Sau kết quả nghiên cứu hơn 199 giờ, lấy ý kiến trên một lượng lớn user ở Mỹ, mời họ về công ty của Google, gửi feedback rồi nhận tiền, Google đã tổng hợp một danh sách các điều mà user cho là site này ngon
UX tốt trên mobile nói một cách quạch tẹc ra là trải nghiệm của người sử dụng trang web, đánh giá là site chúng ta ngon, dễ đớp như ăn bánh.
Download toàn bộ kết quá đánh giá
Call-to-action: đặt ngay giữa, trên cùng
✅ Những call-to-action (user vào đây để làm cái gì là chính, tương tác hay sử dụng nhất) nằm ngay giữa, vừa vào thấy luôn. Các thao tác kém quan trọng hơn có thể đưa vào menu hoặc cuộn xuống để xem
🤬 Phung phí phần hiển thị đập vào mặt user đầu tiên bằng cái hình vớ vẩn, nút “Learn more” chả mấy tác dụng
Giữ menu ít mà chất
✅ Bọn user xài mobile rất lười cuộn lên cuộn xuống để tìm cái menu nào đó
Lúc nào cũng chừa đường về nhà
✅ Nếu bạn không cho click vào cái logo để quay về trang chủ, bạn không phải người ở hành tinh chúng tôi
Quảng cáo dạng popup đừng cướp hết sàn diễn
✅ Quảng cáo thì cũng vừa vừa chứ đừng cướp hết cả nội dung trang web
🤬 Một trong những tính năng yêu thích của bọn marketing làm đau lòng user, popup, popup, popup
Tìm kiếm
✅ Ô search lồ lộ ngoài mặt tiền
🤬 Ô search ẩn sâu trong menu collapse
Kết quả search
User không rảnh đi vòng vòng để kiểm tra kết quả tìm kiếm có đúng không. Tự đồng điền câu tìm kiếm, sửa lỗi chính tả, gợi ý những tìm kiếm tương tự. Không cần phát minh lại cái bánh xe mới, dùng Google custom search
✅ Trả kết quả là các sản phẩm liên quan tới trẻ em
🤬 Có chữ “kid” là trả về hết
Bộ lọc tìm kiếm
User rất cần bộ lọc để giới hạn lại kết quả cần tìm, filter đặt dưới ngay ô search và có bao nhiêu kết quả ứng với filter đó
✅ Luôn hiện filter
🤬 Ẩn luôn filter
Cho user xài trước khi ép user đăng ký
User rất khó chịu khi bị buộc phải đăng ký để sử dụng mà chưa hề biết bên trong site là cái gì, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân quá sớm, khi trang bạn chưa nổi tiếng như Facebook, thì chả ai đăng ký đâu
✅ Cho user lượn lờ website rồi mới gợi ý đăng ký
🤬 Ép user đăng ký mới cho đọc
Mua hàng như khách nặc danh
✅ Ngoài đời có ai bắt bạn cung cấp email mới cho mua hàng?
User khoái nhanh nhất, tiện nhất, bớt đòi hỏi nhất khi họ muốn mua hàng, cung cấp email cá nhân mà không rõ ràng họ được lợi lộc gì từ đó, họ ko sẵn sàng đăng ký mua hàng
Sử dụng calendar cho thông tin ngày tháng
✅ Nếu cần user cung cấp thông tin ngày tháng, cho user chọn từ lịch, đừng tách ra thành 3 text input ngày-tháng-năm
Hạn chế lỗi, bắt validation ngay khi nhập
✅ label rõ ràng để user biết cần nhập thông tin gì, nếu được bắt validation ngay khi user nhập xong
Có thể phóng to để xem chi tiết ảnh sản phẩm
✅ Zoom vào để soi chi tiết sản phẩm luôn là điều khách hàng cần
Báo user biết xem ở chế độ nào là tốt nhất
✅ Nếu thiết kế hiển thị đẹp nhất khi lật ngang, tại sao không báo user để họ biết nên xem điện thoại ở chế độ nằm ngang
Đừng mở nhiều tab
✅ Nếu là internal link, tại sao lại mở tab mới trên trình duyệt?
Nói rõ tại sao bạn cần lấy thông tin vị trí của user
User được quyền biết tại sao chúng ta muốn lấy thông tin vị trí hiện tại của user, lên đặt phòng khách sạn cho một chuyến nghỉ mát ở Campuchia, mà bắt user cho phép lấy thông tin vị trí hiện tại làm gì? Với những dịch vụ như tìm quán ăn gần vị trí user, cứ mặc định bỏ trống vị trí hiện tại, cho phép user chọn “Find near me”
✅ Yêu cầu lấy thông tin vị trí khi cần thiết
TopDev via Vuilaptrinh
Xem thêm: Tuyển dụng ux ui lương cao hấp dẫn, việc làm it chất
Việc làm mobile trong tháng mới nhất