Tổng quan mức lương lập trình viên Việt Nam 2023

138494

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, vai trò của lập trình viên trở nên ngày càng quan trọng và thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ tại Việt Nam. CNTT đã trở thành một nghề hot, không chỉ vì nhu cầu thị trường và thách thức mà nó mang lại, mà còn bởi tiềm năng tài chính to lớn trong tương lai.

Năm 2023, với sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin và phần mềm tại Việt Nam, mức lương của lập trình viên đang là một chủ đề được quan tâm hàng đầu. Với Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report của TopDev, sẽ cho chúng ta thấy bức tranh tổng thể về mức lương của toàn ngành, cũng như biết được những công nghệ, ngôn ngữ lập trình nào đang được săn đón với đãi ngộ hấp dẫn.

Tổng quan về mức lương lập trình viên 2023

Theo Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 của TopDev, mức lương bình quân năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái (lương trung bình $1.311) và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 0,7%.

Do tình hình kinh tế toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng khó khăn với nhiều vấn đề liên quan đến dòng tiền, mở rộng và tăng trưởng kinh doanh. Vì vậy, chi phí nhân công – một trong những chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh nghiệp – sẽ được xem xét tối ưu hóa trước hết để đảm bảo ổn định tài chính. Tuy nhiên, mức lương bình quân của các vị trí liên quan đến CNTT vẫn cao hơn so với các ngành khác.

Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023

Bên cạnh đó, tùy vào địa điểm khác nhau sẽ có nhu cầu và mức lương khác nhau. Cụ thể, tại TP.HCM, tỉ lệ tuyển dụng lập trình viên có mức lương $1.100 – $1.500 ở mức cao nhất 39,6%. Còn tại Hà Nội, tỉ lệ tuyển dụng lập trình viên có mức lương $600 – $1.000 và $1.100 – $1.500 lại khá tương đồng với nhau (37,7% và 36,7%). Điều này đã phản ánh về điều kiện kinh tế, thị trường việc làm cũng như nhu cầu khác nhau giữa từng khu vực.

Mức lương lập trình viên theo công nghệ

Theo số liệu từ báo cáo, hầu hết các vị trí CNTT đều bắt đầu sự nghiệp với mức lương không có sự chênh lệch quá lớn. Nhưng sau 2 năm đầu tiên trong sự nghiệp, mô hình lương sẽ đi theo hướng khác liên quan đến công nghệ và có thể bị ảnh hưởng rất nhiều từ thị trường việc làm, tình hình kinh tế và các yêu cầu kinh doanh mới nổi.

Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023

Nhìn chung, hầu hết các nhóm công nghệ cơ bản như Java, Python, .NET, C++ & PHP vẫn được coi là được trả lương cao liên tục qua nhiều năm. Các kỹ năng công nghệ cao mới như liên quan đến Đám mây/ AI/ ML/ DevOps đang được đầu tư nhiều hơn với mức lương cao hơn với tác động to lớn của các ứng dụng trong thế giới thực hiện nay về Điện toán đám mây, AI sáng tạo và quy trình phát triển hiện đại.

Mức lương lập trình viên theo trình độ

Mức lương thường tăng lên khi người lao động thăng tiến trong các cấp bậc công việc, kinh nghiệm cùng với thâm niên. Có sự khác biệt đáng kể về mức lương giữa các cấp bậc công việc. Các cấp độ Leader/ Manager và Director/ Architect có mức lương cao nhất, phản ánh trách nhiệm và chuyên môn ngày càng tăng cần thiết cho các vị trí này.

Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023

Theo báo cáo thị trường IT của TopDev, ở vị trí Fresher (dưới 1 năm kinh nghiệm), trung bình nhận mức lương từ $435 đến $514. Sau 2 năm làm việc trong ngành IT, tốc độ tăng lương có vẻ nhanh hơn 2 năm đầu khi các lập trình viên đã tích lũy được một số kiến thức nền tảng & kinh nghiệm làm việc. Khi đạt đến cấp Director/ Architect, mức lương trung bình một người có thể nhận được vượt qua $2.000 và có thể lên đến $2.700.

Mức lương lập trình viên theo vị trí

Theo dự đoán của các báo cáo trước, các vị trí được trả lương cao nhất đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt như Data Analyst, Cloud, DevOps, Machine Learning hoặc AI. Do tác động của Covid-19 dẫn đến nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp, từ đó Cloud Service & DevOps đã đóng vai trò quan trọng hơn trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu về kỹ sư Cloud/DevOps đã tăng lên đáng kể, kéo theo đó là những vị trí liên quan sẽ tăng mức lương.

Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023

Các vị trí liên quan đến khả năng quản lý như Tech Management (CTO/CIO), Technical Director/ Engineering Manager vẫn sẽ giữ mức lương cao nhất (Tech Management $5,950 và Technical Director /Engineering Manager $4.290). Cùng với đó, một số vị trí khác liên quan đến việc hỗ trợ như IT Helpdesk, Technician, Tester, QA/QC giữ mức lương dưới $1000.

Tính lương chuẩn với công cụ tính lương gross to net từ TopDev

Tổng kết

Như vậy, mức lương của lập trình viên tại Việt Nam trong năm 2023 không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân, mà còn phụ thuộc vào công nghệ, trình độ, vị trí công việc và nhiều yếu tố khác nữa. Với những nội dung & số liệu mà Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 mang lại đã cho thấy rằng ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội lớn cho các lập trình viên.

Điều quan trọng là lập trình viên cần luôn nâng cao kỹ năng, không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Ngoài ra, tìm hiểu kỹ về công ty mình muốn làm việc để có thể thương lượng lương tốt nhất.

Tham khảo thêm nhiều thông tin và chỉ số khác của toàn ngành IT thông qua bản báo cáo đầy đủ nhất tại đây: Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report.

Có thể bạn quan tâm:

Truy cập ngay việc làm IT đãi ngộ tốt trên TopDev