Nếu bạn muốn điều hành một đế chế kinh doanh một ngày nào đó, bạn cần phải bắt đầu xây dựng một nền tảng sự nghiệp thành công cho chính mình rất sớm.
Dưới đây là chia sẻ về bí quyết thành công từ độ tuổi 20 của các CEO (giám đốc điều hành) đương nhiệm cũng như các cựu CEO của các doanh nghiệp nằm trong Top Fortune 500 tại Mỹ.
CEO Oath Tim Armstrong khuyên các con sống luôn đúng với bản thân và thành thật với người khác.
Tim Armstrong, CEO của Oath, người phụ trách Yahoo và AOL dưới trướng Verizon. Trước khi làm việc tại Oath và AOL, Armstrong từng là một lãnh đạo cấp cao tại Google. Ảnh: Scott Legato/Getty.
Tim Armstrong luôn đề cao sự thành thật với bản thân và những người xung quanh.
Ông cũng xây dựng một đội ngũ cố vấn từ 5-8 người không làm việc trong công ty để nghe họ chỉ ra những sai lầm và cho ông lời khuyên từ họ. Đó là các ông nhìn nhận một cách trung thực nhất về bản thân và dám đối mặt với những sai lầm để khắc phục ngay lập tức. Cách làm này cũng được ông khuyến khích đội ngũ nhân viên, đặc biệt là nhân viên trẻ làm theo.
John Sculley, cựu CEO và Chủ tịch của Pepsi, nói rằng hãy luôn suy nghĩ giống như một doanh nhân và luôn tìm kiếm một cách tốt hơn để làm việc.
Ảnh: Stringer/Getty
John Sculley cho biết ông vẫn luôn là một người rất tò mò. Dù làm việc trong các nhà máy đóng chai, đặt lại kệ ở siêu thị, mua bán, nói chuyện với các nhà máy đóng chai khác của Pepsi ông vẫn luôn quan sát, suy nghĩ, đặt câu hỏi “tại sao nó lại được thực hiện theo cách này?”.
“Tôi nghĩ rằng mặc dù tôi không biết nhiều về từ “doanh nhân” vào thời điểm đó, nhưng tôi biết chính xác những đặc điểm mà tôi cần tìm kiếm để trở thành một doanh nhân thực sự giỏi để lãnh đạo công ty”, ông nói. Thực tế, bạn cần có một tư duy ham học hỏi, và luôn tìm kiếm những cách tốt hơn để làm điều gì đó, và bây giờ với công nghệ hiện đại giúp biến mọi thứ thành có thể, bạn càng cần phải tìm ra cách làm thế nào để chúng ta có thể biến mọi thứ thành có thể.
Và trên hết, để làm tốt bất cứ điều gì, tất cả cần bắt đầu với một niềm đam mê, tìm ra cách giải quyết một vấn đề theo cách mà chưa bao giờ được giải quyết trước đó, và chỉ có một nền tảng đạo đức tốt thì mới có thể duy trì được điều đó liên tục.
Drew Houston, CEO Dropbox, người đã xây dựng được công ty trị giá 10 tỷ USD ở độ tuổi 20, cho rằng sẽ không bao giờ là quá sớm để bắt đầu và bạn nên biết mình muốn làm gì trong 5 năm nữa.
Ảnh: Business Insider
Drew Houston cho rằng những ai muốn thành công thì nên bắt đầu khởi nghiệp từ sớm và không ngừng tự đặt ra câu hỏi: Một, hai hay năm năm sau mình sẽ học được những gì và làm được những gì? Bởi theo vị CEO trẻ này:
Thứ nhất, không ai sinh ra đã là một CEO. Đây là một vị trí cần phải có nhiều thời gian và trải nghiệm mới đạt được.
Thứ hai, tất cả mọi thứ đều phải học. “Tôi bắt đầu chỉ là một người thiên về mặt kỹ thuật. Tôi không có kinh nghiệm kinh doanh thực sự. Tôi đã phải tìm kiếm trên Amazon các cụm từ “bán hàng”, “tiếp thị” hoặc “chiến lược” và chỉ mua những cuốn sách được đánh giá cao nhất liên quan đến các từ khóa này để đọc”, Drew Houston cho biết.
Drew Houston cũng cho rằng, mọi người nên đặt tầm nhìn cao hơn về những gì muốn làm, nhưng đồng thời cũng phải kiên nhẫn. “Nó giống như chơi nhạc cụ. Bạn sẽ không bỗng chốc trở thành người nổi tiếng hay sẽ không thể cải thiện kỹ năng chỉ trong ngày một ngày hai mà phải mất nhiều năm. Ít nhất là trong năm năm sau, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên về mức độ bạn cải thiện của bản thân”, Drew Houston nói.
