Hãy cùng Techtalk gặp gỡ và trò chuyện cùng những chuyên gia công nghệ tại Axon để hiểu thêm về định hướng, tầm nhìn và những chia sẻ sâu sắc của họ về thị trường công nghệ tại Việt Nam. Các lời khuyên của họ cũng sẽ là một hành trang vô cùng quý giá cho những lập trình viên sau này.

Có thể các bạn đã biết, Axon thành lập cách đây 25 năm, với sứ mệnh cốt lõi chính là: Bảo vệ tính mạng của tất cả mọi người – cả người dân và cảnh sát trong các tình huống nguy hiểm cũng như khi người dân và cảnh sát phải đụng độ trực tiếp.

Một trong những dịch vụ và phần mềm đám mây chứa thông tin theo dạng video (video information) lớn nhất thế giới để thay đổi cách thức thực thi công lý của các đơn vị chính quyền – cảnh sát mà không làm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

2 năm trước, khách hàng của Axon cần một giải pháp công nghệ để xử lý và sắp xếp lại một số lượng lớn video bằng chứng để công bố thông tin rộng rãi đến công chúng cũng như báo chí. Và rồi, chúng tôi mua lại nhóm Computer Vision của Misfit, đây cũng là điểm khởi nguồn cho tất cả những thành phẩm tuyệt vời mà chúng tôi đang thực hiện hoá hiện nay trên quy mô toàn cầu.

Hiện nay, ngoài trụ sở Hoa Kỳ, nhánh Axon Việt Nam là trung tâm nghiên cứu và phát triển trọng điểm của tập đoàn Axon, với hơn 90 nhân viên & kỹ sư và ngày càng phát triển nhanh chóng.

Có 3 điều làm nên một Axon hoàn toàn khác biệt:

Thứ nhất, chúng tôi giải quyết các vấn đề gây trăn trở và khó khăn nhất của xã hội hiện đại, và công nghệ được phát triển ở đây có thể bảo vệ mạng sống bất cứ ai trên thế giới. Sẽ không có nhiều nơi trên thế giới mà bạn mang trong mình sứ mệnh “Loại bỏ đạn bạc – Bảo vệ con người” như thế.

Và cuối cùng, hãy thử tưởng tượng xem, cách đây 25 năm, nếu bạn nói với ai đó rằng một ngày bạn có thể ngăn chặn một tên tội phạm mà không gây nên bất kỳ thương tích nghiêm trọng nào, hoặc ngăn chặn nó từ chính thiết bị di động của bạn và gửi thông tin đó ngay cho cảnh sát địa phương để giải quyết, mọi người sẽ nghĩ bạn bị điên và thay vào đó sẽ báo bạn lên cho cảnh sát… Và giờ đây, bạn đã hoàn toàn có thể thực hiện nó chỉ trong cái chạm tay và có thể cứu lấy không ít người.

Có một điểm tôi rất muốn chia sẻ: Các kỹ sư và lập trình viên tại Việt Nam chưa bao giờ làm tôi hết bất ngờ. Từ thủ đô Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy các bạn đều có nền tảng rất tốt về toán học và khoa học cơ bản, và điều đó là vô cùng quan trọng khi bạn bắt tay vào thiết kế các hệ thống AI và phần mềm phức tạp và độ chính xác cao.

Rất nhiều kỹ sư của chúng tôi ở đây có nền tảng mạnh về toán học và khoa học cơ bản, và điều đó là vô cùng quan trọng khi bạn bắt tay vào thiết kế các hệ thống AI và phần mềm phức tạp và độ chính xác cao. Có thể nói, các kỹ sư và lập trình viên Việt Nam thật sự rất đam mê và nghiêm túc với những gì họ đang làm để mang đến những sản phẩm và giải pháp tốt nhất.

Không ngừng xây dựng các mối quan hệ & kết nối mới – Gặp gỡ, chia sẻ thông tin và kiến ​​thức là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì và củng cố sự phát triển bền vững của trong cộng đồng kỹ thuật Việt Nam hiện có.

Triết lý cá nhân của tôi đó là các kỹ sư khắp Việt Nam cần chia sẻ tài năng của họ trên quy mô toàn cầu. Tôi không nhìn nhận các công ty khác ở đây là đối thủ cạnh tranh, nhưng thấy đó là cơ hội để tất cả chúng ta trở nên mạnh mẽ & phát triển hơn.

