Trong 5 năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số. Cũng chính vì vậy, làn sóng khởi nghiệp công nghệ (tech startup), cũng như việc gia tăng các dự án startup từ các công ty lớn đã có mặt trên thị trường. Với sự tăng trưởng mạnh của toàn ngành công nghệ nói chung, có thể nói năm 2020, Việt Nam sẽ được coi là một quốc gia IT của khu vực Đông Nam Á. Đi kèm theo đó là những khó khăn mà các nhà tuyển dụng ngành IT phải đối mặt trong suốt thời gian vừa qua. 

“Với đặc thù tuyển dụng khó khăn của ngành IT, chúng ta đều hiểu rằng cách tốt nhất để tìm được ứng viên mới đó là phải trực tiếp test kỹ năng quan trọng nhất của vị trí đó, chưa kể là thông qua những phần kiến thức cơ bản để giúp nhà quản lý nhanh chóng biết được ứng viên có phù hợp và đủ khả năng làm việc cho doanh nghiệp của mình hay không, giảm thiểu được rủi ro tối đa trong quá trình sàng lọc ứng viên.” – ông Nguyễn Hữu Bình, CEO của TopDev, cho hay.

Việc đánh giá sai năng lực developer khiến sản phẩm nhiều lỗi, kéo dài thời gian phát triển, năng lực không tương xứng mức lương, chất lượng sản phẩm không đạt…khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt bằng chính chi phí cơ hội

TopDev x HackerRank mang lại lợi ích giải phóng Tech Lead/ Manager khỏi công việc đánh giá ứng viên, trợ giúp các HR/ IT Recruiter không có background công nghệ trong việc tuyển dụng IT.

Khó khăn của doanh nghiệp khi “tự ý” sàng lọc ứng viên 

“Cần phải đánh giá nhưng chưa thể thực hiện được” đó là ý kiến chung của hơn 1000 doanh nghiệp được TopDev khảo sát về quy trình sàng lọc ứng viên. Họ cho biết thêm, việc tuyển dụng đã khó, việc đảm bảo đầu vào của ứng viên chất lượng còn nan giải hơn. Trong thời điểm hiện tại, dù ngành IT đang được đánh giá là một trong những ngành mũi nhọn cho Việt Nam với hơn 153 cơ sở tổ chức đào tạo được khoảng 50,000 nhân sự cho ngành IT, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo đầu vào của mình. Để có thể ứng dụng được các bài đánh giá hay phương pháp đánh giá giá ứng viên vào quy trình tuyển dụng, nhân sự đã và vẫn còn đối mặt với các rào cản sau: 

  • Nếu tự xây dựng 01 đánh giá cho một kỹ năng nhất định, nhà tuyển dụng sẽ phải phối hợp cùng một Senior hoặc cả Tech lead có chuyên môn về kỹ năng đó, cho ra một sườn câu hỏi / challenge tương ứng với SOW (scope of work) của vị trí bạn đang tuyển. Tuy nhiên, 01 bài cho một kỹ năng và một mức level nhất định. Đối với các kỹ năng và level khác, quá trình này sẽ lặp lại, và người tuyển dụng sẽ phải tốn không ít thời gian và công sức để hoàn thiện được một bộ Test / Challenge hoàn thiện và đầy đủ. 
  • Nếu phát triển cùng bên thứ ba: Các kênh tạo challenge và đánh giá ứng viên hiện tại chưa có mặt tại Việt Nam, cũng như nằm ở 1 hệ thống riêng lẻ. Vì thế nếu muốn sử dụng một bên ngoài hỗ trợ, Nhà tuyển dụng phải quản lý một lúc quá nhiều kênh trong quy trình tuyển dụng mà chưa tối ưu về 1 kênh duy nhất. Chưa kể giá thành các gói doanh nghiệp của service này khá đắt đỏ và cao cửa với doanh nghiệp Việt Nam.

