Senior là gì? Những kỹ năng giúp Senior lên “trình” hiệu quả

17736

Thị trường tuyển dụng đang phát triển, có rất nhiều thuật ngữ ra đời. Thuật ngữ Senior là một trong số đó. Vậy Senior là gì? Đâu là những kỹ năng giúp một Senior có thể nâng cao trình độ chuyên môn – level của mình một cách hiệu quả? Cùng TopDev tìm ra lời giải cho những thắc mắc vừa đề cập qua bài viết sau.

Senior là gì?

Senior là thuật ngữ mô tả những cá nhân có sự hiểu biết và trải nghiệm đủ dày dặn. Khả năng chuyên môn của họ đã được nâng cao thông qua các thách thức từ những giai đoạn Intern, Fresher, Junior trước đó. Họ có đủ trình độ để nắm bắt sâu sắc; tự mình khắc phục và giải quyết những vấn đề từ cơ bản đến chuyên sâu. Đồng thời, họ cũng sở hữu khả năng làm việc độc lập và tạo ra hiệu suất làm việc nổi bật.

senior là gì

Nhiều người thường nghĩ rằng một Senior sẽ được tôi luyện từ 4 đến 5 năm. Tuy nhiên, đó là cách nghĩ sai lầm. Bạn khó có thể trở thành “tiền bối” nếu chỉ đơn thuần đảm nhận các công việc lặt vặt, dự án với quy mô nhỏ. Không có sự rèn luyện, tiếp thu cái mới về năng lực – kỹ năng, tư duy nghề nghiệp thì bạn phải chấp nhận một sự thật rằng: Bạn vẫn không khác Junior là bao. 

Điều đó cho thấy việc tự tích lũy kiến thức theo quá trình mới thật sự quan trọng. Do vậy, không thể đánh giá, phân loại Senior chỉ dựa vào số năm kinh nghiệm. Và tùy thuộc vào từng loại hình công ty, việc phân chia cấp bậc Senior lại có những tiêu chí khác nhau.

Những kỹ năng giúp Senior lên “trình” hiệu quả

Có rất nhiều kỹ năng giúp Senior tăng trình độ. Trong giới hạn bài viết, TopDev sẽ phân tích một số kỹ năng quan trọng có sự chi phối lớn đến sự thăng tiến của một Senior.

Kỹ năng về chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn phản ánh sự am hiểu các kiến thức nền tảng cần phải có trước khi bạn bước vào giai đoạn phát triển năng lực. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ bạn cần đầu tư vào một chuyên môn nhất định thay vì dàn trải sự hiểu biết. Không phải như thế không tốt. Nhưng muốn thành công, bạn cần biết đâu là thế mạnh và phải phát huy nó. Đồng thời, tự nhìn nhận, chủ động tạo ra các cơ hội để kỹ năng đó được nâng cao. Ngoài kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng khác như viết CV tiếng anh it tiếng anh; kỹ năng networking,… cũng khá quan trọng.

Đồng thời, viết CV giúp bạn định hình và có những trải nghiệm tốt hơn. Trường hợp bạn ứng tuyển các vị trí khác như freelancer it hay Senior Developer đều sẽ đạt hiệu quả ứng tuyển cao hơn.

Xem thêm: Để thăng tiến, cần phải có chiến lược!

Chẳng hạn như để được gọi là một Senior Developer, ngoài nắm bắt các kiến thức nền như các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật,… bạn cần phải tìm hiểu và khai khác sâu hơn những khía cạnh khác. Hãy nhớ, trước khi trở thành người mang lợi ích gia tăng theo thời gian thông qua các sản phẩm khoa học công nghệ, bạn phải thật sự biết đâu là kỹ năng tốt nhất của mình. Hãy đầu tư cho nó trước khi quá muộn.

Teamwork – Kỹ năng làm việc nhóm

Bên cạnh khả năng làm việc độc lập, Senior sẽ phải làm việc với rất nhiều đối tác. Phong cách cộng tác của một Senior cũng có ý nghĩa đối với sự phát triển của một team. Bản thân mỗi Senior phải biết cân bằng cái tôi của mình, sẵn sàng giúp đỡ các thành viên nếu quá trình thực hiện nhiệm vụ có khó khăn. 

