13 đặc trưng của lập trình viên

9383

Lập trình viên là những người hầu như lúc nào, ngày nào cũng tiếp xúc với các dòng code, họ phải suy nghĩ rất nhiều và não hoạt động rất nhiều, nhiều hơn so với người bình thường. Vì vậy, họ có sự dẻo dai về tinh thần, và để làm được điều đó, biết cách điều chỉnh suy nghĩ và kiểm soát cảm xúc là một trong những nhân tố tạo nên. 

Sau đây là 13 đặc trưng mà chỉ lập trình viên có với sự dẻo dai của tinh thần: 

1. Không lãng phí nhiều thời gian vào việc cảm thấy tội lỗi với những điều đã qua. 

Cảm thấy tội lỗi với bản thân, nuông chiều lòng thương hại là những điều làm lãng phí thời gian, tạo ra cảm xúc tiêu cực và làm ảnh hưởng các mối quan hệ hiện tại. 

Thay vào đó thì họ trân trọng những điều tốt đẹp ở hiện tại, những gì họ đang có và nỗ lực phấn đấu với kế hoạch, mục tiêu trong tương lai. 

2. Không chứng tỏ với mọi người mình là một người thông minh 

Mọi người có xu hướng muốn chứng minh mình là một người thông minh, có kiến thức sâu rộng, bởi vì họ muốn được chú ý và được nhận sự quan tâm. Nhưng đối với lập trình viên, họ biết giá trị bản thân mình ở đâu, và theo dõi các mục tiêu và hướng tới mục tiêu đó để đạt được thành công.       

3. Không ngại thay đổi 

Mặc dù lập trình viên tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều hơn “thế giới loài người” nhưng họ là những người cực kỳ linh hoạt. Tuổi thọ tồn tại trong ngành của các lập trình viên không quá dài và nhảy việc là chuyện bình thường như cơm bữa, vì vậy họ nhanh chóng thích nghi và thay đổi để phù hợp với từng môi trường. 

4. Không tập trung vào những thứ không thể kiểm soát 

Cố gắng kiểm soát mọi thứ là một phản ứng đối với sự lo lắng. Thay vì tập trung vào việc cố gắng kiểm soát mọi thứ thì lập trình viên tập trung vào việc kiểm soát chính mình. Điều đó giúp họ giảm đi căng thẳng và tập trung vào con đường họ lựa chọn. 

  10 nguyên tắc lập trình nền tảng mà lập trình viên nào cũng cần biết
  11 Kiểu Lập Trình Viên trên trái đất bạn là ai?

5. Không quan tâm đến việc làm hài lòng người khác

 Chúng ta thường đánh giá bản thân bằng cách xem xét những điều người khác nghĩ gì về mình, điều này rất dễ gây mệt mỏi và thất vọng bản thân. Đối với dân lập trình, họ đã có nhiều thứ phải lo lắng và cần bận tâm, vì vậy, buông bỏ suy nghĩ làm hài lòng mọi người đã giúp họ mạnh mẽ và tự tin hơn. 

6. Không sợ đối diện với những rủi ro 

Mọi người thường sợ chấp nhận rủi ro, cho dù đó là loại rủi ro nào. Còn đối với lập trình viên, thay vì họ lo lắng với những rủi ro đó, thì họ tự hỏi bản thân để phân tích, nhìn nhận rủi ro đó. 

Một số câu hỏi gợi ý như sau:

  • Điều được và mất là gì?
  • Bài học nhận ra từ rủi ro đó? 
  • Rủi ro đó có cần thiết cần quan tâm và giải quyết không?
  • Điều tồi tệ nhất và điều tốt nhất khi giải quyết rủi ro đó?
  • Sẽ như thế nào điều tồi tệ nhất xảy ra? 

7. Không quá chìm đắm trong quá khứ

Quá khứ là quá khứ. Không có cách nào thay đổi được những điều đã qua, và chìm đắm trong quá khứ là cách tự làm hại bản thân, ngăn cản tận hưởng cuộc sống này và các dự định tương lai. Cố gắng sửa chữa sai lầm trong tương lai có thể dẫn tới stress và gây ra trầm cảm. 

Lập trình viên nhận thấy không có một lợi ích nào khi phải chìm đắm trong quá khứ, đau khổ vì những việc đã xảy ra. Thay vào đó, họ xem đó là cơ hội, là bài học kinh nghiệm cho bản thân. 

8. Không phạm phải một lỗi quá nhiều lần

Reflect bản thân là cách các lập trình viên thường xuyên sử dụng để tránh lặp lại lỗi đã phạm phải. Họ nhận ra rằng, điều quan trọng và cần thiết hơn đó là xem xét những việc đã xảy ra, họ có thể làm gì tốt hơn để tránh phạm sai lầm lần nữa trong tương lai. 

9. Không đố kị bởi thành công của người khác

Mỗi người có một quan điểm về thành công khác nhau. Việc chú ý đến thành công của người khác sẽ khiến lập trình viên mất tập trung vào con đường và mục tiêu của chính họ. Ngay cả khi đã thành công, thì các lập trình viên cũng không bao giờ hài lòng nếu luôn tập trung vào thành công của người khác. Thay vào đó, các lập trình viên tập trung vào khả năng của bản thân, phát huy talents sẵn có và tích lũy để đạt được thành công theo chính họ.  

10. Không bỏ cuộc sau thất bại đầu tiên 

Thành công không phải đạt được ngay lập tức và thất bại hầu như luôn là trở ngại cần phải vượt qua. Mọi người nghĩ thất bại là không thể chấp nhận được hoặc điều đó có nghĩa là không đủ khả năng để đạt được điều gì đó. Nhưng đối với lập trình viên, bật lại sau thất bại sẽ khiến họ mạnh mẽ hơn và làm khiến họ có thêm động lực hơn. 

11. Không sợ cảm giác một mình 

Lập trình viên có xu hướng lựa chọn một không gian riêng chỉ có một mình, việc này sẽ dễ khiến họ tập trung hơn với hàng hà suy nghĩ, đó là lý do vì sao họ luôn sử dụng tai nghe mọi lúc, mọi nơi, để tránh những tiếng ồn xung quanh. 

12. Cập nhật, nắm bắt xu hướng trên thế giới rất nhanh

Ai cũng nghĩ, lập trình viên là những người khô khan, cô lập với thế giới loài người. Nhưng họ là bầu trời kiến thức, họ research và tìm kiếm rất nhiều, với sự phát triển của công nghệ hiện tại, họ phải luôn update kiến thức để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng này và mở rộng kiến thức ngành. 

Tham khảo các ngành IT xu hướng hiện đại:

13. Không mong đợi kết quả ngay lập tức      

Lập trình viên là những người kiên trì, nếu không kiên trì thì họ đã không thể tồn tại trong ngành nghề nhiều sự khác biệt này. Giống như khi lập trình một chương trình nào đó, chẳng thể mong đợi nó chạy ngay lần đầu launching, mà luôn phải được fix, nếu không kiên trì như vậy thì họ chẳng thể thành công được.

Bạn đọc có những đặc trưng gì nữa thì chia sẻ thêm cho TopDev nhé!

Tìm việc IT lương cao, đãi ngộ tốt trên TopDev ngay!