Khảo sát và phân tích nhu cầu doanh nghiệp (30%)
- Làm việc với các cấp lãnh đạo/phòng ban để làm rõ mục tiêu chiến lược, vấn đề vận hành và nhu cầu phát triển năng lực.
- Thu thập và tổng hợp dữ liệu định tính/định lượng thông qua phỏng vấn, khảo sát, quan sát và phân tích tài liệu nội bộ.
- Thực hiện phân tích hệ thống chiến lược và vận hành doanh nghiệp dựa trên các mô hình quản trị tiêu biểu, bao gồm:
- Phân tích môi trường và ngành: PESTEL, Porter’s Five Forces, Value Chain.
- Phân tích nội tại và năng lực cạnh tranh: SWOT, TOWS, VRIO, Core Competency.
- Lập kế hoạch và quản trị chiến lược: Balanced Scorecard (BSC), OKRs, Strategy Map, GE/McKinsey Matrix.
- Thực thi và vận hành chiến lược: Performance Pyramid, IPO,Operational Management Model, RACI Matrix. Nhằm xác định chính xác khoảng trống năng lực, điểm nghẽn hệ thống và cơ hội cải tiến.
Thiết kế nội dung và học liệu theo chuẩn Instructional Design (50%)
- Ứng dụng các mô hình thiết kế học tập tiên tiến:
- Bloom’s Taxonomy: xác định cấp độ nhận thức cần đạt (hiểu, phân tích, ứng dụng…).ADDIE Model: quy trình Phân tích – Thiết kế – Phát triển – Triển khai – Đánh giá.
- Universal Design for Learning (UDL): thiết kế đáp ứng nhu cầu học đa dạng của người học.
- Active Learning: học qua thực hành, phản biện, tương tác.
- Case-Based Learning: học qua các tình huống thực tế, gắn với ngữ cảnh tổ chức.
- Làm việc với chuyên gia nội dung (SME) để phát triển bài giảng, học liệu, tài liệu công việc.
- Thiết kế các công cụ đánh giá hiệu quả học tập: bài tập, bài kiểm tra, đánh giá phản xạ và ứng dụng.
Triển khai và cải tiến giải pháp (20%)
- Tham gia đào tạo thử nghiệm (pilot), thu thập phản hồi, hiệu chỉnh nội dung phù hợp với văn hóa và đặc thù doanh nghiệp.
- Đánh giá sau đào tạo theo 4 cấp độ Kirkpatrick (Reaction, Learning, Behavior, Results).
- Phân tích dữ liệu đầu ra và đề xuất cải tiến giải pháp đào tạo hoặc đề xuất can thiệp hệ thống nếu cần.