Trước khi trở thành master về design, phải giỏi về cơ bản đã!

1896

Tuần trước, một đọc giả đã hỏi tôi rằng: Làm thế nào để em có thể trở thành một visual designer giỏi?

Khi đang suy nghĩ về câu trả lời, tôi chợt nhớ về khoảng thời gian mình học tiếng phổ thông Trung Quốc. Đối với việc bạn phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới thì đầu tiên là ta phải có được căn bản đã. Danh từ, động từ và tính từ để có thể hiện những ý nghĩ của mình.

Ngôn ngữ là phương tiện truyền tải thông tin giữa con người. Visual design chính là ngôn ngữ hình ảnh. Để trở thành một visual designer thì cũng không khác gì việc phải học một ngôn ngữ mới cả.

Visual design đẹp không phải do chúng được sinh ra mà là tạo ra. Chìa khóa thành công của một visual designer là sự khắc khe. Bởi bạn chỉ có giỏi nếu bạn bỏ ra nỗ lực gấp đôi.

Tìm việc làm designer nhanh trong tháng tại Topdev

Sau đây là những điều cơ bản có thể giúp bạn phát triển trên con đường làm visual design:

#1 Hãy sử dụng phông chữ cơ bản

Dựa vào kiểu chữ được dùng mà ta có thể biết rất nhiều về designer. Đó là bởi phông chữ đóng vai trò nền tảng trong visual design.

Thậm chí bạn có thể tạo ra một tác phẩm design chỉ nhờ vào chữ. Không những thế, việc sự dụng chữ còn mở ra vô số cách cho các designer tạo ra những sản phẩm với hình ảnh đầy ấn tượng. Chính vì thể, để nâng cao khả năng sử dụng typography thì ta phải bắt đầu với những kiểu chữ cơ bản.

Trước hết bắt đầu từ việc phân biệt và hiểu được ý nghĩa của các phông chữ khác nhau. Ta phải biết về những thuật ngữ như tracking, kerning và leading. Bài viết “Hình minh họa tuyệt đẹp về các thuật ngữ chữ viết bạn nên biết” là một bài viết khá hay cho bạn.

Sau đó để có cái nhìn toàn diện về việc sử dụng typography trong website, bạn hãy đọc “Nghệ thuật phông chữ dùng cho web

Để biết được cách kết hợp các kiểu chữ với nhau thì bạn nên xem 2 nguồn khá hay là FontWolf FontPair. Việc dùng nhiều loại chữ khác trong sẽ khiến design của bạn có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn lên người dùng.

#2 Sử dụng khoảng trống để tạo ra sự cân bằng

Các bạn có thể truy cập trang Behance hoặc Dribbble để tìm cảm hứng cho việc sử dụng khoảng trống trong design. Nhưng điều quan trong là cứ đi theo cảm tính của mình để tạo ra một tác phẩm hoàn mĩ trong mắt bạn.

Khi học typography, bạn cũng nhận ra tầm quan trọng của khoảng cách của các chữ. Bằng cách điều chỉnh kerning và leading cho các phông chữ khác nhau là một phương pháp tốt để quen dần với việc sử dụng khoảng trống trong design. Vì thế mà tôi khuyến khích bạn chơi trò KernType, một mini game mà bạn sẽ so sánh cách sử dụng kerning cho phông chữ của mình với các chuyên gia designer.

Một cách khác giúp mắt bạn quen dần với việc sử dụng khoảng trống bằng cách quan sát các sản phẩm design. Hãy vẽ một trục X và Y và chia các yếu tố trong tác phẩm đó thành những hình hộp đơn giản và phân tích xem chúng cân bằng như thế nào cũng như thử thay đổi vị trí của chúng xem. Nhớ chú ý những ảnh hưởng tiêu cực từ việc thay đổi khoảng trống lên sự cân bằng và hoài hòa của tác phẩm.

#3 Sử dụng nhiều kích cỡ khác nhau để tạo ảnh hưởng visual khác nhau.

Khi nhắc đến hệ thống cấp bật visual thì kích cỡ luôn đứng đầu. Nhờ vào việc sử dụng kích cỡ khác nhau, ta có thể tạo ra mối quan hệ cho visual của các yếu tố trong tác phẩm.

Kích thước cũng là nguyên nhân grid trở nên vô cùng hữu dụng. Bởi grid giúp ta chỉnh sửa kích thước một cách chính xác và đúng theo tỉ lệ.

Khi bạn đã thành thục với việc sử dụng kích thước thì hãy áp dụng nó một cách nhất quán cho toàn bộ phần còn lại của tác phẩm.

Cách tốt nhất để tiến bộ là nhờ vào feed back. Hãy làm thử một bản Sketch design rồi đưa cho người quen của bạn xem và hỏi ý kiến của họ. Nhớ kêu khoanh tròn những thứ mà stand-out trong mắt họ. Sau đó thì hãy kiểm tra xem kết quả có như bạn mong muốn không?

Khi thực hành bằng cách này, phải luôn tự hỏi bản thân mình:

  • Mục tiêu của landing-page muốn là gì? Làm sao để đạt được mục tiêu đó?
  • Mối quan hệ giữa những yếu tố bạn muốn sử dụng trong design của mình? Yếu tố nào nên được tập trung?
  • Layout của bạn có thành công trong việc dẫn dắt hướng nhỉn của user theo đúng như bạn mong muốn không?

#4 Sử dụng màu sắc để truyền tải thông điệp

Màu sắc có vai trò rất đa dạng. Nó chứa dựng thông tin, khêu gợi cảm xúc và đem tới sự thống nhất cho thiết kế.

  • Trước khi chọn màu sắc, hãy xác định được vì sao bạn lại design một tác phẩm. Màu sắc chỉ thật sự đẹp khi nó phù hợp với mục đích của sản phẩm.
  • Xác định người xem. Chúng ta nhìn nhận màu sắc một cách hoàn toàn khác nhau. Vì thế mà tùy vào độ tuổi, môi trường, văn hóa, sở thích, kinh nghiệm mà màu sắc sẽ có ảnh hưởng khác nhau lên từng người.
  • Hãy chọn bảng màu sắc đơn giản với background là màu trung tính. Sau đó hãy chọn màu chính và phụ và thử nghiệm chúng cho đến khi bạn hài lòng với kết quả cuối cùng.

Sau khi đã nhuần nhuyễn với việc sử dụng màu sắc cơ bản thì đã đến lúc bạn thật sự bước ra khỏi “comfort zone” của mình và cứ thỏa thích “nghịch” với màu sắc.

Sau đây là một cách giúp bạn cải thiện trong việc cảm nhận màu sắc.

Dành thời gian chỉnh sủa bảng màu cho những thứ xung quanh bạn như hình ảnh, video, clip. Hoặc dùng các tác phẩm design có sẵn và thử thay đổi cách phối màu của chúng. Hãy quan sát những thay đổi trong màu sắc và ảnh hưởng của chúng lên tác phẩm.

Nguồn: topdev.vn via Medium