5 điều tôi không biết trước khi học code

1464

Nếu bạn là một coder mới vào nghề đây là cơ hội tốt để bạn biết về nhiều thứ.

Tôi đã học code trong khoảng một tháng rưỡi và đã đạt được những tiến bộ vượt ngoài mong đợi khả năng của mình.

Tôi chắc chắn đã có những chia sẻ về cuộc chiến với JavaScript trong một bài viết nào đấy. Tôi đã gặp khá nhiều vấn đề khi tiếp cận với code

Vì đây là những điều tôi đã không biết trước khi học code

Không chỉ có Google

Suốt những năm tháng còn ở trường học tôi luôn nghĩ rằng “không chỉ Google”. Các giáo viên và giáo sư là những người cho tôi điểm chứ không phải là Google. Rất nhiều lần tôi tự áp đặt suy nghĩ đó cho mình. Bởi vì, tôi muốn làm cho cuộc sống của tôi trở nên khó khăn hơn.

Khi bắt đầu học code tôi cũng vận dụng tâm lý đó.

Mặc dù tôi biết rằng không có cách nào để biết tất cả mọi thứ – mặc dù xung quanh tôi có rất nhiều người (bạn bè, đối tác của tôi và các giáo viên của Treehouse) – Tôi vẫn cố gắng tự giải quyết vấn đề của mình mà không cần quan tâm tới mọi thứ xung quanh. Tôi chỉ tin tưởng vào trí nhớ của mình và các ghi chú, một vài giả định hợp lý. Phải nói rằng điều đó hoàn toàn không có lợi cho việc học tập.

Khi bắt đầu học code, không có cách nào để giữ lại mọi thứ. Có quá nhiều thông tin trong đó: thư viện, frame, ngôn ngữ, thay đổi cú pháp và các tiến trình, phương pháp không phù hợp. Có quá nhiều thứ ở đó.

Cộng đồng lập trình được xây dựng dựa trên sự chia sẻ kiến thức và điều đó không làm giới hạn kiến thức của bạn

Bài học: Google mọi thứ.

Không chia sẻ công việc của bản thân

Tôi ghét khi giáo viên nói “hãy trình bày về công việc của bạn.”

Tôi nghĩa là, nếu tôi có thể giải quyết phương trình trong đầu tại sao tôi phải viết nó ra? Tại sao tôi không thể bỏ qua giai đoạn viết câu trả lời và thực hiện nó?

Vâng, có nhiều lý do khiến tôi không muốn chia sẻ về công việc của mình. Nhưng đến khi tôi học code mọi thứ phải thay đổi: Bạn phải khai báo với chương trình của bạn những gì bạn đang làm. Nếu không, nó sẽ không (hoặc không thể) làm điều đó.

Nếu bạn muốn ứng dụng của bạn tính điểm số của người chơi hoặc bạn muốn trang web của mình chỉ hiển thị 10 kết quả tìm kiếm trên mỗi trang, bạn phải thông báo cho chương trình của mình những gì bạn muốn. Chỉ suy nghĩ nó trong đầu bạn sẽ không làm cho nó hiển thị trên màn hình được.

Bài học: Hãy chia sẻ về công việc của bạn.

Không bắt đầu từ việc nhỏ

Bạn có thể dễ dàng có được ý tưởng lập trình hoặc xây dựng 1 webside – các dự án có thể mất hàng giờ / tuần / tháng để hoàn thành.

Nhưng xu hướng thường thấy, đặc biệt là đối với các lập trình viên mới, thường bắt đầu từ  bước hai hoặc ba thay vì bắt đầu từ đầu.

Không phải là vì họ nghĩ rằng bước đầu tiên là không quan trọng, nhưng vì họ đã bỏ lỡ nó. Tôi biết điều đó vì đã có nhiều hơn một lần tôi lâm vào tình cảnh như vậy và tất cả chỉ vì tôi đã tìm ra công thức cần thiết nhưng không thêm nó vào dự án của tôi (xem mục số 2 trong danh sách này).

Nhưng thực tế là tất cả các ứng dụng, trang web, và vv đều bắt đầu với một dòng code.

Bài học: Bắt đầu từ những bước nhỏ

Đa nhiệm

Khi tôi bắt đầu viết code đầu tiên, tôi đã làm việc này liên tục. Nếu tôi chưa thể giải quyết được một đoạn code nào đó , tôi sẽ chuyển sang làm phần khác. Sau đó, nếu tôi vẫn không thể giải quyết được, tôi sẽ chuyển sang làm một thứ khác hoặc trở lại với những gì tôi đã làm trước đó.

Tôi đã không thực sự hiểu hầu hết những điều tôi đã làm trong công việc. Và cũng hiếm khi nào tôi thực sự hiểu những gì mình đã làm để code hoạt động.

Bằng cách tập trung vào điều mình đang làm, bạn sẽ cảm thấy  khi bạn hoàn thành xong mỗi phần, bạn hiểu về code của mình và có thể nhanh chóng xác định được lỗi.

Bài học: Tập trung vào một điều. Hoàn thành nó. Sau đó, chuyển sang phần tiếp theo

Không phải tôi, đó là bạn

Trong trường hợp này, “tôi” là bạn (developer) và “bạn” là code của bạn.

Hơn một lần tôi nhìn chằm chằm vào trình chỉnh sửa văn bản của mình, đọc qua code của tôi để tìm ra lý do tại sao điều xảy ra không được như tôi mong đợi. Sau khoảng 5 phút, tôi sẽ nhận ra có một lỗi đánh máy, một lỗ hổng trong logic của tôi, hoặc tôi đã không khai báo các chức năng theo đúng thứ tự. (Điều cuối cùng xảy ra chỉ một ngày trước).

Cũng như tôi đã làm, thật dễ dàng để hiểu răng code của bạn không hoạt động vì thiếu điều gì đó. Nhưng đa phần , nó không làm việc vì một điều gì đó mà bạn – dev – đã làm.

Vì vậy, phải hiểu rằng chính bạn là người đã mắc phải lỗi, không phải code của bạn, bạn không chỉ phải biết code mà còn phải biết sữa lỗi. Một ngày nào đó bạn làm việc với tư cách như một developer thực thụ, sửa lỗi code sẽ khiến công việc của bạn dễ dàng hơn 10 lần

Bài học: Đây không phải là lỗi của code. Đó là lỗi của bạn.

Tôi không muốn đi quá sâu vào cuộc hành trình học code của mình. Nhưng, 5 điều tôi không biết trước khi học code đã có một tác động đáng kinh ngạc về cách tôi tiếp cận code, cũng như thực tế khả năng viết code của mình

Nguồn: blog.topdev.vn via hackernoon.com