Business Analyst Expert đóng vai trò cầu nối giữa các bên liên quan trong dự án, đảm bảo rằng các yêu cầu nghiệp vụ và mục tiêu kinh doanh được hiểu đúng, truyền đạt rõ ràng và triển khai hiệu quả. Các nhiệm vụ chính bao gồm:
Khảo sát và thu thập yêu cầu
Tài liệu hóa yêu cầu nghiệp vụ
Phối hợp trong quá trình phát triển
Hỗ trợ kiểm thử và nghiệm thu
Hướng dẫn sử dụng và triển khai
Theo dõi sau triển khai
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Kinh tế, Ngân hàng hoặc các ngành liên quan.
Có tối thiểu 7 năm kinh nghiệm tại vị trí Business Analyst, từng tham gia các dự án quy mô lớn, đa nền tảng hoặc có tính phức tạp cao.
Có kinh nghiệm triển khai và tư vấn các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, am hiểu sâu sắc về nghiệp vụ tài chính – ngân hàng.
Thành thạo phương pháp làm việc theo mô hình Agile/Scrum, có khả năng dẫn dắt nhóm BA trong môi trường Agile.
Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ quản lý dự án và kiểm thử phần mềm như Jira, Confluence.
Kỹ năng phân tích nghiệp vụ chuyên sâu, tư duy hệ thống và logic tốt, xử lý tình huống linh hoạt.
Kỹ năng giao tiếp, trình bày rõ ràng, có khả năng tư vấn và thuyết phục các bên liên quan.
Kỹ năng lãnh đạo nhóm, kết nối đội ngũ, tạo động lực và định hướng mục tiêu chiến lược.
Có khả năng lập kế hoạch, quản lý thời gian và kiểm soát chất lượng hệ thống hiệu quả.
Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả và có khả năng đưa ra quyết định trong môi trường áp lực cao.
Hiểu biết sâu về quy trình phát triển phần mềm, quy trình kiểm thử, tiêu chuẩn chất lượng và quản lý thay đổi.
Thành thạo các công cụ thiết kế giao diện, mô phỏng quy trình như Visio, Axure, Figma (là một lợi thế).
Có kiến thức và kỹ năng sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ liệu như SQL, Oracle, PostgreSQL, NoSQL (là một lợi thế).
Có khả năng nắm bắt xu hướng công nghệ, hiểu rõ nhu cầu người dùng và thị trường để đề xuất các cải tiến sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiệu quả kinh doanh.