài năng nhất cho tổ chức.

Tổng hợp các việc làm Back-end đang tuyển trên TopDev

Hãy tuyển các ứng viên IT đúng nơi và đúng thời điểm. Sau đây là list dành cho lập trình viên hay lui tới. 

+ Các website công nghệ cộng đồng

+ Diễn đàn công nghệ

+ Các mạng xã hội về việc làm

+ Sự kiện công nghệ cộng đồng tại địa phương

Sức mạnh từ Event IT (Sư kiện công nghệ)

Event IT là một chính sách thu hút nhân tài doanh nghiệp không thể bỏ qua. Sự kiện công nghệ luôn tạo ra sức hút lớn đối với những ứng viên IT. Mỗi doanh nghiệp có thể kết hợp sự kiện để phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng IT. Đồng thời, tạo cơ hội cho các ứng viên trải nghiệm thực tế thông qua sự kiện.

Ngoài việc có cơ hội tiếp xúc, kết nối với những nhân tài công nghệ, đây còn là dịp để bạn có thể giới thiệu và quảng bá con người cũng như văn hóa của công ty mình. 

Sự kiện Vietnam Mobile Day 2023 do TopDev tổ chức
Sự kiện Vietnam Mobile Day 2023 do TopDev tổ chức

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng là hình ảnh mà doanh nghiệp thể hiện ra bên ngoài, thể hiện giá trị, văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp. Một thương hiệu nhà tuyển dụng IT tích cực sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng.

Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng IT tích cực bằng cách:

  • Đăng tải thông tin về doanh nghiệp, văn hóa và môi trường làm việc trên các trang web tuyển dụng, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
  • Tham gia các hội nghị, hội thảo về công nghệ và nhân sự.
  • Tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển nhân tài IT.
  • Hỗ trợ nhân viên IT tham gia các hội nghị, hội thảo và các sự kiện về công nghệ.

Chủ động thu hút những ứng viên không có nhu cầu tìm việc

Một trong những cách thu hút nhân tài IT hiệu quả là chủ động tiếp cận và thu hút những ứng viên không có nhu cầu tìm việc. Thay vì chỉ nhắm vào những người đang tìm kiếm việc làm, công ty có thể tiếp cận những ứng viên đang làm việc trong các công ty đối thủ, những cựu nhân viên đã nghỉ việc, hoặc những người có kỹ năng đặc biệt mà công ty đang tìm kiếm. Điều này giúp công ty tăng cơ hội tìm được nhân tài phù hợp và có lợi thế cạnh tranh.

Công ty có thể tìm cách gặp gỡ và giao tiếp với những ứng viên không có nhu cầu tìm việc thông qua các sự kiện networking, hội thảo chuyên đề, hoặc các trang mạng xã hội chuyên về lĩnh vực công ty hoạt động. Điều này giúp xây dựng một mối quan hệ gắn kết và tăng khả năng thu hút họ khi có nhu cầu tìm việc trong tương lai.

Tổng kết

Trong bối cảnh nguồn cung và cầu nhân sự IT chất lượng mất cân bằng, cuộc đua thu hút nhân tài CNTT ngày càng ác liệt, yêu cầu các nhà quản lý phải áp dụng chiến thuật mới để giành được lợi thế cạnh tranh. Hy vọng rằng những chính sách thu hút nhân tài trên sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm được đội ngũ nhân lực IT đủ mạnh mẽ và đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Developers hàng đầu tại TopDev