>>> Xem thêm: Khám phá phong cách hợp tác của bạn

senior là gì

Khi thực hiện teamwork, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trí. Hãy làm mọi cách có thể để đạt được thành tích tốt nhất. Một team tốt là một team hiểu nhau, gắn bó và cùng nhau hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đề ra. 

Điểm đặc biệt của kỹ năng làm việc nhóm chính là sự kết nối. Vì thực tế, chúng ta thấy để đạt hiệu suất cao, các thành viên ai cũng sở hữu sự kết nối giữa các kỹ năng khác với nhau. Giao tiếp, thuyết trình, phân tích – phản biện,… các kỹ năng ấy sẽ thể hiện rõ trong quá trình làm việc nhóm nếu phát sinh những mâu thuẫn không mong muốn. 

Làm việc với Client/User

Bạn có tự tin về khả năng về thấu hiểu khách hàng và đảm bảo làm hài lòng họ hay không? Khách hàng họ luôn là người khó đoán. Và chắc chắn, bạn phải chuẩn bị một tinh thần thép khi đối diện với họ. Đôi khi chỉ là những gợi ý nhỏ, liệu bạn có biết được vấn đề họ đề cập hay gặp phải là gì hay không?

Những phân tích ấy nói lên một điều rằng kỹ năng làm việc với khách hàng rất quan trọng. Một Senior phải là người biết lắng nghe. Sau đó, đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất (có thể hiểu là các giải pháp) cho khách hàng.

senior là gì

Bạn không được e ngại hay thiếu tự tin. Điều này vô tình khiến bạn trở nên thiếu kinh nghiệm trong khách hàng. Họ đủ thông minh để biết bạn đang đưa ra những góp ý chân thành nhằm giúp họ hoàn thiện các chiến lược phát triển; hoàn thiện sản phẩm. Vì thế, đừng quá lo lắng!

Cách tốt nhất, bạn hãy bắt đầu từ việc đánh giá tình hình chung, đưa ra các phân tích về mặt thuận lợi – hạn chế của vấn đề. Chính điều này sẽ giúp cho những lời khuyên của bạn trở nên giá trị hơn.

Nâng cao tầm giao tiếp

Tại sao lại là nâng cao? Giao tiếp luôn là một kỹ năng rất cần thiết dù bạn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào. Là một Senior, bạn cần có một kỹ năng giao tiếp nâng cao. Và hình thức nâng cao của giao tiếp chính là kỹ năng sale và đàm phám. Nó không còn đơn thuần đòi hỏi bạn một kỹ năng truyền đạt tốt. Mà bạn phải thật sự làm chủ cuộc hội thoại. Cụ thể, bạn sẽ dẫn dắt, lôi cuốn đối phương theo định hướng mục tiêu mà chính bạn đặt ra. 

>>> Xem thêm: Nguyên tắc 7C – Checklist hoàn hảo cho cuộc giao tiếp hiệu quả

senior là gì

Đây là kỹ năng không hề đơn giản senior là gì. Ngoài sở hữu một năng lực giao tiếp tốt, bạn phải có khả năng nhận biết, tư duy cảm xúc,… để kiểm soát cuộc đàm phán của mình. Những kỷ năng này tạo ra cho bạn sự va chạm với thực tế nhiều hơn. Vì chính những phát sinh về khủng hoảng, các rủi ro tồn động sẽ được Senior nắm bắt. Từ đó, bạn sẽ có tư duy chiến lược để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất về các giải pháp back-up,… trước mọi vấn đề. 

  Con đường trở thành một Senior developer đích thực

Lời kết

Senior là vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau tương ứng với từng ngành nghề nhất định. Hãy đầu tư nhiều vào sự trải nghiệm thay vì mãi loay hoay một nhiệm vụ. Sự đào thải và tính cạnh tranh luôn tồn tại trong môi trường làm việc của các Senior. Đừng để bản thân rơi vào áp lực! Không ngừng nỗ lực, nâng cao trình độ chuyên môn là điều các Senior cần ghi nhớ. TopDev hy vọng, bài viết đã có những chia sẻ bổ ích giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về senior là gì; các kỹ năng cần thiết của một Senior. Chúc các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu của chính mình.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm senior IT trên TopDev