Prompt Engineer là gì? Cách viết Prompt Engineer đúng chuẩn

3035

Chà, Prompt Engineer là gì, lại vừa mới đảo cánh ra một vị trí mới trong năm 2023 khi mà AI bùng nổ. Đi kèm với sự phát triển vượt bậc của AI thì prompt engineer cũng trở nên hot hơn bao giờ hết

Vậy prompt engineer là gì? Những công việc nào được Prompt Engineer phụ trách!

Tất cả sẽ được giải thích cụ thể và tường tận qua bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa về Prompt Engineer

Prompt engineering is the practice of designing inputs for generative AI tools that will produce optimal outputs. Prompt engineer là phương pháp thiết kế đầu vào cho các công cụ AI tổng hợp để tạo ra kết quả tối ưu.

Nói công cụ đầu vào thì hơi mơ hồ, chi bằng cho anh em một ví dụ cụ thể. Ví dụ anh em nấu bún bò, làm bát cho ấm bụng ngày đông. Nếu bò ở nhà có sẵn trong tủ lạnh, cắt lát đem nấu, ok hơi dai tí nhưng ít nhất bún còn có bò. Còn hơn bún không.

Prompt Engineer là gì?
Nguồn ảnh / Source: zaper.com

Vậy còn nếu ra chợ mua được bò thăn nội, chà bát phở lúc này còn ngon gấp mấy lần. Cao hơn tí nếu có bò wagyu, xương thì đem đi nấu nước, bò thì cắt lát bỏ thêm vào phở. Lúc này thì tuyệt cú mèo.

Ví dụ về bò cho ta thấy nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng như thế nào tới kết quả đầu ra. Prompt Engineer cũng vậy, họ là người đem đầu vào tốt hơn cho các công cụ AI. Mà đầu vào tốt hơn sẽ có kết quả tốt hơn.

  Dân IT có thể được ChatGPT hỗ trợ code tự động hóa như thế nào?

  5 công cụ AI hữu ích trong năm 2024 dành cho Developer

2. Đầu vào tốt hơn

Về cơ bản, công việc của Prompt Engineer đúng như mục đích anh em mình đã xem ở trên. Hằng ngày họ sẽ thiết kế, tối ưu đầu vào cho các công cụ AI, mục đích đem lại hiểu quả cao hơn khi sử dụng các công cụ AI.

Prompt Engineer là gì?
Một đoạn mô tả về cách mà prompt engineer sử dụng Midjourney để tạo ra hình ảnh tốt hơn. Nguồn ảnh: wikipedia.com

Một đầu vào tốt sẽ đem lại một đầu ra tốt từ các công cụ AI được phát triển ngày nay. Một số đầu ra thường được giao việc cho prompt engineer bao gồm

    • Viết email tiếp thị, quảng cáo
    • Phân tích và tổng hợp văn bản
    • Tương tác với khách hàng thông qua chatbot
    • Tạo ra tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số
    • Sáng tác nhạc

    Việc làm AI lương thưởng hấp dẫn, mới nhất dành cho bạn!

    3. Một số ví dụ

    Để hiểu hơn về thứ mà prompt engineer thực sự làm. Ví dụ anh em đang muốn một mô hình AI, xây dựng để quảng bá hội thảo lập kế hoạch tài chính của ông sếp CFO sắp tới. Thời nào rồi mà còn ngồi làm tay.

    Tất nhiên luôn cần sự hỗ trợ của ChatGPT. Nếu không có prompt engineer, đơn giản anh em chỉ viết “Write a social post advertising a class.” Chỉ đơn giản và viết một bài viết trên mạng xã hội quảng cáo cho một lớp. Kết quả anh em nhận được sẽ là:

    **Elevate Your Skills: Join Our Class!**
    Unlock new knowledge, connect with experts, and embrace growth. Limited spots available—reserve yours now!
    #LearnWithUs #SkillBuilding #ClassTime

    Viết thì cũng được, nhưng dạng văn bản như thế này khá là chung chung

    Nếu qua tay mọt ông Prompt Engineer, câu prompt truyền lại cho ChatGPT sẽ được sửa lại “Write a short social post advertising a financial-planning workshop with the CFO of Acme, Inc.”. Lần này ông engineer define rõ ràng social post để quảng cáo topic của nó là financial và có cả tên của CFO của Acme

    Rõ ràng đầu vào lần này tốt hơn hẳn, mà đầu vào tốt thì kết quả của AI đem ra cũng tốt hơn.

    **Master Your Finances with the CFO of Acme, Inc.!**
    Get ready to take charge of your financial future! Join our upcoming Financial Planning Workshop featuring the CFO of Acme, Inc. Gain insights, strategies, and expert advice to secure your financial success.
    Limited spots available—don't miss this exclusive opportunity. Reserve your seat today and pave the way to financial freedom!
    #FinancialPlanning #ExpertAdvice #SecureYourFuture

    Câu cú lần này khác hẳn, phấn khích hơn, thu hút được nhiều người hơn khi đăng lên nền tảng mạng xã hội.

    Ví dụ trên đây cho ta thấy tầm quan trọng của Prompt Engineer, người cung cấp những đầu vào tốt hơn cho AI, giúp kết quả từ AI cũng trở nên tốt hơn, phục vụ được nhiều nhu cầu và mục đích hơn.

    Prompt Engineer là gì?
    Khoá học về prompt engineer – Nguồn ảnh / Source: promptengineering.org

    4. Tham khảo

    Cảm ơn anh em đã đọc bài, thank you for your time – Happy coding!

    Tác giả: Kiên Nguyễn  

    Xem thêm:

    Tìm kiếm việc làm IT mới nhất tại TopDev!