Bí quyết giúp chinh phục mức lương mơ ước cho ngành IT

6026

Ngành IT được xem là một ngành có mức lương khá ổn định. Nhưng theo bạn, đâu là mức lương đáng mơ ước? Mặt khác, sự thăng tiến về việc phát triển nghề nghiệp là điều mà bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn đạt được. Nhiều người thường suy nghĩ: Tại sao bản thân làm hoài nhưng vị trí vẫn thế? “Lúa” nhận vẫn lẹt đẹt là sao? Bao lâu nữa mình mới đạt được mức lương mơ ước?

Với những trải nghiệm từ thực tế, TopDev xin chia sẻ cho bạn về một số bí quyết để bạn có thể đạt được mức lương “xịn xò” nhé! 

Sự nắm bắt – Yếu tố quyết định sự thành công về lương

Dù ra trường với mức lương nào, bạn cũng phải nghiêm túc cần mẫn. Điều quan trọng lúc này là bạn luôn phải không ngừng học hỏi, chăm chỉ để hoàn thiện khả năng.

  Để thăng tiến, cần phải có chiến lược!

  Những lý do làm kìm hãm sự thăng tiến của bạn
 

ngành IT

Bước tiếp theo là xác định định hướng về vị trí của sự tăng tiến. Ví dụ, bạn muốn từ junior lên senior, từ nhân viên lên team leader. Hãy thử sức trải nghiệm nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Đây là sự nắm bắt về một quỹ đạo phát triển chung của con đường/lộ trình thực tế về kinh nghiệm. Khi có kinh nghiệm, không ai từ chối trả lương cho bạn cả.

Tính lương gross sang net chuẩn, trải nghiệm ngay!

3 gợi ý giúp bạn tăng lương trong ngành IT 

TopDev sẽ gợi ý 3 cách giúp bạn dễ dàng tăng lương nhất trong ngành IT (có thể là một freelancer IT.) Đó là thăng chức, nhảy việclàm việc ở thị trường quốc tế.

Nếu cứ mãi làm ở một công ty, lương bạn sẽ tăng rất chậm. Có thể chỉ tăng từ 5-10% mỗi năm hoặc từ 20-40% nếu bạn được lên chức. Vì thế bạn có thể nên nhảy việc để đạt được mức lương mơ ước. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn có chế độ phúc lợi ổn định. Đồng thời, việc xây dựng lộ trình phát triển cho mỗi nhân viên ngày càng được quan tâm. Tất cả là do sự nhìn nhận của bạn về vị trí, mong muốn và chính năng lực hiện tại. Khi có sự nắm bắt tốt, bạn có một quyết định thông minh và phù hợp nhất.

Việc thăng chức và làm việc ở môi trường nước ngoài cũng tương tự. Nó thuộc về phần trăm bạn tự nắm bắt lấy cơ hội. Việc tận dụng và phát huy cũng rất quan trọng. Do vậy, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và sự trải nghiệm đủ “sức nặng” để có thể chớp lấy các cơ hội.

Điều quan trọng cần ghi nhớ: Hãy khiến bản thân trở nên “đắt giá” hơn

Không ai có thể từ chối trả cho bạn nhiều tiền khi bạn đã nỗ lực thay đổi. Điều đó khiến bạn biết cách khiến mình “có giá” hơn. Và là một nhân tố quan trọng cho bộ phận nhân sự của công ty.

Xem thêm: Băn khoăn ngành lập trình: Lựa chọn nào ở ngưỡng 30?

ngành IT

Đừng quá áp lực về công việc. Cũng đừng OT nhiều mà bỏ mặc sức khỏe. Việc biết cách cân bằng và hiểu giới hạn bản thân là điều đầu tiên trong hành trình thay đổi để làm bản thân có giá trị hơn. 

Vậy làm thế nào để bản thân “có giá” hơn? 

Đầu tiên, nếu bạn muốn nhận được một mức lương cao hơn thì tất nhiên là bản thân phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, làm những việc khó hơn, đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm nhiều hơn. Đó có thể là những task/project to bự, siêu khủng đến từ đối tác, các hợp đồng lớn,… hay là những vấn đề trong việc trực tiếp thực hiện công tác đào tạo và phát triển năng lực các nhân viên với tư cách bạn là người quản lý, giám sát, Team Leader, Mentor,… Freelancer IT

Xem thêm: Mức lương lập trình viên 2022: Bạn xứng đáng mức lương bao nhiêu?

Tiếp theo đó là việc không ngừng nâng cao trình độ của bản thân thông qua việc tiếp thu, học hỏi. Cụ thể đó là những công nghệ, kỹ thuật mới, các kỹ năng mềm để có nền tảng tốt đồng thời update những cái mới phù hợp với xu hướng phát triển chung của thời đại công nghệ số. Nếu nói sâu một chút thì sẽ là rèn luyện kỹ năng code tốt hơn, học tiếng anh và tự trau dồi kiến thức tổng hợp. Đó là những thứ khiến bạn trở nên khác biệt so giữa nhiều nhân viên, hãy cố gắng vì mọi nỗ lực đều sẽ được ghi nhận.

Trạm dừng của cuộc sống không phải là tiền: Đừng theo đuổi ngành vì lương

Vấn đề lương bổng thật sự rất quan trọng. Nó là yếu tố quyết định việc bạn có lựa chọn đồng hành lâu dài cùng ngành nghề ấy hay không. Tuy vậy, sẽ đến một lúc nào đó bạn chợt nhận ta tiền sẽ không còn là tất cả. Nói như vậy không có nghĩa là bạn lại chìm đắm trong mộng tưởng về một thế giới tràn ngập sự hạnh phúc. Lương vẫn là thứ giúp bạn duy trì cuộc sống nhưng đừng quá bị nó ám ảnh.

 

Hãy thật sự đam mê, đủ những nhiệt huyết để theo đuổi một ngành nào đó. Đừng theo ngành chỉ vì nghĩ nó mang lại cho mình nhiều tiền. Cái gì cũng cần có sự đánh đổi cả. Nếu theo ngành IT (Freelancer IT) chỉ vì ham mức lương chục triệu như cách mà những định hướng, dẫn dắt của báo chí truyền thông đang thực hiện thì bạn sẽ sớm vỡ mộng thôi. Ai sẽ trả mức lương quá cao khi bạn còn nhiều thiếu sót về kinh nghiệm. Thậm chí là chưa kể đến việc hàng tá những áp lực bủa vây ngành IT hay Freelancer IT mà bạn cần phải đối mặt.

Ngược lại, nếu thật sự đam mê, bạn sẽ thấy cái sự code nó không hề mệt mỏi. Bạn sẽ có động lực tiếp thu những công nghệ mới; thích gặp gỡ những gương mặt, tên tuổi đầu ngành để học hỏi để gia tăng mối quan hệ. Tất cả đều giúp ích cho sự nghiệp phát triển của bạn về năng lực. Vì thế, đừng vội vàng mà hãy là một người luôn nỗ lực nhé! 

Lời kết

Nếu đã yêu thích và sẵn sàng lăn xả để đạt đến mục đích thành công trong bất kỳ ngành nghề nào thì bạn hãy trau dồi và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết ngay từ khi xác định nhé. Điều quan trọng là biết được mình mong muốn gì. TopDev chúc bạn sẽ thành công trên con đường phát triển nghề nghiệp của mình.