Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023 – Thời đại của GenZ & Millennials

1555

Theo “Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report” của TopDev, hầu hết các lập trình viên đều thuộc thế hệ GenZ & Millennials. Vì vậy, việc tìm hiểu sâu về sở thích, hành vi, tương tác xã hội, và đặc điểm nhân khẩu học của họ trở nên vô cùng quan trọng đối với các nhà tuyển dụng. Điều này giúp họ điều chỉnh chiến lược tuyển dụng của mình để phù hợp với xu hướng tuyển dụng đa thế hệ hiện nay.

Cùng TopDev khám phá chân dung của lập trình viên Việt Nam năm 2023 dưới bài viết này bạn nhé!

Độ tuổi và giới tính

Độ tuổi chiếm ưu thế trên thị trường hiện nay là từ 20 đến 34 tuổi. Nhóm tuổi có tỷ lệ cao nhất là 20 – 24 tuổi (29,8%), tiếp theo là nhóm tuổi 25 – 29 (26,2%). Hiện tại, số lượng lập trình viên ở Việt Nam ở độ tuổi trẻ chiếm đa số với 56% ở độ tuổi 20 – 29 tuổi.

Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023

Điều này đã phản ánh về lực lượng lao động chủ đạo trong ngành IT những năm gần đây đa phần đến từ thế hệ GenZ & Millennials. Thế hệ này thường tìm kiếm sự cân bằng lý tưởng giữa công việc và cuộc sống, quan tâm nhiều hơn đến thông tin về công ty, và mong muốn tham gia tích cực vào quá trình phát triển sản phẩm. Vậy nên, việc xây dựng chiến lược tuyển dụng những tài năng thế hệ GenZ & Millennials là một yếu tố quan trọng các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực IT cần tập trung.

Về sự phân hóa độ tuổi trong ngành lập trình, nam giới vẫn chiếm ưu thế trong giới tính lập trình viên hoặc người làm việc trong lĩnh vực công nghệ với 90,5%. Nữ giới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ 9,1% nhưng tiếp tục tăng dần kể từ khi chúng tôi ghi nhận lần đầu chỉ 5% vào năm 2017.

Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023

Gần đây, ngày càng có nhiều cơ hội mở ra cho phụ nữ bắt đầu sự nghiệp với tư cách là lập trình viên từ các chương trình giáo dục STEM cũng như khuyến khích xã hội & công nghệ với thuật ngữ phổ biến “Phụ nữ trong công nghệ”.

Công nghệ phổ biến

Theo báo cáo của TopDev, JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất cùng với các kỹ năng IT khác. Trong đó Nodejs, Angular & ReactJS là 3 lựa chọn hàng đầu về Javascript framework. Lựa chọn hàng đầu để làm việc với Java lần lượt là Spring Boot/Spring rồi đến Hibernate & Struts. Không có nhiều thay đổi trong danh sách .NET/C# trong đó .NET Framework, .NET Core & ASP.NET Core đứng đầu danh sách. Laravel vẫn là framework phổ biến nhất trong nhóm công nghệ PHP với hơn 75%, tiếp theo là CodeIgniter & Symfony.

Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023

MySQL tiếp tục dẫn đầu nhóm công nghệ SQL với hơn 58%. Django, Falcon & Pyramid là 3 lựa chọn hàng đầu liên quan đến ngôn ngữ lập trình Python. Về lập trình di động. Java, Swift & Flutter là những lựa chọn phổ biến. Trong số các lựa chọn công nghệ đám mây, AWS vẫn chiếm ưu thế với hơn 35%, tiếp theo là Azure, VMWare, Firebase & GCP.

Công nghệ & sở thích

Theo Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023, các công nghệ lập trình viên muốn làm việc/học nhất lần lượt là:

#1. Artificial Intelligence & Machine Learning

Công nghệ AI/ML đang có nhu cầu cao và các lập trình viên tận dụng chúng cho các nhiệm vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và phân tích dự đoán. Các framework phổ biến bao gồm TensorFlow, PyTorch, Caffe & Keras.

