Top 6 công việc IT phát triển nhanh nhất tại Việt Nam

2333

Năm 2023 là một năm đầy khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với những tác động của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và chiến tranh Nga – Ukraine. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh rối ren của nền kinh tế thế giới, ngành CNTT vẫn có những chuyển biến tích cực với sự đẩy nhanh của quá trình chuyển đổi số và các công nghệ liên quan đến AI.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng tăng đã cho thấy tín hiệu tích cực của toàn ngành trong tương lai. Và để đón đầu được xu hướng phát triển tiếp theo của ngành CNTT, Báo cáo thị trường IT Việt Nam 2023 do TopDev phát hành đã chỉ ra Top 6 công việc IT phát triển nhanh nhất, giúp bạn đánh giá được thị trường một cách tổng quan và chính xác.

Top công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam

Dưới đây là top các công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam năm 2023 dựa theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam của TopDev.

Data Scientist

Data Scientist sử dụng các kỹ năng kỹ thuật và phân tích để xác định các mẫu, xử lý dữ liệu và rút ra kết luận có giá trị. Họ nhận ra các giải pháp đúng đắn bằng cách kết hợp kiến thức lý thuyết và ngành, những hiểu biết theo ngữ cảnh và sự hoài nghi về các giả định đã được thiết lập.

Top công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam

Nhu cầu về Data Scientist đang tăng cao do sự phát triển của công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Các doanh nghiệp đang ngày càng tích lũy một lượng lớn dữ liệu, và họ cần Data Scientist để giúp họ phân tích dữ liệu này để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.

Một số kỹ năng Data Scientist bao gồm: thuật toán Machine Learning, tạo mô hình dữ liệu, ngôn ngữ lập trình như Python và R, xác định các vấn đề kinh doanh để cung cấp các giải pháp phù hợp.

Mức lương của Data Scientist theo cấp bậc:

  • Level 1 – Basic $1.560
  • Level 2 – Intermediate $2.090
  • Level 3 – Advanced $2.381

Devops Engineer

DevOps Engineer là một trong những vị trí được tuyển nhiều nhất trong những năm gần đây. DevOps Engineer là người giám sát các quy trình coding, scripting và phát triển. Họ cũng phụ trách nhóm phát triển phần mềm tham gia vào các hoạt động triển khai và mạng.

Nhu cầu về DevOps Engineer cũng đang tăng cao do sự phát triển của công nghệ đám mây và tự động hóa. Các doanh nghiệp đang chuyển đổi sang các mô hình phát triển và vận hành dựa trên đám mây, và họ cần DevOps Engineer để giúp họ thực hiện quá trình chuyển đổi này.

Top công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam

Một số kỹ năng DevOps Engineer bao gồm: Ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như Python và R, coding & scripting, nắm bắt tốt các công cụ như Git và Jenkins, làm chủ trong Linux hoặc UNIX System, kỹ năng giao tiếp và giao tiếp tốt, hiểu biết sâu sắc về các best practice của DevOps

Mức lương của Devops Engineer theo cấp bậc:

  • Level 1 – Basic $1.519
  • Level 2 – Intermediate $1.831
  • Level 3 – Advanced $ 2.161

  TopDev phát hành Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2023: Điểm sáng trong phục hồi kinh tế gắn liền với chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

  Ai là "cha đẻ" của các ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất thế giới?

Cloud Architect

Cloud Architect tạo ra cấu trúc & chiến lược trên Cloud. Họ cũng phối hợp, thực hiện và triển khai các dịch vụ đám mây. Cloud Architect đảm bảo kiến trúc ứng dụng chính xác và thực hiện trên các nền tảng Cloud.

Nhu cầu về Cloud Architect cũng đang tăng cao do sự phát triển của công nghệ đám mây. Các doanh nghiệp đang ngày càng chuyển sang các giải pháp đám mây để tiết kiệm chi phí và cải thiện hiệu quả.

Một số kỹ năng của Cloud Architect bao gồm: các ngôn ngữ lập trình như Python, Ruby, Nguyên tắc cơ bản lưu trữ dữ liệu, Route 53 (DNS), CloudFront (CDN) và Virtual Private Cloud (VPC), các khuôn mẫu và công nghệ cụ thể của Cloud.

Mức lương của Cloud Architect theo cấp bậc:

  • Level 1 – Basic $1.875
  • Level 2 – Intermediate $3.208
  • Level 3 – Advanced $3.524

Tổng hợp các việc làm Back-end đang tuyển trên TopDev

AI Engineer

Một kỹ sư AI chịu trách nhiệm phát triển và triển khai các hệ thống và giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Điều này liên quan đến việc thiết kế, xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình và thuật toán AI có thể thực hiện các tác vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh và phân tích dự đoán.

Top công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam

Họ phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Python, Java, C++ và R, đồng thời quen thuộc với các khung phát triển phần mềm như TensorFlow, PyTorch và Keras. Ngoài ra, họ phải có kiến thức tốt về thuật toán và cấu trúc dữ liệu, cũng như kinh nghiệm phân tích dữ liệu, sắp xếp dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu.

Mức lương của AI Engineer theo cấp bậc:

  • Level 1 – Basic $520 – $1.080
  • Level 2 – Intermediate $1.080 – $2.160
  • Level 3 – Advanced $2.160 – $4.320

Cybersecurity Specialist

Làm việc từ xa, internet of things (IoT) và sự di chuyển ngày càng nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta sang miền kỹ thuật số (cũng như siêu dữ liệu) đều có tác động lớn đến những cách mà tội phạm mạng có thể khiến cuộc sống trở nên khó chịu.

Các chuyên gia an ninh mạng khai thác AI để dự đoán và chống lại các cuộc tấn công hack và DDOS, đồng thời áp dụng phương pháp tiếp cận tâm lý cần thiết để chống lại các phương pháp tiếp cận công nghệ thấp hơn dựa trên kỹ thuật xã hội. Đó là một bộ kỹ năng đa dạng và sẽ khiến bất kỳ ai cũng trở thành người hấp dẫn phù hợp với lực lượng lao động trong tương lai.

Mức lương của Cybersecurity Specialist theo cấp bậc:

  • Level 1 – Basic $2.072
  • Level 2 – Intermediate $3.180
  • Level 3 – Advanced $3.566

Full-Stack Developer

Top công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam

Full-stack Developer chịu trách nhiệm phát triển và xây dựng API bằng cách sử dụng các combo khác nhau của các tech stack và thành thạo cả back-end & front-end.

Một số kỹ năng full-stack developer bao gồm: Hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình (MongoDB, Express.js, AngularJs và Node.js …), kiến thức về cách thiết kế và phát triển API, hiểu về các nguyên tắc phát triển web, good command trên cơ sở dữ liệu công nghệ.

Tóm lại

Trong bài viết này, chúng ta đã điểm qua những công việc IT phát triển nhanh nhất tại Việt Nam năm 2023. Đây là những công việc không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường công nghệ thông tin, mà còn đem lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các tài năng trẻ tại đất nước chúng ta.

Tuy nhiên, công nghệ càng phát triển đòi hỏi trình độ người lao động càng cao để đáp ứng những yêu cầu thay đổi liên tục của công việc. Theo báo cáo, trình độ lập trình viên Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu và tốc độ phát triển của ngành. Vì vậy, để theo kịp mỗi người cần cải thiện kỹ năng, học tập nâng cao trình độ và khám phá những cơ hội mới trong lĩnh vực IT. Thị trường CNTT Việt Nam đang chờ đón những tài năng mới đam mê và sáng tạo.

Xem thêm:

Tìm kiếm việc làm IT mới nhất tại TopDev!