Cuộc bùng nổ do sự lan nhanh của dịch Covid – 19 cách đây gần 3 tháng đã tạo ra những ảnh hưởng đến vấn đề nhân sự các công ty. Hiện tại, dịch bệnh đã hầu như được kiểm soát tại Việt Nam và các công ty đã có thể khởi động lại các dự án của mình. Tuy nhiên, một trong những hệ lụy lớn và cũng được xem là vấn đề nan giải đối các công ty chính là sự thiếu hụt về nguồn nhân lực một cách trầm trọng. Vậy làm cách nào để các tổ chức/ doanh nghiệp có thể tái hoạt động tuyển dụng IT sau Covid? Cùng TopDev phân tích sâu hơn về vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Vấn đề: Thách thức và áp lực cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng sau dịch bệnh

Công việc tuyển dụng hậu Covid-19 đang là mối quan tâm lớn đối với hầu hết tất cả các nhà quản lý nhân sự. Sau dịch bệnh, các công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại trong giai đoạn cách ly toàn xã hội.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn chính là việc thích nghi với làn sóng “nhảy việc” mới đang thực tế diễn ra sau mùa dịch, làm thế nào để các công ty có chính sách tuyển dụng phù hợp, giúp họ thật sự nổi bật để các ứng viên tiềm năng có thể tìm đến và nhận lấy cơ hội trong bối cảnh có quá nhiều công ty cùng phát sinh nhu cầu tuyển dụng nguồn lực lao động cùng một lúc. 

Về phía ứng viên, hậu quả từ bệnh dịch cũng để lại trong họ 2 nỗi lo lớn – nỗi lo mất việc cũng như nỗi lo mất thu nhập. Người đi làm nhìn chung luôn tỉnh táo thận trọng khi nhảy việc, và trong hình hình diễn biến như hiện tại, xu hướng này sẽ còn tăng cao. Tùy thuộc vào tình hình hình dịch bệnh và tác động của nó đối với các doanh nghiệp trong dài hạn, một khi nhà tuyển dụng phản ứng và tối ưu hóa lực lượng lao động của họ theo nhu cầu mới và điều kiện thị trường, họ có thể kỳ vọng rằng số lượng ứng tuyển sẽ tăng.

Hàng trăm nghìn công ty với các loại hình tổ chức, quy mô lớn nhỏ khác nhau đều đang nỗ lực để thay đổi, tìm kiếm những cách thức tiếp cận mới hơn với ứng viên của mình. Biết đâu, đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nhân sự nhìn nhận và tự kiểm chứng lại năng lực tuyển dụng của tổ chức mình.

Giải pháp: Thời điểm vàng để “lấy lòng” ứng viên bằng chiến đánh bóng thương hiệu tuyển dụng (Employer branding)

Trong thời điểm hiện tại, Employer Branding đóng một vai trò chủ lực trong việc quyết định sự lựa chọn của các ứng viên giữa hàng ngàn cơ hội đang có mặt trong biển việc làm. Sau thời điểm khó khăn, đây là “thời điểm vàng” để thu hút các nhân tài mà trước đây không dễ gì có thể chiêu mộ họ. Employer Branding sẽ giúp họ dễ quyết định hơn khi có thông tin về nhà tuyển dụng một cách trực quan nhất. Vì vậy những phương thức hỗ trợ tuyển dụng của TopDev luôn hướng đến việc áp dụng giải pháp tuyển dụng hiệu quả nhất và tối ưu chi phí nhất cho khách hàng

TopDev đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp tại thời điểm này, giúp các doanh nghiệp thu hút và tiếp cận nhiều ứng viên bằng các chiến lược branding mạnh trên các phương tiện truyền thông, target đúng đối tượng, đúng người, đúng việc, tạo ra một “Cửa sổ tuyển dụng” trực quan, là nơi thể hiện hình ảnh chính thức và tổng quan nhất của doanh nghiệp thông qua các kênh online, đồng thời nó giúp tạo cầu nối khai thác và tìm kiếm các cơ hội việc làm qua Internet cho các ứng viên. 

“Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) là một lời hứa.”

Điều cần lưu ý của việc làm thương hiệu chính là làm truyền thông không bao giờ bị giới hạn bởi một kênh nào, phải luôn kết hợp nhuần nhuyễn giữa online và offline, vì xu hướng người dùng luôn chọn nhiều hơn 1 phương cách để nhận và chia sẻ thông tin.

