Tôi đã lên trình senior thế đấy!

12236

Một bí kíp nho nhỏ được đúc kết từ một senior developer với nhiều năm kinh nghiệm xông pha chiến trường.

Ngã ở đâu – đứng dậy từ chỗ đấy

Có công mài sắt có ngày nên kim! Không phải tự nhiên một lão làng trong giới lập trình lại có thể chễm chệ ngồi ở vị trí đấy. Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho anh em một chu trình để tu luyện đến cảnh giới bất khả chiến bại: mắc sai lầm – sửa lỗi sai – học được gì từ những lỗi sai đó – chia sẻ với anh em và quay lại bước 1.

>>> Xem thêm: Senior Developer là gì? Những điều thú vị về Senior Developer

Ma cũ liệu có hơn ma mới?!

Nhiều anh em dev nghĩ rằng chỉ cần trưng cái CV cộp mác +2, +5 năm thì các nhà tuyển dụng sẽ bị mờ mắt bởi những con số. Thực chất, khi thật sự bắt tay vào công việc, một điều sẽ sớm lộ ra rằng thực chiến mới sử dụng được trong cuộc chiến mạng khốc liệt ngày nay. Sẽ thật đáng buồn nếu trong số 5 năm kinh nghiệm bạn trải qua, bạn chưa từng vấp ngã và rút ra bài học cho những sai lầm đó.

Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng

Dù không phải là một điều trong list dài dặc JD, nghiên cứu thị trường là công việc một dev chuyên nghiệp dành thời gian để thực hiện. Nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân, các dev sẽ dễ “chủ quan khinh địch” và dễ bị tấn công bởi những lỗi mới chưa gặp. Khi mang những “đứa con” của bạn ra thử nghiệm thực tế, bạn sẽ biết được ưu nhược một cách khách quan hơn.

>>>Xem thêm: Hãy commit code có tâm như Senior Developer

Tại sao, tại sao và tại sao?

Chuyện một tay mơ trong làng “cốt” bị phang ngay câu chốt “vì nó vốn như thế, anh gặp rồi, không sửa được” là điều thường xuyên như cơm bữa. Cái thằng nó dám lẳng lặng gõ gõ bàn phím để lục tung bằng được lỗi là ở đâu chính là cái thằng sẽ sớm làm nên chuyện! Đó là lý do có những lão làng kinh nghiệm lên đến 6,7 năm nhưng kiến thức chưa hẳn bằng một bé 3 năm vì họ có thói quen skip những lỗi mắc phải. Trong quá trình làm việc, đụng đến bug, không biết fix và chỉ ước rằng giá như được quay lại quá khứ để dũng cảm đối mặt với những sai lầm đó hơn.

Nếu không có lỗi, hãy cố gắng đào cho ra lỗi bởi một chương trình hoàn hảo là một chương trình mong manh và dễ bị tấn công nhất.

Tìm việc làm senior lương cao trên TopDev

Chủ động hướng dẫn cho anh em cấp dưới

Người ta nói cách xào lại kiến thức hiệu quả nhất là hướng dẫn cho người khác cách làm việc sao cho hiệu quả hơn. Một dev xuất sắc phải chứng minh được năng lực thông qua cách anh ta làm việc nhóm và hỗ trợ những người khác. Với những kinh nghiệm chia sẻ, những junior dev sẽ “tò mò” tìm tòi được hướng đi riêng cho chính mình, đồng thời những đàn anh dev sẽ rèn luyện các kĩ năng mềm của bản thân. Chưa kể, những câu chuyện trong đoạn hội thoại của người mới biết đâu sẽ giúp các senior dev cập nhật những xu hướng mới mà họ bỏ lỡ khi đang dành thời gian cày cuốc bên bàn phím.

>>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa senior developer và developer with seniority

“Tôi không biết và tôi muốn biết tại sao”

Freakonomics – một tiểu thuyết gia bán chạy nhất thời đại có một câu châm ngôn rất nổi tiếng: “Ba từ khó nói nhất đối với con người không phải là “tôi yêu bạn” mà là “tôi không biết””.

Thật khó để một ai đó tự thừa nhận rằng họ không biết, đặc biệt khi họ đã đạt đến level “dev siêu cấp”. Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có những dev với kiến thức nửa vời mới cố gắng “giấu dốt”. Một lập trình viên đẳng cấp sẽ chứng minh năng lực của anh ta thông qua những điều chưa biết, và hãy quay lại điều 3: đụng vấn đề, đặt câu hỏi tại sao và tìm hiểu để giải quyết nó.

Kết luận

Chúc anh em sớm nắm trọn bí kíp tu luyện để trở thành những ngôi sao sáng trong làng code nhé.

Xem thêm việc làm developer tại TopDev