Phòng Kiểm tra, Giám sát nội bộ - Khối Quản trị rủi ro tìm kiếm nhân sự cho các mảng Kiểm soát tài chính/Phê duyệt tín dụng (mảng KHDN), Luật và An ninh thông tin
1. Thực hiện kiểm tra chuyên sâu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ
- Chủ trì hoặc phối hợp thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ/đột xuất tại các ĐVKD theo kế hoạch đã được phê duyệt.
- Đánh giá hiệu lực, hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, hoạt động tự kiểm tra tại các ĐVKD và đề xuất các biện pháp cải thiện, giảm thiểu rủi ro.
- Điều tra các trường hợp gian lận hoặc vi phạm pháp luật/ngân hàng tại các đơn vị liên quan.
2. Thực hiện giám sát từ xa
- Phân tích và giám sát từ xa các hoạt động nghiệp vụ trọng yếu như tín dụng, kế toán giao dịch, ngân hàng số, bảo hiểm, thanh toán... nhằm phát hiện sai sót, vi phạm.
- Thông báo và yêu cầu các đơn vị phát sinh sai sót thực hiện sửa chữa, khắc phục hoặc đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.
- Đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và nội bộ.
3. Giám sát thực thi và xử lý vi phạm
- Tổng hợp các vi phạm nghiêm trọng về tuân thủ, báo cáo TGĐ và các cấp quản lý.
- Theo dõi việc thực hiện khắc phục các sai phạm của ĐVKD theo kiến nghị của phòng, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập hoặc các đoàn Thanh tra NHNN.
- Đầu mối tiếp nhận và phối hợp xử lý các yêu cầu từ NHNN, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác liên quan đến phạm vi kiểm tra, giám sát.
4. Xây dựng và cải tiến quy trình, quy định
- Xây dựng, cập nhật và hoàn thiện các quy trình, tiêu chí kiểm tra, giám sát phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn hoạt động ngân hàng.
- Hỗ trợ các bộ phận liên quan trong việc rà soát, cải tiến các quy định nội bộ nhằm đảm bảo tính tuân thủ và hiệu quả.
- Tham gia thiết kế các công cụ và hệ thống hỗ trợ kiểm tra, giám sát nội bộ.
5. Thực hiện xử lý tranh chấp, khiếu nại và tố cáo
- Triển khai xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc tranh chấp pháp lý phức tạp.
- Đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của ngân hàng và tuân thủ quy định pháp luật.
6. Báo cáo và phân tích nghiệp vụ
- Lập các báo cáo định kỳ/đột xuất về kiểm tra, giám sát và quản trị rủi ro gửi cấp trên và các cơ quan quản lý.
- Tổng hợp, phân tích dữ liệu để đưa ra các khuyến nghị chiến lược cải tiến hệ thống kiểm soát nội bộ.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công
- Đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao liên quan đến kiểm tra, giám sát và quản trị rủi ro.