Những điều khiến developer thường FA

1543

Bài viết được sự cho phép của tác giả Phạm Bình

Chào các bạn thân mến,

Phận là dev thường gắn liền với hai chữ “cô đơn”, dù chẳng ai trong số chúng ta thật sự thích điều này.

Hôm nay, qua bài viết này, với tư cách là một người “không còn FA nữa”, minh xin được chia sẻ một số lý do về việc tại sao dev thường hay cô đơn. Bài viết này mình mong muốn gửi tới hai đối tượng:

  • Gửi tới các bạn dev: Nếu các bạn mắc phải một trong những lý do dưới đây, thì hãy thay đổi để phần nào có cơ hội thoát khỏi kiếp FA này.
  • Gửi tới các bạn nữ: Mong các bạn hãy thông cảm và hiểu cho developer chúng mình, bề ngoài có vẻ hơi lầm lì, ít nói, nhưng thực chất rất chung tình và thật lòng.

Mời các bạn cùng theo dõi và cho gạch đá.

LÝ DO THỨ NHẤT: LẦM LẦM LÌ LÌ, CẠY RĂNG KHÔNG NÓI

Đây là điểm trừ lớn nhất bởi các cụ có câu “Con gái yêu bằng tai” trong khi phần lớn các developer thường không giỏi ăn nói.

Nguyên nhân khiến dev không giỏi ăn nói là do công việc ít phải… nói. Thật đấy, developer giành phần lớn thời gian để đọc code, viết code, phân tích. Nếu cần nói chuyện để trao đổi thì sẽ trao đổi với mọi người trong team chứ ít khi trao đổi với người lạ, nên kỹ năng giao tiếp cũng có phần kém hơn người khác.

Đặc biệt, các developer thường có thói quen đeo tai nghe trong lúc làm việc, người khác nhìn vào lại ngại không dám hỏi chuyện. Chưa kể, mấy ông dev lại thường thích làm việc ở mấy chỗ tối tăm như góc phòng, có khi có ai đấy muốn bắt chuyện lắm nhưng lại không biết ông ý ngồi ở đâu.

Nhưng khi có cơ hội nói chuyện, thì cuộc nói chuyện thường diễn ra ý như một màn… hỏi cung tội phạm. Người ta hỏi gì thì mấy ông dev trả lời cái đó, không hỏi thì cũng im luôn, lâu lâu người ta chán rồi bỏ đi. Thật sự thì dev cũng muốn hỏi lại lắm đó, nhưng thật sự không biết nói gì, mà nỡ nói linh tinh thì lại sợ người ta nghĩ mình vô duyên thôi.

  Sự khác biệt giữa senior developer và developer with seniority

LÝ DO THỨ HAI: DEV THƯỜNG CÓ NHỮNG SỞ THÍCH, THÓI QUEN KHÔNG HẤP DẪN CON GÁI

Nhiều developer có sở thích “khá dị”, có lẽ cũng do tính chất công việc hơi khô khan nên tự phát sinh những sở thích “lạ & dị” để bù lại. Mình có quen một ông anh, ông ý cũng là developer và có thói quen sưu tầm móng tay sau khi cắt, trên bàn làm việc của ông ý có hẳn một lọ thủy tinh đựng gần đầy thứ này. Chắc không có bạn nữ nào bị hấp dẫn bởi sở thích này chứ nhỉ.

Một điều nữa mà mình thấy đúng ở hầu hết các dev là họ thường ít chăm chút tới vẻ bề ngoài. Nếu bạn ra đường và bắt gặp một anh chàng đầu tóc bù xù, râu ria ngổn ngang, mặc áo phông, quần soóc, tông lào, sau lưng đeo balo thì khả năng cao anh ý là developer. Thật sự rất hiếm gặp một developer nào mà tóc tai vuốt vuốt các thứ cả.

Dev thì còn có sở thích đó là code. Buồn code, vui code, bình thường code, rảnh code mà bận cũng code. Trong khi đó code nhiều không làm cho bạn đẹp trai hơn, mà chỉ làm cho đầu to hơn mắt cận hơn, mặt mũi phờ phạc hơn – cái mà chẳng hấp dẫn con gái tý nào.

Tham khảo việc làm JavaScript hấp dẫn trên TopDev!

LÝ DO THỨ BA: DEV THẬT SỰ “KHÁ BẬN”

Dù biết bận thì ai cũng bận, nhưng dev thật sự bận hơn nhiều người khác. Một phần là do đam mê nên cứ nhìn thấy máy tính là nhìn thấy việc phải làm. Phần khác là do công nghệ thay đổi quá nhanh, luôn luôn phải update, học hỏi không ngừng nghỉ, nếu không sẽ bị tụt hậu.

Bạn cứ tưởng tượng, một ngày đi làm 8 tiếng, buổi tối lại giành thời gian để update công nghệ, lại bonus thêm bản tính lầm lầm lì lì thì làm sao có thời gian để mà đi tán tỉnh cơ chứ. FA là đúng thôi.

  Quy tắc viết code dễ đọc, tối ưu và dễ bảo trì nhất

LÝ DO THỨ TƯ: SINH RA ĐÃ BỊ GẮN MÁC “KHÔ KHAN”

Máy tính vốn là thứ vô tri vô giác, chỉ hoạt động dựa trên mã lệnh đã được lập trình sẵn nên người ta mặc định gắn cho nó cái mác là “KHÔ KHAN”. Khô khan cũng đúng thôi, không tin thì bạn cứ thử mang máy tính đi ngâm nước xem – đùa vậy thôi chứ bạn đừng có làm vậy.

Developer thì làm việc nhiều với máy tính, nên cũng auto bị gắn cho các mác này. Và rõ ràng đây là một thiệt thòi lớn, bởi chẳng bạn gái nào thích một bạn trai khô khan cả, thế nên cứ tránh luôn cho lành.

Đôi khi developer không hề khô khan, nhưng lâu ngày cũng trở thành “khan khô” do hoàn cảnh ép buộc.

TỔNG KẾT

Trên là những lý do chính mà mình cho rằng lập trình viên thường hay FA. Đọc xong, không biết bạn có thấy nhột không nhỉ, nhưng yên tâm là mình đã… chừa bạn ra rồi nhé, không phải lo đâu.

Hy vọng với bài viết này của mình sẽ làm “cảnh tỉnh” những dev đang FA, cũng như để cho các bạn nữ hiểu hơn về cánh developer chúng mình. Nếu bạn có lỡ quen một anh IT mà cảm thấy anh ta hơi nhạt nhẽo, thì hãy thông cảm nhé, bởi những người sống nhạt thường rất thật lòng.

Bài viết gốc được đăng tải tại phambinh.net

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm Developer hấp dẫn tại TopDev