“Một trong những đặc thù của tuyển dụng nhân sự IT là có thể đánh giá chính xác năng lực ứng viên dựa vào các bài test từ thấp đến cao. Với việc TopDev hợp tác với HackerRank, nhà tuyển dụng thậm chí còn được giải phóng khỏi khâu thiết kế bài test, khép kín hoàn chỉnh quy trình tuyển dụng từ khi đăng tin, nhận CV đến kiểm tra trình độ theo chuẩn quốc tế hoàn toàn tự động.” ông Bình cho biết thêm. 

Đối với các doanh nghiệp lớn thì đối với mỗi vị trí có sẽ cần quy trình khác nhau, chính vì thế nhân sự viên nên phân định các yếu tố theo từng vị trí. Vì thế cần thiết phải có một nền tảng “của người Việt” và có thể tích hợp cả vào quy trình tuyển dụng cho nhà tuyển dụng IT, để tối ưu hoá lưu lượng quản lý và nhanh chóng đạt hiệu suất tuyển dụng. Cũng chính vì vậy, TopDev đã kết hợp với HackerRank để tạo ra những sản phẩm bài đánh giá sát hạch giúp nhà tuyển dụng có thể sàng lọc ứng viên qua các quy chuẩn của quốc tế. 

nền tảng

TopDev lần đầu tiên mang chương trình đánh giá ứng viên IT uy tín nhất thế giới đến Việt Nam. 

Nền tảng chấm điểm lập trình được ứng viên IT tin tưởng

HackerRank là một trang web cho phép các lập trình viên có thể trau dồi khả năng của mình, thông qua việc yêu cầu những người tham gia đưa ra lời giải cho những “thử thách và test lập trình”. Nổi cộm trong cộng đồng giới Lập trình viên và có hơn 11 triệu Lập trình viên toàn cầu tham gia rèn luyện, thực hành và kiểm tra năng lực ngay tại nền tảng của HackerRank. 

HackerRank có gần 91 triệu thử thách/ test viết code cho Developer mọi kỹ năng thử trình độ, từ cơ bản cho tới phức tạp. Các bài tập đều có phân loại từ dễ tới khó, bất kỳ ai muốn thử sức cũng có thể tham gia. 

“Đã làm Lập trình viên thì phải biết đến HackerRank để tập luyện.” 

Hiện nay tất cả các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đều đang sử dụng HackerRank for Work – cho quá trình tuyển dụng mảng kỹ thuật như Facebook, Quora, Shopify,… Tuy nhiên, với các doanh nghiệp Việt Nam thì vẫn còn khá xa lạ và với các gói Doanh nghiệp ‘khá đắt đỏ” làm cho doanh nghiệp Việt Nam khó tiếp cận được với phương pháp mới này. 

… tích hợp cùng nền tảng tuyển dụng IT hàng đầu Việt Nam 

Tích hợp được quy trình đánh giá ứng viên vào quy trình tuyển dụng hiện tại một cách nhanh chóng và tối ưu là vấn đề nan giải nhất với nhân sự IT hiện tại. Vì thế, hệ thống trang tuyển dụng TopDev đã tích hợp HackerRank ngay trên nền tảng của TopDev, để nhân sự có thể theo dõi trực tiếp và nhận ứng viên thích hợp chỉ từ 1 hệ thống duy nhất. Quy trình tuyển dụng sẽ giúp nhân sự đánh giá ứng viên một cách chuyên sâu hơn khi lấy ứng viên làm trung tâm.

Quy trình Tích hợp Trang tuyển dụng TopDev x HackerRank như sau: 

