Văn hóa giao tiếp qua Email – Thế nào là chuyên nghiệp?

12678

Email là phương tiện trao đổi quan trọng trong công việc. Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số, nó được xem như một sản phẩm mang tính ứng dụng đáp ứng gần như tuyệt đối nhu cầu trao đổi thông tin.

Thế nhưng, liệu bạn đã biết về văn hóa giao tiếp thông qua email hay chưa? Cùng TopDev tìm hiểu nhé, nó đôi khi là cả một nghệ thuật đấy!

Những yếu tố cơ bản cần nắm bắt

Tiêu đề Email

Đừng để tiêu đề của bạn trở nên xáo rỗng. Đồng thời, cũng nên loại bỏ cách đặt những tiêu đề quá dài dòng. Điểm mấu chốt của tiêu đề là tính ngắn gọn, có chức năng thông báo chính xác nội dung của email. 

Email

Cấu trúc Email

Hãy quan tâm đến 3 phần chính làm nên 1 email.

+ Lời chào mở đầu thể hiện sự tôn trọng của bạn là điều cần thiết thực hiện.

Ví dụ:

Dear anh/ chị…!, Xin chào anh/chị…, Thân gửi anh/chị…

+ Nội dung cần được phân bổ hợp lý với các trình tự logic. Phải đảm bảo các nội dung bảo các vấn đề được đề cập cô đọng, ngắn gọn. Nội dung email cần đúng trọng tâm, tránh lan man. Đồng thời, bạn nên kiểm tra song song hai vấn đề chính tảngữ pháp của nội dung email. Điều này giúp nội dung email đạt tính chuẩn xác

  Bí quyết phát triển hoạt động nhân sự qua email (Email Marketing) hiệu quả - Bạn đã biết?
  Cách tạo hồ sơ xin việc online qua email ấn tượng

Email

+1 dòng kết email với câu kết, kèm theo đó là lời cảm ơn chân thành. Tất nhiên, không thế những lời nhắc về việc phản hồi của người nhận email. Hãy bổ sung một lời chúc tốt đẹp để gia tăng sự trân trọng.

Ví dụ: “Regards” hoặc “Your faithfully” hoặc Thân mến; Chúc bạn một ngày tốt đẹp…

Tính thận trọng – Yếu tố tạo ra sự chuyên nghiệp

Sự thận trọng là yếu tố quyết định và chính nó thúc đẩy bạn tạo ra sự chuyên nghiệp. Cùng điểm xem tính thận trọng được thể hiện như thế nào?

Biểu hiện phản ánh yếu tố chuyên nghiệp

Thực tế, mỗi phần đều có ý nghĩa riêng của nó. Do vậy, hãy cân nhắc để không điền sai vị trí địa chỉ email người nhận.

Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách MBTI, bạn đã biết chưa?

Email

Tính chuyên nghiệp trong từng trường hợp thực thế

Phân loại theo từng trường hợp

A. Lần đầu gửi Email cho người khác

Văn bản mẫu và những lưu ý kèm theo:

B. Email phản hồi người khác  

Văn bản mẫu và những lưu ý kèm theo:

C. Trường hợp đối với Email dạng Follow-up

Văn bản mẫu và những lưu ý kèm theo:

Bước kiểm tra cuối cùng

Sau khi đảm bảo cấu trúc email với đầy đủ các nội dung được triển khai. Bạn sẽ thực hiện bước cuối cùng để Email của mình chuyên nghiệp, tạo sự thuyết phục đối với người nhận.

Xem thêm: Nguyên tắc 5W – 1H – 2C – 5M – “Chìa khóa” thiết lập kế hoạch công việc hiệu quả

Email

Những điều bạn cần kiểm tra như sau:

– Liệu Email đã giải quyết hay nêu ra được vấn đề chính một cách rõ ràng chưa? Nội dung đã đặt ra yêu cầu hành động cụ thể tiếp theo với người nhận?

– Số lượng file đính kèm (nếu có) đã đầy đủ chưa? Định dạng file có bị chính xác?

– Kiểm tra sự đồng nhất về format hình thức lẫn nội dung.

– Rà soát lỗi chính tả lại một lần nữa đồng thời đọc lại xem văn phong có phù hợp với mục đích của email hay không?

Lời kết

Việc giao tiếp qua email cũng có thành công, và cũng có thất bại. Do vậy, để giao tiếp thành công, bạn cần thật sự đầu tư cho “cuộc giao tiếp” này. Điều quan trọng là bạn cần nắm vững những kỹ năng cơ bản; các kiến thức để có thể tổ chức, xử lý nội dung một cách phù hợp. TopDev hi vọng với những tip chia sẻ trong bài viết, các bạn sẽ có những điều bổ ích trong việc hoàn thiện kỹ năng viết email của bản thân. Đồng thời, biết cách phát triển để việc giao tiếp email của bạn chuyên nghiệp hơn mỗi ngày.