Có thể các lập trình viên sẽ biết đến chúng ta qua một bài Facebook post, sau đó sẽ gặp chúng ta tại buổi Career talk hoặc workshop sharing, hoặc họ nghe một video bài nói chia sẻ của một Manager / Senior Developer của công ty bạn trên các kênh sharing và công nghệ (TopDev blog, Tech talk..) và sau đó tìm kiếm thông tin về chúng ta qua chính website tuyển dụng của công ty hoặc các trang đăng tin tuyển dụng IT nói chung. TopDev hiện sở hữu và liên kết với hơn 80% các kênh ngách dành cho lập trình viên, giúp các nhà tuyển dụng có thể phủ truyền thông một cách hiệu quả nhất. 

Một thực tế cho thấy, bản thân các anh chị HR sẽ không đủ sức để làm Employer Branding hiệu quả, vì nó đòi hỏi sự phối hợp “rất sớm và rất sâu” của nhiều nguồn lực khác nhau. Đặc biệt là trong ngành tuyển dụng IT, các anh chị sẽ khó có thể bắt kịp các xu hướng công nghệ, khó biết được các bạn lập trình viên đang theo dõi ai. Theo các báo cáo gần đây của TopDev chỉ ra rằng, một trong những phương thức giúp “đánh bóng” hình ảnh công ty chính là tận dụng chính nguồn lực của công ty đó để làm truyền thông cộng đồng. Thực tế cho thấy, các lập trình viên có thiên hướng sẽ muốn đầu quân cho các “thần tượng” trong ngành mà họ đang theo dõi. Đó cũng chính là những content (nội dung) sẽ khiến cho các lập trình viên khó có thể bỏ qua nội dung tuyển dụng của công ty bạn. 

“Họ chính là những đại sứ trong phương thức Employer Branding giúp tăng tỷ lệ ứng tuyển lên gấp 2 lần!”

Gợi ý một số nhà tuyển dụng nổi bật cho Dev ứng tuyển:

Đối với phương thức tiếp cận tuyển dụng nêu trên, các Tech Leads cao cấp trong công ty sẽ đóng vai trò như một người từng trải – đang trực tiếp thực hiện các công việc và sản phẩm đang tìm kiếm ứng viên mới, chắc chắn sẽ mang mức độ “tin tưởng” cũng như xác thực cao cho giới lập trình viên đang tìm việc và nắm cơ hội cùng làm việc với những người đi trước đam mê và có ảnh hưởng trong cộng đồng. 

Ở thời điểm hiện nay, có hơn 450 công ty đã cùng TopDev thực hiện Employer branding theo cách thức nêu trên, các Tech leads sẽ tham gia vào các sự kiện cộng đồng do TopDev tổ chức, hay xuất hiện trên những bài viết chuyên sâu được TopDev đăng tải trên các kênh ngách của ngành lập trình. Từ đó, các nội dung, hình ảnh, video này sẽ giúp các công ty lập trình viên hiểu hơn về các công nghệ, và tăng tỷ lệ apply một cách đáng kể. 

Các chương trình của TopDev đã và đang làm sẽ giúp cho đội ngũ nhân sự hoạch định chiến lược quảng bá và xây dựng hình ảnh một cách chuyên nghiệp và đúng angle mà chỉ có những người trong ngành mới hiểu, từ đó giúp công ty quảng bá văn hoá Employer Branding của mình một cách dễ hiểu và trực quan nhất đến với các bạn lập trình viên. Với nhiều khách hàng lớn TopDev từng làm việc như FE Credit, VNG, KMS, v.v… tỷ lệ chuyển đổi và apply của họ tăng mạnh thậm chỉ là 200% nếu làm đúng cách và đúng thời điểm, giúp các anh chị HR hoàn thành sớm KPI tuyển dụng của năm.

Theo khảo sát Mercer về giới nhân sự tại mùa dịch, phần lớn các công ty đã phải thay đổi cách thức tuyển dụng của họ giữa lúc bùng phát COVID-19.

Lời kết

Tình hình chung của các công ty hiện tại vẫn gặp nhiều khó khăn sau dịch. Vì thế, chúng ta phải biết tận dụng những thời điểm vàng để đẩy mạnh những phương thức tuyển dụng hiệu quả. Đây cũng là thời điểm vàng để các nhà tuyển dụng cùng chạy đua quảng bá hình ảnh của mình đến các ứng viên tiềm năng. Hình ảnh, thông tin và content về công ty càng trực quan thì cơ hội tuyển dụng sẽ càng cao. Và quan trọng hơn nữa, chúng ta phải biết các tiếp cận đúng kênh, đúng người đúng việc để tối ưu các chiến dịch tuyển dụng của mình. Vì vậy, nền tảng tuyển dụng IT All-in-One của TopDev sẽ giúp các nhà tuyển dụng nhẹ gánh và sớm hoàn thành chỉ tiêu tuyển dụng của mình trong thời điểm khó khăn này. Ưu đãi đặc biệt tháng 5 kết hợp Employer Branding từ TopDev .