  1. Sau khi có kế hoạch đăng tuyển IT cho phía công ty với TopDev.vn, nhân sự cũng sẽ làm việc với team TopDev để thống nhất các vị trí – level cần test kỹ năng trên nền tảng TopDev x HackerRank để bổ sung vào JD cũng như tin đăng, theo các ngôn ngữ và trình độ cho trước
  2. Luồng CV và ứng viên cho các vị trí trên hệ thống TopDev sẽ có thứ tự như sau:
    • Với các vị trí không cần test: Nguồn CV sẽ được hệ thống sàng lọc và gửi trực tiếp đến HR
    • Với các vị trí cần đánh giá qua HackerRank
  • Các CV đạt yêu cầu sẽ được TopDev gửi qua email đến nhà tuyển dụng. Đồng thời nền tảng TopDev x HackerRank sẽ thông báo và yêu cầu ứng viên truy cập để thực hiện bài test theo level được tùy chỉnh và có sẵn của HackerRank.
  • Sau khi ứng viên hoàn thành bài test HackerRank trong thời gian quy định, kết quả bài test do HackerRank đánh giá sẽ được TopDev gửi qua email đến nhà tuyển dụng. Trường hợp ứng viên không hoàn thành bài test theo thời gian quy định, nhà tuyển dụng sẽ nhận được email từ TopDev thông báo kết quả ứng viên không hoàn thành bài test HackerRank.
  • Nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá và tiến hành quy trình tuyển dụng tiếp theo sau đó

Từ đây quá trình đánh giá sàng lọc ứng viên sẽ hiệu quả hơn nhiều khi (1) nhận biết các ứng viên tiềm năng phù hợp nhất để nhanh chóng offer vào các vòng tuyển dụng tiếp theo và (2) nắm được tình hình năng lực các ứng viên nói chung để cho ra thanh đánh giá tối ưu hơn về doanh nghiệp.   

Bộ tích hợp TopDev x HackerRank sẽ trực tiếp giải quyết cho nhà tuyển dụng IT:

  • Đánh giá phần “chìm” của các CV lập trình viên  

Những phần “nổi” từ các CV như Điểm mạnh – Điểm yếu, các Skill ,… thông qua bài test sẽ giúp HR có cái nhìn trực quan hơn về mỗi ứng viên, tránh bias thiếu sót, mở rộng talent pool hiện có và nhanh chóng đạt mục tiêu tuyển được nhân sự IT của mình

Tham khảo một số Skill trong ngành IT như:

Nhờ bài đánh giá mà công tác lọc CV sẽ nhanh chóng hơn, dễ “loại” hơn. Khi đối diện với cả chục trăm CV mỗi vị trí, càng ngày HR sẽ có xu hướng “mạnh tay” và “dã tâm” loại CV hơn nhiều. Các yếu tố về tâm lý và cảm xúc không nên ảnh hưởng đến chất lượng và làm tụt mất người tài. Từ kết quả đánh giá thu được, cả phía nhân sự và tech lead phụ trách sẽ loại bỏ được các CV “yếu” theo thang tiêu chí rõ ràng, rút ngắn quy trình tuyển dụng

  • Tạo nên quy trình tuyển dụng thống nhất 

Nắm được tình hình tổng quan nhân sự để cho ra được thang đánh giá ứng viên và quy trình tuyển dụng thích hợp mà không phải hy sinh chất lượng. Đồng thời, nâng cao chất lượng talent pool của doanh nghiệp nói chung và thu hút thêm developer giỏi. 

Tìm hiểu thêm chương trình tuyển dụng IT cùng TopDev.vn tại đây 

Đồng hành cùng sứ mệnh nâng cao chất lượng ứng viên IT Việt Nam

Nền tảng tích hợp TopDev x HackerRank là sản phẩm đến từ mục tiêu đồng hành cùng nhà tuyển dụng IT tại Việt Nam và tăng cường chất lượng ứng viên IT cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhu cầu về phương pháp đánh giá ứng viên đã từ lâu xuất hiện trên thị trường, nhưng vẫn còn quá nhiều khó khăn để triển khai và áp dụng vào quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, nền tảng tích hợp TopDev x HackerRank sẽ không chỉ mang “công nghệ” mới đến gần hơn với nhà tuyển dụng Việt, mà còn trực tiếp tích hợp vào một nền tảng đơn giản dễ sử dụng nhất cho HR với mức chi phí tối ưu và nguồn ứng viên chất lượng nhất.

TopDev x HackerRank hy vọng giải pháp ra đời sẽ tạo ra một sự cộng hưởng lớn, mang lại những giá trị thiết thực nhất cho doanh nghiệp.