1. Tư duy thiết kế & Định hướng phát triển
- Áp dụng tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm (Human-centred Design).
- Sử dụng linh hoạt các phương pháp customer-centric và design thinking trong toàn bộ quy trình thiết kế.
- Duy trì tinh thần học hỏi, cầu tiến (growth mindset); tích cực thích nghi với thay đổi và đổi mới.
2. Nghiên cứu người dùng & thị trường
- Thực hiện desk research: tổng hợp tài liệu, phân tích xu hướng, đánh giá đối thủ.
- Phân tích dữ liệu định tính và định lượng từ nhiều nguồn để xác định insight chiến lược.
- Đề xuất hướng thiết kế dựa trên nghiên cứu thực tế từ thị trường và người dùng.
3. Phỏng vấn và kiểm thử
- Lên kế hoạch và trực tiếp thực hiện: user/stakeholder interviews, usability testing, A/B testing, diary studies,…
- Khai thác hành vi, động lực và nhu cầu ẩn của người dùng.
- Phân tích, tổng hợp kết quả kiểm thử để đưa ra quyết định thiết kế chính xác.
4. Đánh giá và đo lường trải nghiệm
- Xây dựng bộ chỉ số UX/Usability (VD: SUS, SUPR-Q,…).
- Theo dõi, đo lường và cải tiến trải nghiệm người dùng dựa trên dữ liệu thực tế.
5. Kịch bản & luồng người dùng
- Xây dựng storyboards, user flows, task flows, và error scenarios chi tiết.
- Thực hiện scenario planning nhằm nhận diện pain point và tối ưu luồng trải nghiệm.
6. Thiết kế hệ thống & Giao diện số
- Quản lý và phát triển hệ thống thiết kế (design system), chuẩn hóa component & interaction pattern.
- Thiết kế digital layout nhất quán, responsive, tối ưu đa nền tảng và thiết bị.
- Viết specification cho UI component, hỗ trợ triển khai kỹ thuật.
7. Tối ưu accessibility
- Thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế (WCAG, ADA…) để đảm bảo tính tiếp cận cho mọi nhóm người dùng.
- Kiểm thử và cải thiện trải nghiệm phù hợp với người dùng đa dạng.
8. Prototype và kiến trúc thông tin
- Thiết kế prototype ở nhiều cấp độ fidelity; xây dựng wireframe, interaction, IA, content flow…
- Sử dụng công cụ thiết kế hiện đại để kiểm thử, truyền đạt ý tưởng và hỗ trợ triển khai.
9. Giao tiếp & hợp tác
- Giao tiếp hiệu quả với stakeholder ở cả khía cạnh kỹ thuật và kinh doanh.
- Trình bày giải pháp thiết kế mạch lạc, có sức thuyết phục; chia sẻ kết quả nghiên cứu một cách rõ ràng.
- Chủ động tiếp nhận phản hồi, truyền cảm hứng sáng tạo cho đồng đội.