Lập trình nhúng lương bao nhiêu? Làm thế nào để tăng thu nhập?

1102

Lập trình nhúng hiện nay đang tạo một xu hướng nghề nghiệp tiềm năng trên thị trường lao động nói chung và nghề lập trình nói riêng. Mức lương dành cho Embedded Software Engineer khoảng bao nhiêu là một câu hỏi mà nhiều bạn mới vào nghề đặt ra; bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngành này và trả lời cho câu hỏi trên nhé.

Công việc của một Embedded Software Engineer

Embedded Software Engineer hay kỹ sư phần mềm nhúng là những người sẽ làm việc với các hệ thống nhúng Embedded System – một hệ thống có thể tự vận hành và thiết kế tích hợp vào các hệ thống lớn hơn tùy theo mục đích sử dụng. Hệ thống nhúng bao gồm cả phần mềm (software) và phần cứng (hardware), vì vậy công việc của kỹ sư nhúng liên quan đến cả việc xây dựng phần mềm nhúng và đồng thời phát triển, nghiên cứu các thành phần của phần cứng.

Công việc của một Embedded Software Engineer

Cụ thể những công việc của một Embedded Software Engineer bao gồm:

  • Đọc hiểu bảng thiết kế hệ thống
  • Thiết kế và phát triển các hệ thống vi xử lý
  • Nghiên cứu, xây dựng, phát triển phần mềm nhúng theo yêu cầu của dự án cùng với các ràng buộc liên quan đến phần cứng
  • Thực hiện viết code lập trình các phần mềm ứng dụng (application) hay firmware, OS, driver,…
  • Tham gia quá trình kiểm tra sản phẩm, kiếm thử, đánh giá chất lượng hay debug lỗi phần mềm, sản phẩm cùng team phát triển

  Lập trình nhúng và kỹ năng cần có của một Embedded System

  Bộ câu hỏi phỏng vấn Embedded Developer chinh phục nhà tuyển dụng

Cơ hội việc làm của một Embedded Engineer

Với sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp hiện tại, cùng làn sóng bùng nổ công nghệ số như IoT (Internet Of Things) thì ngành lập trình nhúng đang có rất nhiều cơ hội việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các tổ chức, doanh nghiệp cũng ngày càng cao hơn cả trong nước lẫn nước ngoài. Thông thường khi lựa chọn ngành này để phát triển sự nghiệp, bạn có 2 hướng đi chính tương ứng với cơ hội việc làm mà các doanh nghiệp cần ở bạn:

  • Embedded Software: Làm việc của một lập trình viên phần mềm đúng nghĩa. Xây dựng, phát triển các ứng dụng, driver (trình điều khiển thiết bị), hệ điều hành, firmware (điều khiển thiết bị điện tử cấp thấp),… Bạn sẽ đọc yêu cầu, viết code, cùng thực hiện kiểm thử và viết tài liệu mô tả. Cơ hội việc làm ở hướng này là khá lớn với việc các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có nhiều dự án phát triển phần mềm viết cho các hệ thống nhúng từ yêu cầu của khách hàng cả trong và ngoài nước.
  • Embedded Hardware: Đây là công việc đòi hỏi bạn cần có khả năng làm việc với phần cứng, có các kỹ năng liên quan đến điện, điện tử, biết đọc bản vẽ, thiết kế mạch, thậm chí biết hàn mạch, gắn các linh kiện. Về nhu cầu việc làm thì sẽ ít hơn so với phần mềm nhúng và bạn còn sẽ cần cạnh tranh với các nhân sự khác có kiến thức nền về điện, điện tử. Tuy vậy thì nếu bạn thành thạo được về phần cứng thì khả năng bạn có thể tiến xa hơn trong công việc này.

Cơ hội việc làm của một Embedded Engineer

Tuyển dụng kỹ sư lập trình nhúng đãi ngộ hấp dẫn tại đây!

Mức lương cho vị trí Embedded Software Engineer

Mọi vị trí công việc đều đòi hỏi lập trình viên phải sở hữu nhiều kỹ năng về chuyên môn và tư duy để có thể đáp ứng được yêu cầu thay đổi và thường xuyên cập nhật trong thời đại tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay. Đối với vị trí lập trình viên/ kỹ sư phần mềm nhúng, so với mặt bằng chung trên thị trường lao động sẽ cao hơn so với nhiều vị trí khác và hiện nay vẫn còn rất nhiều vị trí tuyển dụng, các doanh nghiệp cần đến nhân sự trong mảng này.

Mức lương cho vị trí Embedded Software Engineer
Báo cáo thị trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report (TopDev)

Cụ thể với sinh viên mới ra trường, nắm vững được kiến thức chuyên môn nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc trong các dự án thực tế hay thường được gọi là fresher thì mức lương sẽ dao động từ 8-12 triệu đồng/ tháng. Với những kỹ sư/ lập trình viên có kinh nghiệm thì mức thu nhập cũng được tăng lên dần theo thời gian cùng với kiến thức và kinh nghiệm mà họ tích lũy được. Như số liệu trên bảng, với mức kinh nghiệm tầm 3 năm (có thể gọi là ở level Middle Dev) thì mức đãi ngộ mà một kỹ sư lập trình nhúng có thể nhận được là khoảng từ 25-30 triệu đồng/ tháng. Đây là mức lương cao hơn tương đối so với nhiều vị trí lập trình viên khác có cùng kinh nghiệm.

Và tất nhiên khi có được kinh nghiệm làm các dự án cùng với việc tự phát triển, nâng cao khả năng của bản thân; bạn có thể đảm nhận các vai trò khác quan trọng hơn ở tổ chức như Manager, Leader hay đơn thuần là một Senior Developer thì mức lương bạn có thể nhận lại sẽ không có một giới hạn nào, hoàn toàn phụ thuộc vào mức đóng góp của bạn cho tổ chức.

Tính lương chính xác với công cụ tính lương gross to net của TopDev

Cách tăng thu nhập cho kỹ sư phần mềm nhúng

Thực tế với một lập trình viên ở vị trí nào đi nữa thì để tăng thu nhập, nâng cao mức lương của mình, bạn luôn cần liên tục trang bị các kiến thức, kỹ năng mà công việc đòi hỏi; cùng với đó là một lộ trình sự nghiệp (career path) rõ ràng trong tương lai.

Về kỹ năng, bạn nên trang bị thêm:

  • Ngoại ngữ: tiếng Anh là điều cần thiết không chỉ trong việc đọc hiểu tài liệu mà còn sử dụng trong giao tiếp công việc hàng ngày
  • Xu hướng công nghệ: Thời đại công nghệ số hiện nay, có rất nhiều nền tảng mới ra đời mà bạn luôn phải cập nhật, học hỏi và áp dụng vào trực tiếp dự án của mình
  • Kỹ năng quản lý, làm việc nhóm: đây cũng là yếu tố cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp của bạn, đừng xem thường nó nhé.

Về mặt kỹ thuật, công nghệ, các bạn có thể tham khảo Roadmap dưới đây dành cho một Embedded Software Engineer:

Embedded Software Engineer

Kết bài

Qua bài viết này hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về ngành kỹ sư phần mềm nhúngmức lương đáng kỳ vọng của một Embedded Software Engineer. Có thể xem đây là ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, vì vậy đừng ngần ngại lựa chọn học và định hướng nghề nghiệp cho bạn. Hy vọng bài viết hữu ích dành cho bạn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Tham khảo việc làm IT lương cao tại TopDev