5 sai lầm của bản thân

674

Bài viết được sự cho phép của tác giả Nguyễn Hữu Đồng

Bước ra khỏi căn phòng, nơi bản thân học code ngày qua ngày để đi tìm một công việc đầu tiên thực sự gian nan. Nhưng sau khi đã tìm được một nơi để chiến đấu tiếp thì gian nan còn nhiều hơn. Từ kinh nghiệm của bản thân mình muốn chia sẻ một vài sai nhầm mà mình đã mắc phải và thậm chí mình đến giờ vẫn chưa bỏ được.

  2 nhận định sai lầm về việc bắt đầu học lập trình

  3 sai lầm các iOS Developers thường mắc phải

1. Hỏi sai câu hỏi

Trước hết điều này không phải là mình hỏi câu hỏi sai mà là hỏi không đúng câu hỏi. Hay chính xác hơn là có thực sự biết mình đang hỏi cái gì không.

Khi đó người được nhận câu hỏi sẽ rất ức chế và không có cái nhìn đúng về vấn đề mình mắc phải, dẫn đến phải hỏi lại rất nhiều lần và kết quả không đi về đâu cả, mất thời gian của cả hai.

Một câu hỏi tốt là chìa khóa giải quyết được 50% vấn đề. Khi bạn nắm được chìa khóa này, không có gì có thể làm khó bạn được. Có những lúc khi mình liệt kê ra các thứ mình sẽ hỏi thì vô tình mình tự tìm được câu trả lời. Dẫn đến mình sẽ không làm phiền đồng nghiệp nữa.

2. Kĩ năng quản lí thời gian kém

Đó thực sự là vấn đề mình đang gặp phải. Khi phải làm việc với một dự án yêu cầu khắc khe về thời gian, quyết định việc nào không làm nó quan trọng hơn những việc sẽ làm. Một vài bug quan trọng trọng hơn bug khác, nếu dành thời gian quá nhiều cho một lỗi nhỏ thì bạn sẽ không có thời gian để hoàn thành và khiến cho đống code trở thành một app có thể chạy được.

3. Học không đủ

Không đủ ở đây không có nghĩa là bạn phải học và biết nhiều công nghệ mới, quan trọng hơn hết là phải hiểu rõ những thứ bạn đang làm, và chắc chắn 100% rằng nếu có sự cố thì sẽ xử lí được và biết được chính xác nó xuất phát từ đầu, phải học sâu nó vì những thứ bên ngoài thì không giải quyết được vấn đề( thank a Chuối nhiều vì lời dặn dò này).

Và ngoài việc học sâu thì cũng nên dành chút thời gian để tìm hiểu về công nghệ mới, đọc sách, bài viết các blog tin tức về công nghệ, bỏ một ít thời gian để làm site project. Lý thuyết là các bạn có 8 tiếng cho cty, 8 tiếng ngủ và 8 tiếng còn lại thì mình nghĩ là mình và các bạn có thừa thời gian để làm điều đó.

4. Học quá nhiều thứ

Điều này có vể mâu thuẫn với luận điểm trên nhưng thực sự là vậy, học nhiều đôi khi nó mang lại tác dụng phụ gây hại không ngờ tới, cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì, thà một nghề cho cứng kiếm được tiền còn hơn 9 nghề mà không kiếm được tiền. Bạn có thể học nhiều thứ một lúc, có thể học React, VueJS hoặc Angular một lúc nhưng mình sẽ khó để thành thạo một trong 3 cái trên, tốt nhất là chọn rõ đồng minh, xác định điểm đến và đi thôi, đừng như con thỏ mải chơi mà cuối cùng lại về sau rùa.

5. Tránh nhận trách nhiệm

Là một junior không ai kì vọng nhiều ở bạn đâu, leader hiểu rằng bạn cần thời gian để học hỏi và phát triển, họ sẽ không đưa cho bạn một cái task vượt ra ngoài khả năng vì điều đó sẽ có thể làm hỏng kế hoạch của dự án nếu bạn thất bại. Nhưng bạn nên đứng ra chịu trách nhiệm và dám nhận cái task đó, thứ nhất leader, project managers sẽ rất thích điều đó, họ sẽ có cái nhìn tốt về sự cầu tiến của bạn. Và hơn cả bạn sẽ không thể học và dám nhận trách nhiệm cho tới khi bạn đủ dũng cảm,sẵn sàng chấp nhận rủi ro và hoàn toàn dấn thân trong nó.

Hơn hết

Trong năm điều kể trên thì nó đều xuất hiện và chưa thể biến mất, mình vẫn đang cố gắng ngày qua ngày để trở nên tốt hơn có thể, hi vọng các bạn có thể chia sẻ thêm những sai lầm đã gặp. Những bài học từ sai lầm của người khác luôn dễ tiếp thu và có giá trị.

Bài viết gốc được đăng tải tại medium.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm Developer hấp dẫn tại TopDev