#2: Cloud Computing/ AWS

Các nền tảng đám mây như AWS, Microsoft Azure và Google Cloud được sử dụng rộng rãi để xây dựng các ứng dụng linh hoạt và có thể mở rộng. Các lập trình viên tìm hiểu kiến trúc, triển khai và quản lý đám mây.

#3: Full-Stack Development

Phát triển toàn diện bao gồm làm việc với cả công nghệ frontend và backend để xây dựng các ứng dụng web hoàn chỉnh. Các tech stack phổ biến bao gồm các frameworks/ libraries dựa trên JavaScript như React.js, Angular và Node.js.

#4: DevOps

DevOps kết hợp các hoạt động phát triển và vận hành để cải thiện việc phân phối phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng. Các công cụ phổ biến như Docker, Kubernetes, Jenkins và Ansible được sử dụng để tự động hóa các quy trình và đạt được sự tích hợp/triển khai liên tục.

Đối với IDE & code editor, các lập trình viên đa số lựa chọn sử dụng Visual Studio Code và Visual Studio với tỉ lệ lần lượt là 55,2% và 53,4%. Tiếp theo đó là Android Studio với 38,1% và Eclipse 30,1%. Bên cạnh đó, số đông lập trình viên đang dần chuyển sang các nền tảng AI để tìm kiếm thông tin, một số công cụ tìm kiếm AI được ưu chuộng như: Chat GPT, Poe Quora AI, Bing AI, Google Bard,…

Hành vi của lập trình viên

Dựa trên số liệu báo cáo cung cấp, hơn 60% lập trình viên sử dụng tài liệu chính thức cũng như các nguồn Youtube làm cách học và tiếp cận công nghệ mới chính. Tiếp theo là các khóa học trực tuyến dựa trên video (42,1%) & dự án cá nhân (27,5%) là những cách tiếp cận công nghệ mới phổ biến. Sách công nghệ, dự án nguồn mở, khóa học tương tác trực tuyến, khóa học ngoại tuyến và cuộc thi viết mã là những phương pháp khác để học công nghệ mới nhưng mức độ phổ biến và khả năng ứng dụng được coi là không tốt bằng các phương pháp khác.

Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023
Lập trình viên học ngôn ngữ / công nghệ lập trình mới như thế nào?

Ngoài ra, để cập nhật các xu hướng và tin tức công nghệ mới nhất, 73,5% lập trình viên đọc blog công nghệ và 45,1% theo dõi các Tech Fanpages công nghệ. Cách thức cập nhật tin tức qua nền tảng video đang được ưa chuộng, các kênh video trên Youtube & Tiktok mang đến nhiều cách thức tiếp cận tin tức công nghệ mới cho các lập trình viên thông qua định dạng video và tương tác.

Chân dung lập trình viên Việt Nam năm 2023
Lập trình viên cập nhật tin tức công nghệ như thế nào?

Việc nắm bắt được hành vi của các lập trình viên giúp nhà tuyển dụng dự đoán được đối tượng mục tiêu của họ đang ở đâu. Lên kế hoạch để khai thác các nền tảng, tìm kiếm ứng viên ở những nơi họ thường lui tới sẽ giúp việc tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và thời gian đáng kể.

Lời kết

Hiện nay, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực Công nghệ thông tin, không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước mà còn có sự tham gia đáng kể của các công ty nước ngoài. Kết quả của điều này là nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Việt Nam đã liên tục tăng cao trong suốt 5 năm gần đây. Do đó, việc hiểu rõ hơn về hình ảnh và khả năng của nguồn nhân lực IT tại Việt Nam là điều rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng, để họ có thể xây dựng những chiến lược tuyển dụng phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của công ty mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về rất nhiều thông tin và chỉ số khác của toàn ngành IT thông qua bản báo cáo đầy đủ nhất tại:Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2023 – Vietnam Tech Talents Report” bằng cách tải xuống bên dưới:

BẢNG TIẾNG VIỆT

ENGLISH VERSION

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm IT hàng đầu hot nhất trên TopDev