SourceTree là gì? Quản lý code bằng Git với SourceTree

1205

Đối với anh em lập trình viên hiện nay thì Gitquản lý source code là những kỹ năng bắt buộc phải có để có thể làm việc hàng ngày. Có nhiều công cụ được sinh ra để giúp đơn giản hóa và tối ưu hóa cho công việc này, và SourceTree là một cái tên được nhiều Developer lựa chọn và tin tưởng. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu Source Tree là gì và cách quản lý source code bằng Git với SourceTree nhé. 

SourceTree là gì?

SourceTree là một ứng dụng quản lý mã nguồn và tương tác với hệ thống quản lý phiên bản source code Git phổ biến nhất hiện nay. Được phát triển bởi Atlassian, một công ty chuyên phát triển sản phẩm dành cho việc quản lý dự án và phần mềm; SourceTree hiện nay có sẵn trên cả hệ điều hành Windows và Mac OS hoàn toàn miễn phí.

SourceTree là gì?

Đối với anh em lập trình viên mới tiếp xúc và làm việc với Git thì việc thao tác sử dụng thông qua dòng lệnh (command line) không hề dễ dàng; vì thế những công cụ GUI như SourceTree giúp trực quan hóa các thao tác với Git giúp chúng ta hiểu hơn về cách hoạt động, làm việc hay Git Flow. Ngoài ra thì SourceTree còn có những ưu điểm được anh em Dev yêu thích như:

  • Giao diện tổng quan: nếu như với command line bạn cần thực hiện từng câu lệnh riêng lẻ để xem được số branch đang có, log lịch sử các commit trong dự án hay xem các stash commit bạn đang lưu trữ thì với SourceTree, bạn có thể xem chúng cùng lúc một cách trực quan, tổng quát hơn rất nhiều.
  • Tính năng xem dạng biểu đồ (graph): đây là một tính năng hữu ích nhất, cũng là lý do mà nhiều anh em thuần thục với command line vẫn sử dụng SourceTree để xem được lịch sử các commit, các lần merge code, các nhánh liên quan.
  • Xem sự thay đổi của file: SourceTree cũng cung cấp tính năng xem những phần file được thay đổi trước khi bạn thực hiện lệnh commit. Tính năng này giúp bạn check lại xem có những đoạn code nào mà bạn có thể thêm vào chỉ dành cho mục đích debug, kiểm tra để có thể xóa hoặc commit trước khi đẩy code.
  • Trợ giúp xử lý conflict: cho phép chúng ta xử lý nhanh conflict bằng một số lựa chọn như sử dụng file hiện tại, sử dụng file từ remote,… khá tiện lợi mà không cần mở lại source code.
  • Khả năng tích hợp với nhiều dịch vụ Git: SourceTree cho phép bạn tích hợp, liên kết tài khoản với GitHub, GitLab hay BitBucket, từ đó có thể đồng bộ các thông tin của nhiều dự án (repository) khác nhau nhanh chóng.

SourceTree là gì?

  Sự khác biệt giữa ‘git merge’ và ‘git rebase’ là gì?

  Bạn có đang dùng git hiệu quả hay không?

Quản lý source code dự án bằng Git với SourceTree 

Trước hết để có thể sử dụng tốt SourceTree, bạn bắt buộc phải có kiến thức cơ bản về Git. Các thao tác trên GUI của SourceTree thực chất cũng sẽ là những lệnh Git thực thi ở phía dưới, vì thế bạn cần hiểu rõ chúng để thực hiện chính xác.

Để bắt đầu với SourceTree, chúng ta có thể dễ dàng download và cài đặt để sử dụng, link phần mềm các bạn có thể xem dưới đây, lựa chọn đúng hệ điều hành để tải, các bước cài đặt cũng khá dễ dàng và nhanh chóng:

Link download SourceTree: https://www.sourcetreeapp.com/

Việc đầu tiên trong quản lý source code chính là clone một repository, ở bước này bạn có thể lựa chọn việc tích hợp tài khoản GitLab, GitHub hay BitBucket hoặc đơn thuần là nhập vào địa chỉ remote trực tiếp để kéo source code dự án về. Kết quả nhận được khi mở một dự án trên SourceTree sẽ như dưới đây

