IoB (Internet of Behavior) là gì? – Xu hướng của thời đại mới

850

Lại là IO, IO này chắc chắn không phải là input output hồi mới nghe khi lững thững bước chân vào nghề lập trình rồi, IOB là gì thì nghe còn mới. Chứ còn IoT (Internet Of Thing), IoV (Internet Of Vehicle) thì hẳn anh em đã quá quen.

Đoán bừa thế chứ nếu anh em không quen thì ghé đây đọc qua về IoT và IoV nha.

IoB là gì?Công nhận là công nghệ thay đổi cực nhanh, kéo theo đó là sự phát triển của các giao thức truyền thông mới. Xin mời anh em cùng đón đọc để hiểu thêm về IOB.

Bắt đầu ngay thôi nào!

1. IoB là gì?

Luôn bắt đầu với định nghĩa, nhưng lần này có vẻ như không quá khó hiểu để làm với IOB

IoB offers a revolutionary way to monitor, control and model human behavior. As tech leaders in this ever-evolving industry, we must stay ahead of upcoming trends so that we can take advantage of its many benefits. IoB cung cấp một phương pháp mang tính cách mạng để giám sát, kiểm soát và mô hình hóa hành vi của con người. Với tư cách là những người dẫn đầu về công nghệ trong ngành không ngừng phát triển này, chúng ta phải đón đầu các xu hướng sắp tới để có thể tận dụng nhiều lợi ích của nó.

Vẫn hơi khó hiểu, sorry anh em. Để làm rõ hơn.

IoB là gì?
IOB nói chung là hệ thống các cảm biến, cũng có thể có một số công nghệ khác như camera, nhưng mục đích chung là sử dụng để theo dõi, phân tích và dự đoán hành vi của con người. Tất nhiên IOB không chỉ có mỗi IOB là thành được, bản thân trong đó còn có kết hợp AI (trí tuệ nhân tạo), ML (học máy), phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, thiết bị Internet Of Things (IoT), Mobile app,…

Cả một đống thứ trong đó nhưng tựu chung đều liên quan tới Behavior (hành vi của con người).

Vậy thu thập data để làm gì?

  [Update] Những công nghệ lõi tạo nên xu hướng mới trong tương lai
  Digital Twins – xu hướng công nghệ cho ngành IoT

2. Ứng dụng của IOB (Internet of behavior)

Sau khi đã có toàn bộ dữ liệu phân tích hành vi của con người. Dữ liệu được thu thập sau đó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như phân tích dự đoán hoặc quy trình ra quyết định tự động.

Lợi ích chính của việc sử dụng công nghệ IoB là cải thiện hiệu quả và tăng năng suất nhờ tự động hóa được kích hoạt bằng phân tích dự đoán. Giờ đây, khi mà AI phát triển mạnh như anh em đã biết. Ta có thể kết hợp AI để phân tích mô hình hành vi trong thời gian thực. Cái này giúp cho mấy ông công ty đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn đồng thời giảm chi phí liên quan đến lao động thủ công hoặc mấy cái quy trình không hiệu quả.

Ứng dụng của IOB
Mà cái này chỉ là ví dụ nhỏ, còn từ hành vi có thể ứng dụng ti tỉ thứ, như phân tích hành vi mua sắm của khách hàng. Nếu nắm được hành vi thì rõ ràng có thể kích thích mua hàng nhiều hơn. Nghe thôi đã thấy IOB có vô vàn hiệu quả, chắc không không thua IOT đâu anh em!

Xem thêm các việc làm IoT tại TopDev

3. IOB hoạt động như thế nào?

IoB là một công nghệ mang tính cách mạng cho phép giám sát, kiểm soát và mô hình hóa hành vi của con người. Nó kết hợp sức mạnh của các công nghệ đã nói ở trên cho anh em ở trên. IoB đã được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, tài chính, giáo dục, giao thông vận tải, v.v.

3.1 Protocols và Ecosystem

Để hiểu IOB hoạt động như thế nào, anh em cùng xem qua một số protocols (giao thức) và ecosystem (hệ sinh thái) thường sẽ có mặt trong IOB.