Có một câu ngạn ngữ Anh nói rằng:

“A rising tide lifts all boats” (Sóng lên thì thuyền lên)

tức khi công nghệ ngày càng phát triển thì ai cũng sẽ được hưởng lợi từ nó.

Tại Axon, mọi người làm việc thoải mái và mang tính chủ động cao, để cô đọng hơn về môi trường làm việc ở đây, mình sẽ nói về 6 giá tr ị cốt lõi khi bạn làm việc tại Axon:

Outsource và Product có cách tư duy khác nhau. Dù sao đi nữa, thì để hiểu một công nghệ nào thì đối với Outsource hay Product tốn khá nhiều thời gian và tư duy. Theo mình thì những bạn theo làm Product sẽ có tư duy phản biện tốt hơn, và có thể trả lời được câu hỏi “Tại sao mình phải làm như vậy?”. Còn về outsource, các bạn có thể làm việc tốt hơn dù dưới áp lực về thời gian hay yêu cầu về sản phẩm.

Bên mình có một số sản phẩm dựa trên nền tảng AI. Ví dụ như tính năng tự động làm mờ những thông tin cá nhân trong các video chứng cứ khi camera quay và upload các chứng cứ lên trên mạng. Tính năng đó có tên là Redaction. Tất cả những thông tin cá nhân sẽ bị thay đổi trước khi chuyển sang cho giới truyền thông… Để xóa một video 10 phút cần một người làm việc trong 40 phút để chính sửa. Và bên mình đang nghiên cứu để sử dụng AI hỗ trợ rút ngắn thời gian đó xuống.

Về tiếng súng, Axon đang sử dụng các đặc điểm MFCC (Mel-scale Frequency Cepstral Coefficient), để chuyển các tín hiệu âm thanh thành dạng hình ảnh 2D, mà bọn mình có thể dùng khai thác tính toán. Đây cũng là kĩ thuật mà Google và Apple dùng đằng sau câu lệnh gọi điện thoại “Hey, Google” và “Hey Siri”. Chỉ khác là ở đây mình sẽ dùng tiếng súng.

Ở Axon, công ty quan trọng cách bạn suy nghĩ và tư duy giải quyết vấn đề hơn là bạn biết dùng công nghệ gì. Trong khi công nghệ bạn sử dụng có thể thay đổi được, cách suy nghĩ theo mình rất khó để đào tạo. Do đó khi phỏng vấn mình đặc biệt chú ý đến thái độ và cách bạn đó suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, mình cũng chú ý đến tính cách và khả năng hòa nhập với công ty, và các giá trị của công ty mà mình tìm nơi bạn đó.

Một lời khuyên cho các bạn ứng vên về sách đọc thuật toán nói riêng: cuốn Cracking the code interview. Ở trong cuốn này có nhiều mẹo nhỏ về những thuật toán nhỏ mình thường gặp. Nhưng mình muốn nói thêm rằng đây chỉ là cookbook để chuẩn bị cho phỏng vấn, và chắc chắn kiến thức thì không thể hình thành trong một ngày hai ngày, mà đó là cả một quá trình.

Công nghệ AI ở VN có khá nhiều hướng đi: một số công ty làm về Fintech, một số outsource làm về thị giác máy tính, và một số khác thiên về quảng cáo: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích thái độ của bình luận. Một điều mình hay thấy ở nhiều start-up đó là vấn đề cây búa và cây đinh: đôi khi vấn đề mà họ đang gặp phải chưa cần đến những công cụ như machine learning, deep learning để giải quyết nhưng họ vẫn quyết tâm sử dụng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều công ty khác có nguồn dữ liệu dồi dào và nhiều người tham gia nghiên cứu đang tìm cách giải quyết những vấn đề rất thú vị, mà khi đó áp dụng những kĩ thuật mới như machine learning và deep learning sẽ mang lại ưu thế lớn hơn so với các phương pháp truyền thống cổ điển.

Cảm ơn phần chia sẻ rất hữu ích của hai anh về Axon cũng như những công nghệ mà công ty đang đem lại, hy vọng sẽ sớm được nhận nhiều chia sẻ hơn của hai anh trong thời gian tới.

  Top 20 API trong AI và Machine Learning bạn nên biết
  Deep learning là gì? Những quan niệm sai lầm về Deep Learning