Sheryl Sandberg, COO (Giám đốc vận hành) của Facebook nói rằng điều quan trọng là phải chấp nhận rủi ro và tìm một công ty có khả năng phát triển như một con tàu tên lửa.
Ảnh: Richard Drew/AP
Sheryl Sandberg cho rằng, một điều đáng để suy nghĩ là nếu bạn ở độ tuổi 20 và đặc biệt bạn là phụ nữ bạn nên tham gia vào cộng đồng “Lean In”. Hiện cộng đồng này có 33.000 thành viên trên khắp thế giới và mỗi tuần có thêm khoảng 100 người gia nhập. Cộng đồng này sẽ giúp cung cấp cho phụ nữ một tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu của họ và để các thành viên hỗ trợ lẫn nhau.
Bản thân Sheryl Sandberg cũng là một thành viên của cộng đồng này và bà cho biết sẽ góp phần hỗ trợ những người phụ nữ khác có thể theo đuổi công việc mà họ yêu thích cũng như tạo cho họ những công việc rõ ràng. Theo bà, với phụ nữ, ước mơ lớn là điều thực sự quan trọng.
Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft nói rằng hãy tìm ra một điều gì đó bạn đam mê – điều mà có thể làm cho bạn muốn sống để làm việc.
Ảnh: Mike Windle/Getty
Thứ nhất, Steve Ballmer cho rằng điều quan trọng nhất để thành công là tìm ra được đam mê của bản thân. “Con trai tôi nói với tôi điều này: “Bố, có những người sống để làm việc và có những người làm việc để sống. Và tôi tôn trọng cả hai kiểu người điều đó. Nhưng nếu bạn đang cố gắng để có được một sự nghiệp, bạn sẽ có một chút động lực sống để làm việc hơn khi bạn làm việc để sống. Vì vậy, điều quan trọng nhất vẫn là đam mê”, ông nói.
Thứ hai, khi thực hiện một công việc khó khăn, suy nghĩ và tư duy tốt là điều then chốt nhưng cũng cũng cần phải có may mắn. “Tôi biết Microsoft là một công ty tài năng. Chúng tôi có những người rất tài năng. Tôi chắc chắn nhận thấy tôi đã làm việc chăm chỉ và có một số ý tưởng tốt, cũng như Bill Gates và Paul Allen. Nhưng nếu ai nói rằng may mắn không liên quan đến thành công của chúng tôi thì tôi phủ nhận. Rõ ràng chúng tôi đã gặp một số may mắn”, ông cho biết thêm.
Dan Schulman, CEO PayPal nói rằng không ai thay thế cho bạn khi công việc khó khăn nhưng bạn sẽ thành công hơn nếu có các đồng nghiệp luôn ở bên cạnh và được bạn tán dương về thành tích của họ.
Ảnh: AP
Dan Schulman cho biết khi ông khởi đầu sự nghiệp tại AT & T, gia đình ông đã gặp một bi kịch. Khi đó chị gái ông mất và ông vẫn phải dẫn dắt một đội ngũ nhân viên lớn. Ông đã phải mất một khoảng thời gian rất khó khăn để vượt qua. Tuy nhiên, khi tôi trở lại, ông nhận ra rằng nhân viên của ông đã thực sự luôn ở bên cạnh ông, và ông nhận ra rằng những gì mà cả đội ngũ đã hoàn thành là hoàn toàn dựa vào những gì họ đã làm. Ngay sau đó, ông đã không ngần ngại thưởng lớn cho họ.
“Tôi nghĩ rằng những gì tôi học được ở đó là tạo ra sự tín nhiệm để ngày càng thu hút những người khác gia nhập vào đội ngũ của mình bởi vì họ thực sự muốn là một phần của đội và họ biết rằng đó là một đội ngũ sẽ làm việc cùng nhau – không một ai ra đi. Để cố gắng lấy tín được sự tín nhiệm của người khác, các nhà lãnh đạo có nhiều cách, nhưng quan trọng là phải có tầm nhìn thực tế và tạo được niềm hy vọng. Nếu bạn có những nhân viên tuyệt vời xung quanh bạn và họ biết rằng những gì họ làm sẽ được công nhận, thì bạn có thể tạo nên một tập thể cực kỳ mạnh mẽ”, ông nói.