Như ta đã biết thì IoB hoạt động bằng cách kết nối các thiết bị với nhau thông qua mạng hoặc giao thức như Bluetooth Low Energy (BLE). Loại kết nối BLE này cho phép trao đổi dữ liệu theo thời gian thực giữa các hệ thống khác nhau, sau đó có thể được phân tích bằng thuật toán AI. Hơn nữa mấy loại kết nối kiểu này thường được bảo mật bằng các kỹ thuật mã hóa như (TLS) để đảm bảo bảo vệ quyền riêng tư.

Protocols và Ecosystem
Hơn nữa, hệ sinh thái này cũng bao gồm các nền tảng cloud anh em thường biết như Amazon Web Services hoặc Microsoft Azure. Mà việc sử dụng hoặc đem cloud vào ứng dụng thì chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt cho anh em lưu trữ lượng lớn dữ liệu một cách an toàn trên đám mây, khả năng mở rộng (scale) cũng tốt.

3.2 Công nghệ sử dụng

Để hệ thống IoB hoạt động hiệu quả, chắc chắn anh em phải áp dụng một số công nghệ.

Đã là theo dõi behavior thì không thể thiếu những cảm biến phát hiện những thay đổi của con người. Kế đến là giao thức truyền tải thông tin như Wi-Fi hoặc BLE, khả năng tính toán biên cho phép xử lý cục bộ, thuật toán ML phân tích dữ liệu được thu thập, cơ sở dữ liệu để lưu trữ thông tin và API hỗ trợ tích hợp với các ứng dụng hoặc dịch vụ khác.

IOB
Cả đống này kết hợp chung với nhau để tạo ra một hệ thống thông minh có khả năng hiểu các kiểu hành vi của người dùng theo thời gian. Sau khi đã hiểu rồi, bản thân hệ thống anh em buidl lên có thể đưa ra dự đoán về các hành động trong tương lai dựa trên các hành vi trong quá khứ.

3.3 Thách thức trong quá trình xây dựng IOB

Cái khó nhất mà cũng xem như là quan trọng nhất khi anh em xây dựng hệ thống IOB là anh em phải hiểu phải hiểu các giao thức và hệ sinh thái liên quan đến IoB.

Không những bản thân IOB, các công nghệ được sử dụng để triển khai nó anh em cũng cần phải có lượng kiến thức nhất định. Đơn cử như Cloud, AI, ML, nếu chỉ có data behavior mà không có các công nghệ đi kèm này thì không có ý nghĩa gì.

4. Tương lại rộng mở cho IOB

Không ra đời sớm như IoT, cũng không đang phát triển nóng như IOV (internet of vehicle), tuy nhiên sự phát triển và sử dụng công nghệ IoB đang phát triển nhanh chóng, với những xu hướng mới đang nổi lên trong ngành.

Như năm nay, theo trend và sự phát triển và sử dụng AI ngày càng trở nên phổ biến để phân tích hành vi tự động được hỗ trợ bởi AI. Những giải pháp này có thể giúp xác định các mẫu hành vi của người dùng mà khó có thể phát hiện theo cách thủ công truyền thống.

Còn đối với thu thập dữ liệu, trước đây thì cũng khó chứ không phải dễ đâu anh em, nhưng giờ đây các thiết bị đeo cũng đang được chú ý như một giải pháp thay thế cho các cảm biến truyền thống để thu thập dữ liệu hành vi. Đầy thiết bị thông mình anh em có thể đeo bên người.

IOV (internet of vehicle)
Loại đeo này thì thuận tiện hơn để thu thập thông tin về hoạt động của người dùng mà không cần phải cài đặt thêm các thành phần phần cứng hoặc phần mềm gì. Các tiêu chuẩn về khả năng tương tác cũng đang được phát triển với sự tập trung ngày càng tăng, cho phép các nền tảng khác nhau sử dụng công nghệ IoB tích hợp với nhiều các hệ thống và mạng khác nhau.

Loại này thì vừa giúp bảo mật, vừa giúp người dùng theo dõi theo thời gian thực mà vẫn có tính bảo mật và quyền riêng tư. Lợi hại lợi hại

5. Tham khảo về IOB

IOB hứa hẹn sẽ phát triển trong những năm tiếp theo, anh em có thể tham khảo thêm tại.

Cảm ơn anh em đã đọc bài – Thank you for your time – Happy coding!

Tác giả: Kiên Nguyễn

Có thể bạn quan tâm:

Tìm kiếm việc làm IT mới nhất tại TopDev!