Quản lý source code dự án bằng Git với SourceTree 

Về mặt giao diện, SourceTree chia thành 3 khu vực chính bao gồm:

  • Header: các thao tác thường sử dụng nhất như Commit, Pull, Push hay tạo Branch và Merge code. Những thao tác này hoàn toàn dễ hiểu và sử dụng khi bạn đã biết cơ bản về Git
  • Left-Side: chứa thông tin về WorkSpace, những file bạn đang chỉnh sửa, thêm mới, … Tiếp đó là thông tin về các nhánh (branches) của cả local và remote; các tags, stash, ….
  • Graph: biểu đồ thể hiện lịch sử các commit, các nhánh và các thao tác merge code giữa các nhánh với nhau. Mỗi nhánh sẽ có một màu sắc riêng khá dễ để theo dõi một cách trực quan.

Một số lưu ý khi quản lý source code dự án với SourceTree:

  • SourceTree không có đầy đủ các tính năng mở rộng so với việc sử dụng dòng lệnh, vì vậy nếu cần sử dụng các tính năng Git Advanced phức tạp thì bạn nên tránh việc thao tác với SourceTree.
  • SourceTree sẽ yêu cầu đòi hỏi sử dụng tiêu tốn tài nguyên hệ thống đáng kể nếu bạn làm việc trên các dự án lớn. Khi số lượng branch, commit trở nên rất lớn thì việc SourceTree cần tài nguyên để xử lý là không tránh khỏi, lúc này bạn cũng nên ưu tiên làm việc với command line nhiều hơn để tăng hiệu suất
  • Tài liệu mô tả của SourceTree không quá đầy đủ, và có thể nói là bạn sẽ không học được nhiều về Git Flow chuyên sâu nếu như sử dụng SourceTree. Một số thao tác khi thực hiện trên GUI sẽ là tổ hợp của nhiều dòng lệnh, vì vậy bạn vẫn nên cẩn thận trước khi sử dụng.

Khi nào nên dùng Sourcetree

Có nhiều lời khuyên từ các Senior Dev cho rằng nên học, sử dụng và làm việc Git với command line cho quen và chuyên nghiệp hơn; không nên sử dụng các tool GUI Git vì có thể khiến bạn không nắm được bản chất của Git Flow hay các thao tác mà các tool đó đã tích hợp sẵn. Tuy nhiên bất cứ công cụ nào sinh ra cũng có mục đích riêng và phục vụ giúp công việc của chúng ta trở nên thuận tiện hơn.

Nếu bạn thường xuyên làm việc với server, chỉ giao tiếp hoàn toàn thông qua câu lệnh (command line) thì việc sử dụng SourceTree là bất khả thi. Nhưng nếu bạn ở vị trí là người thường xuyên merge code, xử lý các conflict xảy ra thì SourceTree sẽ giúp bạn khá nhiều việc hữu ích.

Khi nào nên dùng Sourcetree

Vì vậy nếu bạn yêu thích thao tác với giao diện (GUI), đừng ngại mà sử dụng SourceTree; sự phổ biến của nó là minh chứng cho việc nó vẫn rất hữu ích dành cho anh em lập trình. Nếu bạn cần một công cụ để học về Git, cũng không cần lo lắng quá nhiều về những vấn đề sẽ gặp phải khi chuyển qua command line. Nếu sử dụng thành thạo cả SourceTree và command line thì sẽ giúp bạn đa dạng hóa công cụ làm việc hơn và hiệu quả trong công việc sẽ tăng lên đấy.

Kết bài

SourceTree là một công cụ quản lý source code bằng Git với giao diện đồ họa dễ sử dụng, chạy được trên nhiều nền tảng và hoàn toàn miễn phí. Mặc dù có những hạn chế nhất định về tính năng mở rộng cùng những tài liệu liên quan nhưng đây vẫn là một lựa chọn tốt dành cho các anh em lập trình viên. Việc lựa chọn SourceTree hay Command Line phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của bạn trong từng dự án. Hy vọng bài viết hữu ích dành cho bạn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev