Kinh Nghiệm Khi Phỏng Vấn Với Người Nhật Giúp Ứng Viên Ghi Điểm Tuyệt Đối

1298

Đối với nhiều ứng viên, phỏng vấn luôn là phần căng thẳng và khó khăn vì cần phải cố gắng thể hiện tốt nhất năng lực của bản thân trực tiếp với nhà tuyển dụng. Đặc biệt, với người Nhật – những người được xem là có lối sống quy củ và tác phong nghiêm túc bậc nhất, việc phỏng vấn sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Ở Việt Nam hiện nay đã xuất hiện khá nhiều các công ty IT đến từ Nhật Bản. Vậy có những kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật nào mà các ứng viên nói chung mà các lập trình viên nói riêng không nên bỏ qua nếu muốn đậu phỏng vấn?

kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật
Kinh Nghiệm Khi Phỏng Vấn Với Người Nhật Giúp Ứng Viên Ghi Điểm Tuyệt Đối

Cần chuẩn bị thật tốt trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn

Khi biết mình được lên lịch để tham gia phỏng vấn với doanh nghiệp Nhật Bản, bạn cần ngay lập tức chuẩn bị cho mình mọi “hành lí” một cách chỉn chu nhất. Với người người Nhật, cái nhìn đầu tiên, sự tiếp xúc từ những giây đầu tiên ảnh hưởng khá nhiều đến thái độ và sự đánh giá của họ đối với bạn. Chính vì thế, việc có được một vẻ ngoài gọn gàng, thái độ lịch sự và chuẩn bị đầy đủ mọi tài liệu là rất cần thiết.

Đến đúng giờ là yếu tố tuyệt đối nên tuân thủ trong mọi cuộc phỏng vấn, nhất là với người Nhật. Ứng viên nên chuẩn bị cho mình một bộ Tây phục gọn gàng và vừa vặn để giúp bạn trông chuyên nghiệp và thành thạo hơn. Đầu tóc nên được cắt và buộc gọn gàng, phái nữ có thể trang điểm nhẹ nhàng để gây ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng. Khi gặp người phỏng vấn bạn nên cúi nhẹ người để chào và nở nụ cười thân thiện. Các kỹ năng mềm được phát huy khi giao tiếp sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình phỏng vấn nhờ thái độ hòa nhã và cởi mở này.

Một số lưu ý khi trả lời phỏng vấn với người Nhật

Trả lời thành thật khi giới thiệu về bản thân và những điểm mạnh, điểm yếu

Người Nhật có khả năng phán đoán thái độ và biểu cảm của người đối diện khá tốt, vậy nên những ứng viên trả lời về bản thân theo kiểu nói quá hay quanh co thường rất dễ bị phát hiện. Khi trả lời, ứng viên hãy cố gắng giới thiệu một cách ngắn gọn và rõ ràng các thông tin về bản thân mình cũng như những kinh nghiệm làm việc đã có được. Hãy tự tin và nhìn thẳng vào đối phương khi trả lời, đó cũng là một cách để thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của ứng viên.

Nhắc đến các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân một cách thành thật. Nếu có thể, hãy khéo léo cho nhà tuyển dụng thấy được rằng những điểm mạnh này của bạn sẽ đóng góp được gì cho công ty và các điểm yếu sẽ được bạn khắc phục như thế nào trong tương lai. Sự thành thật khi trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn rất nhiều khi nhà tuyển dụng tiếp tục đặt những câu hỏi từ câu trả lời của bạn và khai thác sâu hơn.

Việc làm PHP lương cao

Việc làm Javascript lương cao

Việc làm IT manager hấp dẫn

Xem thêm Nguyên Tắc 4 KHÔNG Khi Xin Việc Ai Cũng Cần Nhớ

Thái độ khiêm tốn, thân thiện và cầu tiến

Việc đạt được thành tựu trong công việc hay các bằng cấp bạn tích lũy được trong quá trình trau dồi kiến thức chuyên môn của mình là rất tốt. Điều đó chứng tỏ năng lực chuyên môn của bạn đủ giỏi và bạn hoàn toàn có thể đảm nhận công việc ở vị trí mới, công ty mới. Tuy nhiên, với người Nhật, họ đánh giá cao tinh thần ham học hỏi, sự khiêm tốn và sẵn sàng chấp nhận những thách thức hơn là các thành tích của một cá nhân.

Người Nhật rất khiêm tốn. Người Nhật không phủ nhận năng lực của một cá nhân nhưng điều họ thích thú vẫn là sự hài hòa, do đó đây cũng là lưu ý quan trọng bạn cần nắm về kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật. Hãy kể về những thành tích của mình một cách vừa đủ và chia sẻ với người phỏng vấn tinh thần sẵn sàng cống hiến và không ngại học hỏi của bạn để buổi phỏng vấn thành công hơn nhé!

phỏng vấn với người Nhật

Lịch thiệp và thoải mái trong cách ứng xử

Đừng quá gồng mình hay căng thẳng vì lo sợ trong buổi phỏng vấn. Hãy thoải mái với chính mình và người đối diện để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ hơn, hai bên có thể trao đổi thông tin cho nhau một cách dễ dàng để hiểu rõ nhau hơn. Hãy tự tin về những gì mình chia sẻ và thoải mái trao đổi với nhà tuyển dụng mọi vấn đề mà bạn gặp phải để tìm được hướng đi chính xác nhất cho mình nhé.

  NÊN & KHÔNG NÊN Để Đàm Phán Lương Thành Công Khi Phỏng Vấn
  Những Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Hữu Ích Cho Sinh Viên Mới Ra Trường

Ngoài ra, trong các buổi phỏng vấn, ứng viên cũng có thể mang theo sổ tay để ghi chú các vấn đề cần thiết hoặc muốn lưu ý. Nhà tuyển dụng sẽ không có vấn đề gì với việc này mà thậm chí còn đánh giá cao những người chú trọng đến việc ghi chép để tránh quên thông tin sau này. Điều này cho thấy bạn là người cẩn thận và luôn biết cách chuẩn bị tốt trong mọi tình huống.

Mỗi đất nước, mỗi con người đều có nhiều tính cách khác nhau và nhiều thái độ khác nhau với việc phỏng vấn. Để thành công trong một buổi phỏng vấn, kinh nghiệm phỏng vấn với người Nhật là bạn hãy chia sẻ thành thật và thẳng thắn để hai bên có thể hiểu rõ nhau và làm việc tốt đẹp hơn trong thời gian sau này. Đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác tại TopDev dành cho dân IT nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev