F8 Recap: 10 điều bạn cần biết về đại tiệc công nghệ của Facebook

623

“Chúng tôi muốn biến camera trở thành platform đầu tiên cho thế giới ảo (augmented reality)” – Mark Zuckerberg, sư kiện Facebook F8

Augmented reality (AR) có thể nói là chủ đề chính của sự kiện năm nay. Từ augmented masks và special effects cho đến 360 video camera và rồi là Facebook Space (một ứng dụng cho phép người dùng chơi đùa cùng với gia đình và bạn bè trong một thế giới ảo ), Mark Zuckerberg và Facebook mong muốn có thể kết nối mọi người đến gần nhau hơn nhờ vào công nghệ AR.

Ngoài ra, hãng cũng công bố về Messenger, chatbots, Facebook Analytics, Facebook Live và còn nhiều nữa!

Sau hai ngày tham dự sự kiện F8, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về 10 điều nổi bật diễn ra trong bữa tiệc công nghệ do Facebook tổ chức này.

Augmented Reality

Chủ đề chính của sự kiện lần này là Facebook tuyên bố họ sẽ tiếp tục hướng về công nghệ thực tế ảo nhằm kết nối mọi người lại với nhau (cũng như là các brand)

Tuy vậy, thay vì những cặp kính viễn tưởng thì hãng lại đặt niềm tin vào camera sẽ trở thành platform đầu tiên về thực tế ảo (kiểu như Pokemon GO)

Tất cả những tính năng camera mới mà Facebook chỉ vừa mới tung ra liên tục trong vài tuần gần đây hóa ra chỉ mới là bước đầu tiên của Facebook cho kế hoạch kết hợp công nghệ thực tế ảo vào social media của mình. Hiện hãng đang phát triển thêm một số tính năng mới, cho phép người dùng cũng như các công ty thêm hiệu ứng, làm trò với camera. Một số ví dụ điển hình là việc thêm vào các object 3D vào hình hoặc clip, chuyển 2D thành 3D, và thêm các thông tin kèm vào những object mà camera quay thấy.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Khi chuyện thực tế ảo trở nên mainstream, một channel hoàn toàn mới cho online marketing sẽ được sinh ra. Cũng giống như khi mạng xã hội xuất hiện, những ứng dụng và cơ hội cho quảng cáo sẽ là vô số.

Đối với tôi, ý tưởng khi bạn quay camera vào một object bất kì thì trên màn hình sẽ hiện ra bảng thông tin về chúng thật sự rất hấp dẫn. Theo Google, khoảng 82% smartphone user luôn tìm hiểu thông tin trước khi ra quyết định mua đồ. Augmented reality rất có thể sẽ thay đổi cách customer tìm kiếm thông tin, mua đồ cũng như tương tác với các hoạt động kinh doanh.

Hiện tại, Facebook tin rằng cách tốt nhất để bắt đầu với Augmented reality đó là tạo ra mask và special effect cho Facebook camera.

Camera Effects Platform

Sau khi nói về augmented reality, Mark Zuckerberg công bố Camera Effects Platform – một platform cho phép developer tạo ra frame, mask và special effect (có thể kèm cả filter và lense) cho Facebook camera.

2 sản phẩm chính của hãng trên platform này là Frame Studio và AR Studio

  • Frame Studio là một online creative editor cho phép người dùng tạo ra frame cho các ảnh được chụp bởi Facebook camera hoặc ảnh Profile
  • AR Studio là ứng dụng cho phép bạn tạo ra masks “động” và những hiệu ứng tương tác cho Facebook camera và Facebook Live.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Năm ngoái, trang Informative thông báo rằng lượng người dùng chia sẻ thông tin về bản thân trên Facebook đã giảm đi khoảng 21%. Với Platform này, Facebook kì vọng sẽ khắc phục được tình trạng trên khi sharing sẽ trở nên vui nhộn hơn.

Nếu nó thành công thì sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho brand marketing, tương tự như của Snapchat Geofilters. Brand có thể sử dụng các hiệu ứng vui nhộn, mask, filter nhằm kết nối được với khách hàng khi người dùng chia sẻ hình và video về sự sáng tạo từ hãng. Điều hay nhất ở đây là chúng đều hoàn toàn miễn phí khi nói về creative trên Facebook.

Với sự xuất hiện của Camera Effects Platform, Facebook có lẽ sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh content như đối với live video của năm ngoái.

Facebook Spaces

Tuyên bố lớn tiếp theo từ hãng là Facebook Spaces – “một ứng dụng VR mới cho phép người dùng đi chơi với bạn trong một thế giới ảo vui nhộn” – Hiện đã có trên Oculus Store.

Sau khi mua lại Oculus, Facebook mong muốn có thể kết nối mọi người không chỉ với mobile app mà còn cả trong thế giởi ảo (virtual reality – VR). Facebook Spaces sẽ cho phép chúng ta đi chơi với người thân và bạn bè mà không lo sợ về khoảng cách địa lí.

Facebook Tips 发布于 2017年4月17日

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Sẽ mất vài năm trước khi mạng xã hội trên VR trở nên mainstream (nếu nó thành công) nhưng các marketer cũng nên nghĩ về những cơ hội xuất hiện từ chúng. Hãy xem video ở trên, có rất nhiều cách để các hãng đưa quảng cáo vào trong trải nghiệm VR. Sau đây là một số ý tưởng khá vui mà tôi có thể nghĩ tới:

  • Travel agencies có thể cho phép người dùng trải nghiệm nơi họ muốn tới qua VR rồi mới quyết định mua vé.
  • Các nhà bất động sản có thể cho người dùng xem qua căn hộ chung cư với VR trước khi ra quyết đinh mua chúng.

Và còn rất nhiều ví dụ nữa mà một trong số chúng đã có thể làm được với Facebook 360 camera.

Giphy + Facebook Live

Cùng lúc với Facebook, Giphy đồng loạt launch 3 sản phẩm mới nhắm giúp việc chia sẻ GIF càng dễ dàng hơn. Trong đó nổi bật nhất là Giphy cho Facebook Live.

Với sản phẩm mới này, bạn và người người xem khác có thể add Gif vào trong live video. Đây là một cách nhằm tăng tính giải trí và tương tác với khán giả ngay trong thời gian thực.

Sau đây là một ví dụ đến từ một thành viên của Giphy team:

Going live on Facebook Live while reporting ~live~ from F8 using GIPHY Live!

GIPHY 发布于 2017年4月18日

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Facebook luôn xếp những videos có lượng new feed nhiều và ưu tiên chúng trước những video không trực tuyển. Đây sẽ là một tính năng giúp tăng tính tương tác cho các video trực tuyến và cải thiện thứ hạng của bạn nhờ vào user news feed.

Sau đây là cách để dùng tính năng này:

  • Bấm vào nút “Live” trong Facebook app
  • Bấm vào magicwand ở góc trên bên phải màng hình
  • Chọn “GIPHY LIVE”
  • Bấm “Go Live”
  • Done

Khi bạn sử dụng front camera, sẽ có một ticker với hashtag mà bạn có thể bấm vào để thay đổi GIF. Khi bạn dùng back camera, một microphone sẽ xuất hiện giống như bạn đang phỏng vấn ai đó vậy.

Messenger Business Bots

Giờ đây có tới hơn 100,000 chatbot trên Messenger so với con số 30,000 chỉ mới vài tháng về trước. Nhằm giúp cải thiện sự kết nối giữa brand và khách hàng thông qua bot, Facebook cũng công bố việc sẽ tung ra nhiều bản update tại sự kiện F8 lần này.

Một trong số những update đó là Chat Extensions, cho phép người dùng chat với nhiều bot khác nhau cùng lúc.

Một update khác hay khác là M, Messenger’s AI assistant, giờ đây bot đã có thể lắng nghe bạn và đưa ra những lời khuyên, gợi ý chính xác và đúng lúc. Một ví dụ là khi bạn đang bàn luận với nhau về đồ ăn, M sẽ đưa ra gợi ý về việc dùng một bot đặt đồ ăn.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Lại là một cơ hội tuyệt vời cho các marketer để reach và connect với khách hàng của mình. Còn gì tuyệt hơn khi thay vì phải thủ công trả lời từng Facebook post thì giờ đây bot đã thay bạn và chúng thì làm việc 24/7.

Còn nếu bạn đã có sẵn bot cho trang Facebook của mình thì giờ đây bạn đã có thể dùng tính năng call-tolaction như “Get Support” hoặc “Shop Now” để mời gọi khách hàng tới với bot của bạn.

Điểm cộng khác của bot là chúng có thể giúp bạn hoàn thành những task nhỏ. Vốn cực kì hữu ích cho các dạng kinh doanh nhỏ, thiếu nhân lực. Nếu bạn vẫn chưa biết về bot marketing thì hãy vào đọc tại đây.

Messenger Discover Tab

Với số lượng bot được dùng ngày càng tăng trên Messenger Platform, Facebook muốn giúp người dụng chọn được loại bot đúng với mục đích của mình. Vì thế mà tại sự kiến F8, David Marcus, VP of Messenger, giới thiệu Discover Tab.

Nó là một section hoàn toàn mới trong Messenger app cho phép người dùng tìm kiếm bot, vị trí và cả business to message.

Discover tab on Messenger

Messenger 发布于 2017年4月17日

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Với hơn 1.2 tỉ người đang sử dụng Messenger hàng tháng, Discover Tab có thể trở thành một nguồn traffic cực tốt cho công việc kinh doanh của bạn. Tuy rằng chatbot vẫn còn mới trong thời điểm hiện tại, nhưng vẫn tốt hơn nếu chúng ta đi theo trend ngay bây giờ trước khi quá nhiều nhiều tham gia.

Ngoài ra, các marketer cũng sẽ nghĩ ra cách mới nhằm tăng độ hiển thị brand của mình trong discovery tab.

Parametric QR codes

Facebook đang cố gắng giúp đỡ người dùng trong trải nghiệm sử dụng chức năng scan. Nhờ vào parametric QR codes mới với Messenger camera, khách hàng có thể tìm được thêm thông tin hữu ích về một sự kiện hoặc hoạt động kinh doanh thông qua một Messenger bot.

David Marcus cũng chõ biết Golden State Warriors, một đội bóng rổ của Mĩ, cũng sử dụng QR codes nhằm cung cấp thếm thông tin cho fan của họ.

Messenger Codes

Messenger 发布于 2017年4月17日

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Đây có thể gọi là cơ hội cho “touch point” giữa khách hàng và business của bạn, vốn gì rất là tuyệt vời bởi bạn có thể tạo ra thêm giá trị cho họ.

Giả sử bạn đang muốn tổ chức một hội nghị, bạn có thể tạo ra nhiều QR codes chưa thông tin về sự kiện. Nhờ đó mà người tham dự sẽ scan QR codes bằng Messenger camera và nhận được thông điệp chào mừng, thông tin về lịch trình cũng như những câu trả lời cho thắc mắc thường gặp về hội nghị.

Smart Replies for Pages

Một trong những thử thách mà các startup và kinh doanh nhỏ gặp phải là việc trả lời toàn bộ các message họ nhận được. Với Smart Repilies, Facebook mong muốn sẽ giúp các công ty nhỏ tự động hóa một số process trong customer support.

Với sự trợ giúp của trí thông mình nhân tạo AI, Smart Replies giúp chủ các page trả lời những câu hỏi thường gặp nhất như giờ làm việc, địa chỉ, thông tin về sản phẩm. AI sẽ tự động thu thập những thông tin cần thiết và chọn ra những câu trả lời thích hợp với thắc mắc của người dùng.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Các manager của social media thường đùa rằng các chiến lược social media luôn được thực hiện bằng việc trả lời những câu hỏi từ khách hàng trên mạng xã hội. Một trong những lợi ích lớn nhất của Smart Replies là nó giúp bạn tiết kiệm thời gian để có thể làm ra những marketing content chất lượng cao.

Bởi AI sẽ tự động thu thập thông tin từ page của bạn, nó cũng là cách khá hay để update thông tin liên tục.

Facebook Analytics

Trước đây Facebook Analytics platform chỉ dành cho ứng dụng, nhưng giờ đây sẽ hỗ trợ ngay cả đối với các Facebook page cũng như offline conversion. Nhờ đó mà các công ty sẽ hiểu thêm về quá trình khách hàng từ tương tác tại Facebook page cho đến mua sản phẩm tại website của công ty.

Facebook Analytics, sử dụng trí thông minh nhân tạo, có khả năng tự động báo cáo lại trending cũng như những bât thường. Thay vì việc phải dành quá nhiều thời gian để lọc ra thông tin chính xác thì giờ Facebook Analytics sẽ chỉ lọc ra những thông tin cần thiết cho bạn.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Facebook Analytics được đánh giá có tiềm năng để trở thành một Google Analytics mới dành cho social media marketer. Trong khi Google Analytics cực kì tốt cho phân tích web, Facebook Analytics lại có lợi thế khi tiếp cận được với thông tin từ chính Facebook. Nhờ đó mà sẽ dễ dàng cho các marketer để chứng minh ROI đền từ social media. Bạn có thể xác nhận xem nếu người dùng thường xuyên comment trên facebook post của bạn cũng sẽ hay vào xem website của bạn để mua đồ.

Ngoài ra, dựa vào thông tin thu được từ Facebook Analytics, bạn sẽ xác định được dễ dàng hơn nhóm khách hàng, sở thích, behaviour của họ.

Kết nối toàn cầu

Facebook đang di chuyển từ việc kết nối gia đình và bạn bè đến việc tạo nên một cộng đồng mà tất cả các thành viên đều được kết nối với nhau. theo Yael Maguire, director của Connectivity Programs.

Nhóm phát triển tại Facebook hiện đang phát triển thêm nhiều project mới như Aquila và Terragraph nhằm cải thiện đường truyền và tính ổn định của internet cho mọi người trên thế giới.

Connectivity Lab Project ARIES

Facebook Engineering 发布于 2016年4月12日

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer:

Người dùng Facebook hiện tại đã chiếm hơn 30% dân số toàn cầu và mục đích của hãng là kết nối cả thế giới với tất cả mọi người. Facebook vẫn có growth rate rất khủng và tin chắc rằng các marketer vẫn sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chiến lược khác nhau tập trung vào mạng xã hội Facebook này.

Lời Kết

Là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Facebook có sức ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng như cách mà ta tương tác với khách hàng và market sản phẩm. Thật đáng ngạc nhiên khi Facebook bỏ ra vô số công sức để có thể khiến cho marketing trên social media hiệu quả mà vui đến vậy.

Chúng tôi rất muốn được nghe suy nghĩ của bạn về những tuyên bố của Facebook trong sự kiện F8 lần này:

  • Bạn thấy phấn khích vì điều gì nhất?
  • Bạn thấy những tuyên bố này như thế nào?
  • Bạn nghĩ gì về những ảnh hưởng của nó lên cuộc sống của chúng ta?

Nguồn: topdev via Buffer